Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo tổng quan về tình hình thị trường bất động sản trong 7 tháng đầu năm.

Phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ và nhà ở đã hoàn thiện vẫn có thanh khoản cao, giao dịch có chiều hướng tăng.

Theo cơ quan này, trong thời gian qua, tại các thành phố lớn, giá bất động sản tiếp tục có xu hướng giảm, tuy nhiên lượng giao dịch vẫn còn thấp. Duy chỉ có phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ và nhà ở đã hoàn thiện vẫn có thanh khoản cao, giao dịch có chiều hướng tăng.

Đơn cử như tại Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm (Hà Nội), chủ đầu tư mở bán 144 căn hộ có diện tích 47 - 69m2, giá bán trung bình 13,8 triệu đồng/m2 cả VAT thì chỉ tính trong nửa đầu tháng 5/2013 đã bán được 118 căn, đạt hơn 80% lượng căn hộ.

Một số dự án khác có mức giá phải chăng như VP5 Linh Đàm, CT11 Kim Văn Kim Lũ, dự án Đại Thanh, dự án Ehome4 (Tp.HCM)…cũng có tính thanh khoản khá cao.

Đối với tình hình giao dịch căn hộ cao cấp, nhà thấp tầng, đất nền nói chung không có biến động nhiều.

Tại thị trường Hà Nội, các chủ đầu tư đang có xu hướng đưa ra gói sản phẩm xây thô để giảm giá bán căn hộ đã tạo được sức hút khả quan từ khách hàng. Kết quả giao dịch đối với phân khúc dưới 20 triệu đồng/m2 hoặc trên 20 triệu/m2 nhưng đã hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao đã được cải thiện.

Tại dự án Hoà Bình Green City giá bán 20 – 22,5 triệu/m2, Hà Đô Park View Từ Liêm giá 22,5 triệu/m2, CT3B Cổ Nhuế của Nam Cường giá tối đa chỉ 23 triệu/m2, dự án Rain Bow Linh Đàm giá 18,5 triệu/m2, Sky Garden Định Công giá chỉ từ 17 triệu/m2...

Đáng chú ý, hầu hết các chủ đầu tư đều đã tiến hành giảm giá bán, song phân khúc đất nền, biệt thự nhưng lượng giao vẫn hạn chế, các dự án phía Tây Hà Nội giao dịch chủ yếu do do người mua nhà hoặc tham gia góp vốn bán lại nhà hoặc chuyển nhượng hợp đồng với mức giá giảm từ 5 -10% so với cuối năm 2012.

Bộ Xây dựng cho biết, đối với các phân khúc bình dân nói trên, mặc dù nhiều dự án đã giảm giá, thu hút được sự quan tâm của khách hàng và những người có nhu cầu mua nhà thực sự để ở, song thực tế, những tháng vừa qua, lượng giao dịch thực tế vẫn còn thấp, chưa được như kỳ vọng của các chủ đầu tư.

Trong khi đó, tại Tp.HCM, các dự án nhà có giá bán thấp, lượng giao dịch đã có sự tăng khá rõ so với cuối năm 2012. Bên cạnh đó, hàng loạt hợp đồng mua nhà đã được chủ đầu tư và khách hàng tiến hành bàn giao nhà, thanh lý hợp đồng cũng đã khiến cho thị trường sôi động hơn. Báo cáo của nhiều sàn giao dịch bất động sản, chủ đầu tư cho thấy, khách hàng đã bắt đầu tham khảo giá và xem xét việc mua nhà phân khúc căn hộ dưới 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cũng như Hà Nội, giao dịch đối với phân khúc đất nền chưa có nhiều khởi sắc. Chỉ có một số dự án tại quận 9 như dự án Nhân Phú giá 11 triệu/m2, dự án Tăng Phú House 13 triệu/m2…có thanh khoản đáng kể.

Về diễn biến giá cả tại thị trường Tp.HCM đối với nhà thấp tầng và căn hộ chung cư không có biến động đáng kể so với mấy tháng đầu năm 2013. Một số dự án có giá khá thấp như chung cư TDH Trường Thọ tại Thủ Đức giá 14 triệu/m2, dự án Carillon Tân Bình có giá từ 17,8 triệu/m2, dự án 4S Riverside Linh Đông giá 12,1 triệu/m2, dự án Gia Phú Hưng giá chỉ 10 triệu/m2…

Bộ Xây dựng cho biết, chỉ số giá nhà ở trong quý 2/2013 tại Tp.HCM cũng đã tăng nhẹ so với quý trước, lượng căn hộ bán được cũng đã tăng 1% so với quý 1 và tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo nhìn nhận của Bộ, sau khi có nghị quyết 02 của Chính phủ và triển khai gói cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ, tình hình chung của thị trường ít nhiều cũng đã có cải thiện. Đáng chú ý là cơ cấu nguồn cung bất động sản đã và đang bắt đầu có sự điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường, niềm tin vào thị trường đang dần hồi phục.

Từ Nguyên (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.