CafeLand – Trong số 5 ngân hàng được chỉ định tham gia chương trình cho vay nhà ở xã hội hỗ trợ người dân, đến nay chỉ Ngân hàng Chính sách xã hội có quy định mức lãi suất cho vay là 4,8%/năm. Các ngân hàng còn lại chưa có hướng dẫn cụ thể. Việc chưa thu xếp được nguồn vốn cho vay và chậm trễ công bố mức lãi suất tại các ngân hàng còn lại đang khiến doanh nghiệp và người mua nhà sốt ruột, đếm từng ngày chờ được giải ngân.

Người dân thu nhập thấp đang sốt ruột chờ được giải ngân để mua nhà ở xã hội

Chưa biết lãi suất cho vay là bao nhiêu

Để hỗ trợ người dân thu nhập thấp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi mua nhà, cuối năm 2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định 100 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngay sau đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có Thông tư 25 hướng dẫn tổ chức tín dụng cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Theo đó, ngoài Ngân hàng Chính sách xã hội, 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước khác là là BIDV, Agribank, Vietcombank, VietinBank cũng được chỉ định tham gia chương trình cho vay hỗ trợ người dân mua nhà theo nghị định này.

Vào đầu tháng 6/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1013/2016 về mức lãi suất cho vay nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội là 4,8%. Quyết định này có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2016, áp dụng cho tất cả các khoản vay còn dư nợ trong năm 2016.

Điều này được cho là mở thêm nhiều cơ hội cho người thu nhập thấp tiếp cận nguồn vốn giá rẻ mua nhà sau khi gói cho vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng vừa mới kết thúc. Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng vui mừng vì lãi suất cho vay này còn thấp hơn cả mức 5% của gói 30.000 tỷ.

Tuy nhiên, trên thực tế, đến nay người mua nhà vẫn chưa thể tiến hành vay vốn được do cả Ngân hàng Chính sách xã hội và 4 ngân hàng được chỉ định cho vay nói trên chưa triển khai cho vay. Trong khi đó, thời gian để vay ưu đãi không còn nhiều, chỉ còn khoảng 5 tháng nữa là hết hạn.

Theo Hiệp hội bất động sản Tp.HCM, vướng mắc lớn nhất hiện nay khiến chương trình nhà ở xã hội chưa triển khai được là do vấn đề bố trí nguồn vốn từ ngân sách để thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Đối với Ngân hàng Chính sách xã hội, mặc dù đã có quy định mức lãi suất cho vay 4,8%/năm nhưng hiện vẫn chưa có nguồn vốn thực hiện.

Còn các ngân hàng khác thậm chí chưa biết mức lãi suất là bao nhiêu vì NHNN chưa thông báo và có các văn bản hướng dẫn cụ thể. Sự chậm trễ trong việc đưa ra mức lãi suất, ban hành các văn bản hướng dẫn của NHNN đang khiến doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội và người mua nhà gặp khó.

Đếm từng ngày chờ vốn

Trao đổi với PV CafeLand, ông Huỳnh Quốc Nam, Giám đốc kinh doanh Công ty Địa ốc Hoàng Quân khu vực Cần Thơ cho biết, hiện tại công ty ông cũng chưa biết phải tư vấn về chương trình vay ưu đãi cho khách hàng ra sao. Ông Nam cho rằng, vấn đề phát triển nhà ở xã hội và các quy định về cho vay loại hình nhà ở này đã được nêu rõ trong Nghị định 100 của Chính phủ và Thông tư 25 của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, về mức lãi suất cho vay trong năm nay hiện vẫn chưa có các văn bản hướng dẫn cụ thể.

“Chúng tôi có hỏi bên ngân hàng nhưng họ nói chưa có chỉ đạo hướng dẫn của NHNN nên cũng chưa biết thế nào. Do đó, hiện chúng tôi chỉ mới ghi nhận ý kiến của khách hàng, theo dõi thông tin từ chính sách để có phản hồi chứ chưa dám tư vấn gì, chương trình bán hàng cụ thể cũng chưa xây dựng. Nhu cầu của người mua sản phẩm được vay lãi suất ưu đãi hiện nay còn lớn, trong khi chưa có hướng dẫn cụ thể nên phải đếm và chờ đợi từng ngày”, ông Nam nói.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc, mới đây Hiệp hội bất động sản Tp.HCM cũng đã có kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để Ngân hàng Nhà nước có căn cứ tái cấp vốn và cấp bù lãi suất, thực hiện sớm chính sách nhà ở xã hội.

Hiệp hội đề nghị NHNN sớm ban hành quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội bằng mức 4,8%/năm như ở Ngân hàng Chính sách xã hội, áp dụng trong năm 2016 tại các tổ chức tín dụng đã được chỉ định tham gia chương trình nhà ở xã hội để thực hiện thống nhất.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đề nghị Chính phủ cho phép NHNN cho tổ chức tín dụng vay tái cấp vốn với lãi suất tái cấp vốn ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và hỗ trợ các ngân hàng thương mại tham gia chương trình phát triển nhà ở xã hội.

Theo Quyết định số 1013 của Thủ tướng Chính phủ mới ban hành vào đầu tháng 6/2016, lãi suất cho vay nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay. Quyết định này có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2016, áp dụng cho tất cả các khoản vay còn dư nợ trong năm 2016.

Người mua, thuê nhà ở xã hội sẽ được vay tối đa 80% giá trị hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.
  • Nhà ở xã hội: Mua đã khó, thuê còn khó hơn

    Nhà ở xã hội: Mua đã khó, thuê còn khó hơn

    Bên cạnh nhu cầu sở hữu, nhu cầu thuê mua và thuê nhà ở xã hội cũng rất lớn. Tuy nhiên, thực tế, hầu hết các dự án nhà ở xã hội hiện nay chưa hướng tới đối tượng là người thuê nhà.

  • Chính sách nào tiếp tục hỗ trợ nhà ở xã hội

    Chính sách nào tiếp tục hỗ trợ nhà ở xã hội

    Gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp đã kết thúc được hơn 2 tháng và mới đây Chính phủ đã quyết định áp dụng lãi suất vay ưu đãi mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là 4,8%/năm từ nay đến hết năm 2016. Song nhiều người dân, DN vẫn đang nóng lòng chờ đợi thêm các chính sách hỗ trợ khác.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.