Trong khi thị trường địa ốc diễn ra sôi động, các doanh nghiệp cho ra mắt hàng loạt dự án mới, thì Nam Cường lại vẫn bỏ dự án hoang và nhượng dần quỹ đất Dự án Dương Nội cho các đơn vị thứ cấp.

Dự án Xuân Mai Spark Tower, Khu đô thị mới Dương Nội đang được Công ty Xuân Mai triển khai, bán hàng

Ngập dự án hoang

Những năm trước 2011, Tập đoàn Nam Cường nổi lên là một “ông lớn” trong khối doanh nghiệp địa ốc Hà Nội khi là chủ đầu tư hàng loạt dự án với quỹ đất khổng lồ. Có thể kể đến các dự án làm nên tên tuổi của Nam Cường như Dự án Khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông; Dự án Khu đô thị Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm.

Ngoài ra, tập đoàn này cũng được giao làm chủ đầu tư của nhiều dự án lớn khác, như dự án khu “đất vàng” Phùng Khoang, quận Nam Từ Liêm; Dự án Khu đô thị mới Thạch Phúc, quy mô hơn 507 héc-ta tại huyện Thạch Thất và Phúc Thọ; Dự án Khu đô thị Quốc Oai, quy mô 1.124 héc-ta tại huyện Quốc Oai; Khu đô thị Thạch Thất, quy mô 922 héc-ta và Khu đô thị sinh thái Chương Mỹ, quy mô 750 héc-ta.

Mặc dù sở hữu nhiều dự án, nhưng tại Hà Nội, mới có 2 dự án đô thị được Nam Cường triển khai là Khu đô thị Cổ Nhuế và một phần Khu đô thị Dương Nội. Việc triển khai dự án chủ yếu được thực hiện trước năm 2011 và một phần các hạng mục được hoàn thiện trong năm 2014. Trong khi các dự án còn lại, Nam Cường vẫn "án binh bất động".

Năm 2013, Hà Nội tiến hành rà soát và kiến nghị thu hồi hàng loạt dự án, trong đó có những siêu dự án của Nam Cường. Đến nay, doanh nghiệp này cũng đã xác nhận trả lại Thành phố 2 dự án là Dự án Khu đô thị Quốc Oai và Khu đô thị Thạch Thất. Hai siêu dự án còn lại của Nam Cường đến nay đã bị bỏ hoang gần 10 năm.

Ngay dự án nằm trên khu “đất vàng” mặt đường Tố Hữu là Khu đô thị Phùng Khoang cũng để không từ nhiều năm nay. Phần lớn quỹ đất dự án này đến nay được sử dụng sai mục đích. Trong khi đó, Dự án Khu đô thị Dương Nội, với quy mô gần 200 héc-ta, theo kế hoạch sẽ hoàn thiện toàn bộ trong năm 2015, nhưng đến nay, Nam Cường mới chỉ triền khai được một phần. Phần lớn diện tích còn lại vẫn bị bỏ hoang.

Đến thời… "mút tay"

Theo tìm hiểu của phóng viên Đầu tư Bất động sản, trong năm 2015, bất chấp thị trường bất động sản sôi động, Nam Cường dường như vẫn không có hoạt động gì liên quan đến đầu tư xây dựng tại các dự án bất động sản, mà chủ yếu là tiến hành hợp tác, nhượng lại quỹ đất dự án cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Cụ thể, cuối năm 2014, doanh nghiệp này bắt tay Ceninvest, nhượng lại cho đơn vị này phát triển cụm Chung cư H, J, K trong Khu đô thị Dương Nội. Năm 2015, CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai cũng trở thành đơn vị thứ cấp tại Dự án Khu đô thị Dương Nội với việc triển khai 3 tòa tháp cao 25 tầng mang tên Xuân Mai Spark Tower.

Dù đã nhượng lại nhiều dự án cho các đơn vị thứ cấp triển khai, nhưng tại Dự án Khu đô thị Dương Nội của Nam Cường vẫn còn nhiều quỹ đất và không loại trừ khả năng Nam Cường lại tiếp tục chuyển nhượng cho các đơn vị thứ cấp.

Với những gì Nam Cường làm trong 2 năm qua, dường như tập đoàn này đang “mút tay” hưởng những lợi thế về đất đai đã có trước đó. Đây là động thái khá lạ và lý do nếu có cũng chỉ thuộc về yếu tố nội bộ của doanh nghiệp này, bởi diễn biến thị trường đang rất tốt và lợi thế đang thuộc về những chủ đầu tư có quỹ đất lớn như Nam Cường.

Theo tính toán của một chuyên gia bất động sản, Tập đoàn Nam Cường đã hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng Khu đô thị Dương Nội từ trước năm 2010, với chi phí đền bù rất thấp. Vì thế, chỉ cần nhượng lại một phần quỹ đất cho đơn vị thứ cấp thực hiện triển khai dự án, Nam Cường đã thu được khoản tiền chênh rất lớn.

Việc một chủ đầu tư chuyển nhượng một phần dự án cho đơn vị thứ cấp không phải là chuyện hiếm trên thị trường, nhưng tại Khu đô thị Dương Nội, việc Nam Cường để hoang hàng loạt khu phố thấp tầng tại dự án, trong khi chuyển nhượng các dự án cao tầng thành phần cho các nhà đầu tư thứ cấp có thể khiến dự án này triển khai không đúng quy hoạch.

Với những gì Nam Cường làm trong 2 năm qua, dường như tập đoàn này đang “mút tay” hưởng những lợi thế về đất đai đã có trước đó.

Nguyên Minh (Báo Đầu tư Bất động sản)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.