Vừa qua Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức đợt làm việc với chủ đầu tư một số dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở trong đó có 2 dự án khu đô thị mới rất lớn do Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị và KCN Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư.

“Nắn gân” hàng loạt dự án

Quá trình rà soát của Sở Xây dựng là để nắm bắt thông tin và hỗ trợ các chủ đầu tư theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Kết quả kiểm tra đã chỉ ra nhiều sai phạm tại các dự án. Hầu hết đoàn kiểm tra “sờ” đến dự án nào thì dự án ấy đều chậm tiến độ và thiếu đầu tư hạ tầng xã hội. Như tại dự án Khu nhà ở Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây do Cty CP Puzơlan làm chủ đầu tư. Với tiến độ thực hiện dự án cho phép từ quý II-2008 đến quý IV-2010, dự án này đã hoàn thành xong công tác GPMB và hiện đã hoàn thành 6 căn nhà mẫu, còn lại 126 căn chưa xây dựng, nhưng các công trình công cộng, hạ tầng xã hội vẫn chưa được đầu tư và hiện nay dự án này đang phải tạm dừng để điều chỉnh quy hoạch.

Cũng như dự án Khu nhà ở Sơn Lộc, cơ sở hạ tầng xã hội cũng hoàn toàn vắng bóng tại dự án KĐT mới Hanoi Garden, thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên do Cty TNHH Bejaya-Handico12 làm chủ đầu đầu tư.

Đặc biệt, trong 15 dự án kiểm tra (đợt 1) có 2 dự án khu đô thị mới rất lớn do Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị và KCN Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư là dự án Nam An Khánh và dự án Tiến Xuân.

Dự án Nam An Khánh không xác định thời hạn thực hiện

Nam An Khánh đã từng là cái tên được lùng sục trên thị trường hút vốn đầu tư lớn. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai xây dựng, dự án vẫn được nhắc tên như một kẻ siêu ì ạch về tiến độ. Chốt lại về vấn đề này kết quả báo cáo ngày 22/07/2013 của Sở Xây dựng, đối với dự án Nam An Khánh: do trong văn bản cho phép đầu tư dự án không xác định thời hạn thực hiện nên không có cơ sở để xác định việc chủ đầu tư thực hiện dự án có đảm bảo tiến độ cho phép hay không chủ đầu tư vi phạm tiến độ dự án, chưa xảy ra bức xúc về hạ tầng xã hội tại dự án.

Đối với dự án Khu đô thị mới Tiến Xuân, Sở Xây dựng ghi nhận việc dự án đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Hòa Bình (trước đây) phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, giao đất, tuy nhiên hiện tại dự án đang phải khớp nối quy hoạch theo quy hoạch mới của Thủ đô Hà Nội.

Trên cơ sở kết luận trên, theo Sudico dự án Nam An Khánh và Tiến Xuân đã thực hiện đúng theo quy định. Theo Sudico, đến nay, Cty đã hoàn thành công tác phê duyệt quy hoạch, giao đất, nộp tiền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, cơ bản hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật dự án; đối với phần mở rộng, Sudico cũng đã được Thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch, giao đất và đang tiến hành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (hiện tại Sudico chưa triển khai kinh doanh khu vực này).

Theo kết quả kiểm tra của các đoàn thanh tra, kiểm tra của Chính phủ, Bộ Xây dựng, Thành phố Hà Nội, dự án đã hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật và có đủ điều kiện để đầu tư, kinh doanh.

Ngày 01/03/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận số 70/TB-VPCP cho phép tiếp tục triển khai thực hiện dự án Nam An Khánh. Ngày 06/3/2012 Bộ Xây dựng có Văn bản số 322/BXD - QLN khẳng định: đến nay chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành thủ tục về đầu tư xây dựng theo quy định, do đó để thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án thì chủ đầu tư không phải làm lại thủ tục chấp thuận đầu tư theo quy định của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ mà được tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Sẽ thu hồi đất nếu không triển khai

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đây chỉ là kết quả kiểm tra đợt 1 và một trong các mục đích của việc kiểm tra các dự án trên nhằm đôn đốc các chủ đầu tư triển khai xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại các dự án theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Trước tình trạng nhiều công trình chậm triển khai, ngày 6/8/2013, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 5619/UBND-TNMT về việc kiểm tra, xử lý đối với 131 dự án sử dụng đất nhưng chậm triển khai công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn TP.

Hà Nội sẽ mạnh tay xử lý các dự án rùa

Tính đến hết tháng 6/2013 có 160 dự án cơ bản hoàn thành công tác GPMB, còn lại 131 dự án vẫn chậm triển khai và chưa triển khai GPMB. Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đề nghị các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các CĐT phải kiểm tra, rà soát, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, đồng thời có các biện pháp tháo gỡ khó khăn và đề xuất phương án xử lý dứt điểm trong năm 2013.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở TN-MT kiểm tra kết luận làm rõ các trường hợp vi phạm, để xử lý theo nguyên tắc và báo cáo UBND TP Hà Nội trước ngày 30-9-2013.

Sau nhiều lần đánh tiếng sẽ mạnh tay xử lý dự án rùa việc lên tiếng “mạnh tay” xử lý có cải thiện được tình trạng hay chỉ đủ làm cho các dự án “sởn da”, “lạnh gáy” rồi thôi?

Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.