Người mua nhà biết rất rõ đó là nhà xây trái phép, có thể bị phá bỏ bất cứ lúc nào nhưng họ đánh liều với hy vọng nó sẽ được hợp thức hóa.

Trên số trước chúng tôi nêu cảnh nhộn nhịp và các chiêu trò của “đầu nậu” cất nhà lụi để bán cho người dân. Với sự tiếp tay hoặc lơ là của chính quyền địa phương cùng những lời hứa hẹn có cánh của các “đầu nậu”, người dân đã mua nhà xây lụi.

Người mua nhà đa phần là nghèo, tích cóp cả đời mới mua được căn nhà và biết rất rõ đó là nhà xây trái phép, có thể bị phá bỏ bất cứ lúc nào nhưng họ đánh liều với hy vọng nó sẽ được hợp thức hóa.

Chịu “án” tháo dỡ nhà

Cuối năm 2011, có đến 11 cán bộ phường Thới An (quận 12) bị kỷ luật vì đã tiếp tay cho việc xây nhà lụi. Mới đây, ông Võ Hoàng Triều, nguyên Phó Chủ tịch xã Vĩnh Lộc A, cũng bị Công an huyện Bình Chánh bắt vì tiếp tay cho “đầu nậu” phân lô, bán nền đất nông nghiệp. Tuy nhiên, các “đầu nậu” bán nhà lụi thì “bình an vô sự”, chỉ tạm ngưng hoạt động còn người dân chịu “án” tháo dỡ nhà.

“Bàng hoàng, nằm liệt giường” là tâm trạng của ông Nguyễn Thiếu Phương trước thông tin căn nhà xây lụi mà ông mua chưa được hai năm nay ở phường Thới An (quận 12) sẽ bị tháo đỡ theo thông báo của UBND phường. Nhiều hộ dân tại phường Hiệp Thành, phường Thới An (quận 12), huyện Bình Chánh… cũng lo lắng trước thông tin phải tháo dỡ nhà xây lụi.

Dãy nhà bị buộc tháo dỡ tại phường Thới An, quận 12. Ảnh: ÁI NHÂN

Bà T.K.Chi tâm sự: Sáu người trong gia đình bà tạm hài lòng với căn nhà 4 x 6 m kể cả bếp và toilet, có một gác đúc giả để làm chỗ ngủ. Gia cảnh nghèo, hai vợ chồng đều là công nhân và từ khi lập gia đình luôn ở phòng trọ. Tiếp đó, hai cô con gái ra đời nên bà bàn với chồng đi thuê nhà trọ để đủ chỗ sinh hoạt cho hai con và chăm lo cho cha mẹ già. Hơn 30 năm rau cháo qua ngày, không dám ăn xài, chồng mất sức lao động, lại thêm bệnh hiểm nghèo do những năm tháng chịu đựng bệnh tật không dám chữa trị nên bà luôn khao khát một chỗ “trú mưa nắng” của riêng mình. Dành dụm gần hết đời, cuối năm 2009, bà mua căn nhà đang ở với gần 200 triệu đồng dành dụm suốt mấy chục năm trời cộng với tiền vay mượn. Hạnh phúc có được căn nhà chưa được bao lâu thì nhận được tin phường buộc tháo dỡ.

Hộ chị N.T. Phương (40 tuổi) may gia công cũng chẳng khá gì hơn: Lương công nhân của chồng chỉ đủ cho tiền cơm, tiền xăng còn chị phải cật lực với công việc may gia công để lo cho hai đứa con cùng cha mẹ già. Tích cóp nhiều năm hai vợ chồng mua căn nhà hơn 21 m2 với giá hơn 250 triệu đồng của “đầu nậu”, giờ chị như rơi xuống địa ngục khi nhận quyết định buộc tháo dỡ vì nhà xây lụi.

Chung cảnh ngộ với bà Chi, chị Phương là các hộ khác như hộ ông N.T.Thuận, P.T.Bình, T.T.Bình. Cả chục người mua nhà của “đầu nậu” tên H. tại xã Vĩnh Lộc A đang không biết kêu ai khi nhận quyết định buộc tháo dỡ, ngày nào cũng sống trong lo lắng là nhà sắp bị đập bỏ…

"Đầu nậu" lặn mất tăm

Trong quyết định buộc tháo dỡ vào ngày 5-5-2012, UBND phường xác định những căn nhà mà ông Nguyễn Văn Lạc cất tại tổ 4, KP 7, phường Thới An bán cho các hộ dân là vi phạm xây dựng, xây không phép trên đất nông nghiệp. Trước đó, ngày 13-4, UBND phường ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra trong trường hợp đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính. Quyết định có ghi nhận ông Lạc đã xây dựng các căn nhà trên từ năm 2009. Tuy nhiên, do có nhiều cán bộ (phường, quận) tiếp tay nên sai phạm không được xử lý.

Riêng ông Lạc, người bán nhà xây lụi cho các hộ dân bặt vô âm tín. Các hộ dân đã mua nhà của ông Lạc không biết bấu víu vào đâu.

Phóng viên đã liên lạc với ông Lạc, tuy nhiên các số điện thoại đều không liên lạc được. Anh Thuận, một người mua nhà, bức xúc nói: “Ông Lạc xây dựng trái quy định từ đầu năm 2009 vậy mà phường, quận làm lơ, kể cả chứng giấy mua bán cho chúng tôi rồi bắt chúng tôi đóng thuế, giờ quay lại xử lý chúng tôi”. Chị Phương than thở: “Đất này trước đây là bãi rác lẫn với mồ mả, giờ quận buộc đập đi thì cũng chưa sử dụng vào việc gì, trong khi chúng tôi không biết sẽ ra sao với cảnh màn trời chiếu đất”.

Hiện các “đầu nậu” xây nhà lụi tạm thời ngưng hoạt động. Còn những người mua nhà xây lụi đứng trước nguy cơ lại trở về cuộc sống tạm bợ mà không biết bấu víu vào đâu hay kiện cáo ai.

Thiếu hiểu biết và tin vào "đầu nậu"

Bà T.K.Chi kể: Hết mấy tháng thăm dò, tìm tòi, bà quyết định mua một căn nhà trong số gần 10 căn liên kế nhau do ông Nguyễn Văn Lạc cất tại tổ 4, KP 7, phường Thới An với giá 300 triệu đồng. Trước khi mua, bà cũng tìm hiểu kỹ. Bà thấy ông Lạc cất nhiều nhà ở phường Hiệp Thành, Thới An (quận 12); Đông Thạnh, Hóc Môn; Bình Mỹ, Củ Chi... Gặp nhiều người hỏi thăm, họ đều nói là nhà đó mua ở được, yên ổn, không sao cả. Hợp đồng giấy tay mua bán nhà đất giữa bà và ông Lạc được phường chứng hẳn hoi. Bà còn được đóng thuế sử dụng đất nông nghiệp. Quá tin tưởng, bà Chi đã giao toàn bộ tiền cho ông Lạc.

Đùng một cái, vào đầu tháng 5-2012, những người mua nhà của ông Lạc nhận được thông báo buộc tháo dỡ công trình vi phạm của UBND phường.

Ông TRẦN NGỌC HỔ, Chủ tịch UBND quận 12:

Đang cho rà soát chứ chưa đập

Quận cũng biết về tình cảnh của những người mua nhà xây không phép của ông Nguyễn Văn Lạc. Quyết định cưỡng chế tháo dỡ của UBND phường thực hiện theo trình tự thủ tục pháp luật được quy định. Tuy nhiên, hiện nay quận và phường chưa có kế hoạch cưỡng chế những công trình này mà đang cho rà soát thực tế và pháp lý của những căn nhà này để có hướng xử lý.

  • Rủi ro khi mua nhà xây lụi - Bài 1: Nhộn nhịp xây dựng, mua bán...

    Rủi ro khi mua nhà xây lụi - Bài 1: Nhộn nhịp xây dựng, mua bán...

    Tình trạng xây dựng không phép, người dân mua nhà xây lụi trên đất nông nghiệp không phải là chuyện mới nhưng cũng chưa bao giờ là chuyện cũ. Mặc dù biết có thể rủi ro nhưng ít tiền và bức bách về chỗ ở họ liều mua với niềm tin mong manh sẽ được Nhà nước bỏ quy hoạch, cho nhà được tồn tại hay cấp giấy. Nhưng ước mong đó đã tan tành, nhiều người mua nhà phải nhận quyết định tháo dỡ. Đâu là nguyên nhân? Làm sao để giảm cảnh này?

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.