Mặc dù đã lường trước bối cảnh kinh tế khó khăn có thể ảnh hưởng đến hoạt động, các ngân hàng đã đưa ra chỉ tiêu lợi nhuận năm 2015 khá khiêm tốn, nhưng do nợ xấu tiếp tục tăng khiến dự phòng bào mòn doanh thu, không ít ngân hàng đang xem xét việc điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch ban đầu.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng có vốn 3.000 tỷ đồng, trụ sở tại TP.HCM cho biết, kết thúc 6 tháng đầu năm, ngân hàng này mới hoàn thành được 40% chỉ tiêu lợi nhuận của cả năm nay (200 tỷ đồng trước thuế). Nửa cuối năm được xem là mùa kinh doanh cao điểm, song khó có thể kỳ vọng hoàn thành được chỉ tiêu lợi nhuận.

Theo vị lãnh đạo trên, quý III/2015 là thời điểm ngân hàng ngày phải đẩy mạnh bán hơn 500 tỷ đồng nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và phải dành 100 tỷ đồng lợi nhuận để trích dự phòng rủi ro. “Khả năng sang đầu quý IV/2015, chúng tôi sẽ tính toán để giảm chỉ tiêu”, vị phó tổng giám đốc trên nói.

Các ngân hàng đã đưa ra chỉ tiêu lợi nhuận năm 2015 khá khiêm tốn, nhưng do nợ xấu tiếp tục tăng khiến ngân hàng phải trích lập dự phòng, "ăn" vào doanh thu

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho hay, kết thúc 6 tháng đầu năm nay, Ngân hàng chỉ hoàn thành 75-80% chỉ tiêu lợi nhuận cho nửa đầu năm 2015. Chỉ tiêu lợi nhuận OCB đưa ra cho năm 2015 là khoảng 360 tỷ đồng trước thuế, nên việc hoàn tất cũng có áp lực.

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa đưa ra báo cáo tài chính quý II/2015, với các chỉ tiêu kinh doanh đều xuống dốc, trong đó, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt chưa đầy 27 tỷ đồng. Chi phí hoạt động phát sinh mạnh, tăng 32%, lên 600 tỷ đồng, khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro chỉ còn 195 tỷ đồng, giảm 46%.

Một trong những lý do khiến lợi nhuận của Eximbank giảm trong quý II/2015 là nợ xấu bán cho VAMC chủ yếu được thực hiện trong quý này nên dự phòng lớn. Trước đó, kết thúc quý I, ngân hàng này báo lãi trên 550 tỷ đồng trước thuế. Để có thể đạt chỉ tiêu lợi nhuận 1.000 tỷ đồng đưa ra trong năm nay, Eximbank sẽ xử lý khoảng 2.000 tỷ đồng nợ xấu năm 2015. Ngân hàng kỳ vọng bất động sản hồi phục sẽ là cơ hội để xử lý nợ xấu, hoàn nhập dự phòng vào lợi nhuận.

Trong khi đó, theo báo cáo tài chính bán niên vừa công bố, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đạt 731 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 56% kế hoạch năm. Tăng trưởng tổng tài sản, dư nợ và huy động lần lượt là 6%, 11% và 5% so với đầu năm. ACB tiếp tục có khả năng an toàn vốn tốt với tỷ lệ an toàn vốn tổng và vốn cấp 1 lần lượt ở mức 13,5% và 9,4%.

Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB cho rằng, việc hoàn thành 56% kế hoạch năm trong nửa đầu năm 2015 của ACB là một tín hiệu lạc quan. Người đúng đầu ACB tin rằng: “ACB đang đi đúng hướng, tập trung xây dựng nền tảng căn bản và coi khách hàng là trọng tâm cho chiến lược phát triển lâu dài, bền vững. ACB có đủ khả năng đạt được các mục tiêu chiến lược đã đề ra với kết quả tốt hơn mong đợi”.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, lợi nhuận quý II/2015 của ACB đã giảm 10,3% so với cùng kỳ (đạt hơn 289,89 tỷ đồng), nhưng nợ xấu xuống còn 1,69%.

Vân Linh (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.