Tập đoàn Housing Group của bà Châu Thị Thu Nga được biết đến với nhiều dự án bất động sản lớn, nhưng những dự án này đến nay vẫn chủ yếu nằm "bất động".

Theo hồ sơ doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (Housing Group) là doanh nghiệp hàng đầu hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư, tư vấn, thiết kế, xây dựng các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp, hoạt động sàn giao dịch bất động sản, sản xuất các loại cửa gỗ tự nhiên trên dây truyền hiện đại...

Lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp này khá đa dạng, nhưng chủ yếu là tư vấn nhà đất; Kinh doanh bất động sản; Tư vấn đầu tư; Xây dựng dân dụng, công nghiệp; Đại lý mua, đại lý bán, ký gửi hàng hóa; Kinh doanh xăng dầu; Sản xuất và buôn bán vật liệu xây dựng; Đầu tư xây dựng, phát triển nhà.

Đặc biệt, doanh nghiệp này cũng được biết đến khi đầu tư xây dựng nhiều dự án bất động sản như: Trung tâm chiếu phim và dịch vụ văn hóa thể thao, Khu chung cư B5 - Khu Đô thị Thành phố Giao lưu, Xây dựng Trung tâm thương mại VLXD Housing Group – Quốc Oai, Hà Nội, Dự án trung tâm thương mại Thượng Đình Plaza, Khu nhà ở tái định cư và kinh doanh, Trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng kết hợp nhà ở - Housing Garden,...

Tuy nhiên, nhiều dự án của doanh nghiệp này đến nay vẫn chỉ là "bánh vẽ".

1. Khu chung cư B5 - Khu Đô thị Thành phố Giao lưu

Dự án B5 Cầu Diễn của nữ đại gia Châu Thị Thu Nga cỏ mọc um tùm

Dự án chung cư B5 Cầu Diễn bao gồm 6 tổ hợp chung cư cao trên 40 tầng với số lượng gần 2.000 căn hộ. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.000 tỷ đồng. Phía chủ đầu tư cho biết, hiện dự án này đã hoàn thành đầy đủ thủ tục về mặt pháp lý.

Dự án do liên danh giữa 2 đơn vị làcông ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội và công ty CP Tập đoàn Đầu tư nhà đất Housing làm chủ đầu tư.

Dù đã huy động vốn của khách hàng từ năm 2009 với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng, nhưng dự án này đến nay vẫn nằm bất động. Nhiều khách hàng đã gửi đơn lên cơ quan chức năng tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của liên doanh này.

Theo đó, từ cuối tháng 9/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra C46 Bộ Công an vừa thực hiện khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 thángvới ông Nguyễn Văn Tuẫn – nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội về hành vi cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan tới dự án khu chung cư cao tầng B5 Cầu Diễn - khu đô thị Thành phố giao lưu (huyện Từ Liêm, Hà Nội) với tổng số tiền là hơn 100 tỷ đồng.

Mới đây nhất, tối 7/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga, đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Chủ tịch Tập đoàn Housing Group về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án B5 Cầu Diễn.

2. Thượng Đình Plaza


Phối cảnh "trong mơ" của dự án Thượng Đình Plaza của Housing Group


Sau những lùm xùm tại dự án B5 Cầu Diễn, nhiều khách hàng tại một số dự án khác của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) đã gửi phản ánh lên báo chí về việc họ đang trở thành nạn nhân của công ty này.

Cụ thể, ngay sau khi Dự án Thượng Đình Plaza được các cơ quan chức năng ra quyết định giao cho Housing Group làm chủ đầu tư thực hiện, giữa năm 2010, công ty này đã thông qua Công ty cổ phần Quỹ đầu tư bất động sản VPREIT huy động vốn triển khai Dự án.

Theo thỏa thuận, hợp đồng cho vay giữa khách hàng với VPREIT (nộp nhiều lần với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng) kéo dài 18 tháng, nhưng đến nay, khách hàng chưa được bên vay thanh toán gốc và lãi.

Ngoài ra, Housing Group cũng liên kết với Công ty Cổ phần Tư vấn và giải pháp doanh nghiệp (gọi tắt là Công ty MC&BS) tiến hành huy động vốn của khách hàng cho Dự án Thượng Đình Plaza. Có khách hàng đã nộp đến hơn 2 tỷ đồng để được quyền mua căn hộ chung cư tại dự án này (có diện tích 108 m2).

Theo phản ánh của một nhóm khách hàng, quá thời hạn trả nợ theo thỏa thuận khá lâu, nhưng chủ đầu tư cũng không chuyển đổi sang hợp đồng bán nhà cũng như không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, khách hàng đã có nhiều buổi làm việc với ban lãnh đạo Công ty MC&BS và Công ty cổ phần Quỹ đầu tư bất động sản VPREIT đề nghị lấy lại khoản vốn đã đóng góp, nhưng quyền lợi vẫn chưa được giải quyết.

3. Dự án Khu nhà ở tái định cư và kinh doanh tại quận Tây Hồ



Dự án "bánh vẽ" nhà tái định cư Phú Thượng của Housing Group

Một trong những dự án góp phần tăng thêm sự "tai tiếng" cho tập đoàn Housing Group là Dự án Khu nhà ở tái định cư và kinh doanh tại quận Tây Hồ.

Từ giữa năm 2014, nhiều khách hàng - nạn nhân - của Dự án Khu nhà ở kinh doanh tại quận Tây Hồ do Housing Group làm chủ đầu tư đã đứng bên đường giữa trưa nắng để giương biểu ngữ đòi quyền lợi.

Các khách hàng này cho biết, họ đã nộp tiền góp vốn, thậm chí là ký hợp đồng mua bán các căn hộ chung cư thuộc Dự án Khu nhà ở tái định cư và kinh doanh, nay đổi tên là Khu nhà ở kinh doanh do CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (Housing Group) làm chủ đầu tư, nhưng đã 7 năm trôi qua, dự án vẫn trong tình trạng "đắp chiếu".

Một khách hàng cho biết: "Mỗi người trong chúng tôi đều đã nộp cả tỷ đồng cho Housing Group để được mua nhà tại dự án. Hầu hết đã nộp ít nhất là 60% giá trị căn hộ, có một số người nộp đến 90% giá trị căn hộ, nhưng dự án vẫn bất động".

Dự án Khu nhà ở kinh doanh do Housing Group liên doanh với Công ty Xây lắp hóa chất thực hiện, với tổng số vốn dự kiến là 1.500 tỷ đồng. Dự án có 1 tòa chung cư 12 tầng, tổng diện tích sàn 9.232,8m2 và khu nhà thấp tầng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. Thời gian dự kiến bàn giao nhà vào quý IV/2013.

Được triển khai xây dựng từ năm 2009, đến năm 2012, dự án này phải tạm dựng thi công. Trước yêu cầu của khách hàng, đầu năm 2013, Housing Group đã phải tổ chức hội nghị khách hàng để đối thoại.

Tại đây, đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án đã tiến hành thi công phần móng, tầng hầm, bể phốt, đường giao thông nội bộ, thoát nước ngoài nhà, cấp điện… và kết cấu phần thân tầng 1. Tuy nhiên, do chỉ số giá xây dựng tăng cao khiến chủ đầu tư phải tạm dừng để điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 2630/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội thì tổng diện tích dự án là 10.773 m2, nhưng trên thực tế, Thành phố đã có quyết định thu hồi một phần diện tích để mở đường.

Bên cạnh đó, trong diện tích dự án có diện tích đất của 22 hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đề nghị Housing Group điều chỉnh lại diện tích đất thực tế, đồng thời tiến hành làm thủ tục xin phép xây dựng lại. Đến nay dự án vẫn nằm bất động.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.