Gần 200 hộ dân ở khu chung cư 3 tầng phường Bạch Đằng thuộc diện giải tỏa của Dự án hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp phố mua, sắm phản ánh, UBND thành phố Hạ Long thông báo cưỡng chế, cắt điện, cắp nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân.
Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chủ trì buổi đối thoại với 30 hộ dân đại diện cho các hộ dân thuộc diện đền bù, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phạm Duy

Ngày 6/2/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký Quyết định số 381/QĐ-UBND, giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và Khách sạn My Way làm Chủ đầu tư Dự án Times Garden (đầu tư xây dựng Khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp phố mua sắm tại phường Bạch Đằng, TP. Hạ Long).

Hầu hết các hộ dân đều đồng tình chủ trương triển khai dự án Khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp phố mua sắm của tỉnh, bởi khu nhà này đã tồn tại trên 50 năm và đã xuống cấp, nguy hiểm cho người dân, làm mất mỹ quan thành phố.

Tuy nhiên, không đồng tình với chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định của khi Nhà nước thu hồi thu hồi đất thực hiện dự án, hàng trăm hộ dân nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị đến các cấp, các ngành trong tỉnh phản ánh chính sách chưa đảm bảo theo quy định pháp luật, chưa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Ngày 15/7/2016, Ban Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh có Văn bản số 13/TB-BTD thông báo chỉ đạo của ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu UBND thành phố Hạ Long khẩn trương xem xét kiến nghị của nhân dân liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, đồng thời giải quyết khiếu nại của nhân dân theo đúng quy định của Luật Khiếu nại.

Trong khi chưa tổ chức tuyên truyền, giải đáp các thắc mắc về công tác thu hồi đất để người dân hiểu, thì chiều ngày 5-8, để thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư, UBND thành phố Hạ Long đã chọn phương án cắt điện, nước đối với 4 khu chung cư 3 tầng và dãy nhà cấp 4.

Động thái trên của UBND thành phố Hạ Long đã đẩy các hộ dân vào cảnh phải sống không điện, không nước nên mọi sinh hoạt của người dân từ trẻ nhỏ đến người già vô cùng khó khăn và không một người dân nào đồng thuận với cách làm của chính quyền địa phương trong việc yêu cầu người dân di dời, bàn giao nhà và trả mặt bằng để triển khai dự án.

Các hộ dân cho rằng, khi chính quyền thành phố chưa đưa ra rõ phương án tái định cư cho các hộ thuộc diện di dời mà UBND thành phố Hạ Long đã bắt dân bàn giao nhà để giải phóng mặt bằng, và các phương án bồi thường của Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố chưa thể hiện rõ giá bán, giá thuê căn hộ tái định cư, trong khi đó đã tiến hành cắt điện, nước của hàng trăm hộ dân ở đây là không được.

Bức xúc trước cung cách hành xử của chính quyền nêu trên, hàng trăm hộ dân ở các khu chung cư tập trung thành đoàn đông người kéo lên tỉnh phản ứng gay gắt, phát sinh đơn thư khiếu kiện phức tạp trên địa bàn.

Trước tình hình trên, ngày 9/8, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chủ trì buổi đối thoại với 30 hộ dân đại diện cho các hộ dân thuộc diện đền bù, giải phóng mặt bằng.

Tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ngay điện, nước để người dân đảm bảo sinh hoạt bình thường.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo vận dụng mọi chính sách của nhà nước để làm thủ tục hóa giá nhà ở cho người dân để người dân có quyền sở hữu và được bồi thường theo quy định chính sách của nhà nước hiện hành. Trên quan điểm hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp nhưng phải đưa lợi ích của người dân lên hàng đầu.

Khi chuyển sang nhà tái định cư mới, người dân sẽ được hoàn trả diện tích nhà ở mới rộng hơn so với hiện tại với hệ số 1,2 lần. Trường hợp diện tích này nhỏ hơn so với diện tích tiêu chuẩn nhà ở đô thị, thì người dân sẽ được nhận nhà có diện tích rộng hơn nhưng người dân sẽ phải trả thêm phần chênh lệch giá, giá này sẽ do tỉnh quy định với mức ưu đãi, có lợi cho dân nhất.

Những giải đáp tháo gỡ và cam kết ưu tiên quyền lợi cao nhất cho người dân của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã nhận được sự đồng thuận cao đại diện các hộ dân khiếu nại. Người dân mong rằng các cấp, các ngành tỉnh Quảng Ninh tiếp tục lắng nghe, chia sẻ với tâm tư, nguyên vọng của nhân dân trong thời gian tới.

Phạm Duy (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.