Việc giữ biên độ biến động tỷ giá 2% trong năm 2015, theo NHNN là đầy thách thức bởi năm 2015 có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cán cân thanh toán và tỷ giá.

NHNN "chốt" biên độ điều chỉnh tỷ giá năm 2015 là 2%

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2015 diễn ra sáng nay (24/12), NHNN đã “chốt” biên độ điều chỉnh tỷ giá năm 2015 là 2%.

Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định, năm 2014 là năm thứ 3 liên tiếp NHNN thực hiện đúng cam kết ổn định tỷ giá, mức biến động không quá 2%. “Đến giờ này tỷ giá mới chỉ điều chỉnh hơn 1%, song quan trọng hơn là NHNN chủ động điều chỉnh”, Thống đốc cho biết.

Người đứng đầu NHNN cũng cho biết, năm 2015, định hướng điều chỉnh biên độ tỷ giá USD/VND là không quá 2%. Biên độ này, theo Thống đốc, là không dễ dàng nếu đặt trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động như năm 2015, đặc biệt là dự báo xuất khẩu tăng 10%, thâm hụt cán cân thương mại 5%...

Trao đổi với báo Đầu tư, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, điều hành tỷ giá năm 2014 là một thành công lớn của NHNN. Năm 2015, quan hệ cung cầu ngoại tệ cơ bản ổn định, do đó biên độ điều chỉnh tỷ giá là phù hợp, trừ khi có các biến động lớn liên quan đến USD, rúp… Bên cạnh đó, TS. Lực cũng lưu ý, việc điều hành tỷ giá sẽ phải phụ thuộc vào sự tăng giá hay giảm giá của đồng tiền các nước là đối tác xuất nhập khẩu của Việt Nam như đồng yên của Nhật, đồng won của Hàn Quốc…

Cung ngoại tệ năm 2015 của nước ta dự báo vẫn tiếp tục ổn định do xuất khẩu tăng mạnh, nhất là thị trường Mỹ đan phục hồi nhanh chóng. Bên cạnh đó, kiều hối, FDI vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định. Chưa kể, giá dầu năm 2015 có thể tăng lên, ảnh hưởng tích cực đến nguồn thu ngoại tệ.

Bên cạnh đó, lạm phát năm 2015 có thể sẽ cao hơn năm nay, ước khoảng 4-5%, song so với mức lạm phát 2% của Mỹ thì tiền đồng không còn mất giá nhiều như trước, cho thấy áp lực điều chỉnh tỷ giá là không lớn.

Mặc dù đánh giá tỷ giá năm 2015 cơ bản là ổn định, song TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, năm 2015, thị trường không thể tránh được những đợt sóng tỷ giá.

Hà Tâm (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.