Cho đến ngày đầu tiên của tháng 10 này, hiện trường dự án chung cư cao tầng Hesco Văn Quán vẫn im lìm, chưa hề được GPMB. Những tấm pano quảng cáo về dự án treo dọc tường rào đã rách lả tả và bạc màu theo thời gian. Rất nhiều nhà đầu tư đã ngậm quả đắng từ những lời hứa hẹn suông như thế.
Theo đuổi dự án này đã hơn 2 năm nay, nhưng đến giờ dự án vẫn nằm yên không động tĩnh. Phía chủ dự án cứ hứa lần lữa năm này qua năm khác về thời hạn khởi công, giờ lại thêm thông tin chủ đầu tư dám ký bán tùm lum khi chưa hề có giấy phép xây dựng, khiến chúng tôi rất lo lắng...”.

Đó là tâm sự của nhiều nhà đầu tư đã trót ôm dự án Trung tâm thương mại - văn phòng – chung cư cao tầng Hesco giáp khu đô thị Văn Quán - Hà Đông.


Dự án Hesco mới chỉ đẹp trên bản vẽ. Ảnh: L.Đ.

Lời hứa và hiện trạng

Chỉ cần gõ Google hoặc vào các trang thông tin như nhadat24h.net, diaocnline, vietnhadat, webbatdongsan... có thể dễ dàng thấy các thông tin rao bán dự án chung cư Hesco Văn Quán từ 2 năm nay, từ khi dự án còn chưa thành hình. Đơn cử một dòng quảng cáo thế này từ giữa năm 2009:

“Công ty chúng tôi đang bán một số căn hộ chung cư tại dự án chung cư Văn Quán - Dominium Hesco với giá ưu đãi.

Thông tin chi tiết về dự án: 1. Chủ đầu tư: Công ty CP bất động sản Megastar. 2. Kiến trúc: Tòa nhà cao 45 tầng, các căn hộ diện tích 80-85m2. 3. Vị trí: Mặt đường Nguyễn Khuyến – Hà Đông (cắt ngang đường Nguyễn Trãi), bên cạnh tòa tháp đôi cao 50 tầng, kẹp giữa đường Nguyễn Khuyến và đường chung của khu đô thị mới Văn Quán. 4. Tiến độ dự án: Đang giải toả mặt bằng tiến hành làm móng dự án, giao nhà năm 2012. 5. Giá bán: Giá gốc 16.2tr/m2 giá bán ưu đãi rẻ hơn thị trường. Ưu điểm nổi bật của dự án: Công ty xxx sẽ hỗ trợ để khách hàng chỉ phải đóng 20% GTHĐ đợt 1 (theo quy định khách hàng sẽ phải đóng 30% GTHĐ).

Vị trí đẹp, mặt đường Nguyễn Khuyến, nằm sát khu đô thị mới Văn Quán, bên cạnh tòa tháp đôi 50 tầng, phối cảnh rất đẹp, từ tầng cao của tòa nhà nhìn thẳng ra mặt đường Nguyễn Trãi. Thiết kế căn hộ hợp lý từ 80-85m2. Tăng trưởng thị trường nhanh, khách hàng đầu tư vốn ban đầu rất ít, thu lãi nhanh. Số lượng căn hộ có hạn, ưu tiên những khách hàng đăng ký trước. Mọi thông tin chi tiết về dự án xin liên hệ: 0946...”.

Nhưng thực tế thì sao, cho đến ngày đầu tiên của tháng 10 này, hiện trường dự án vẫn im lìm, chưa hề được giải phóng mặt bằng. Những tấm pano quảng cáo về dự án treo dọc tường rào đã rách lả tả và bạc màu theo thời gian. Rất nhiều nhà đầu tư đã ngậm quả đắng từ những lời hứa hẹn suông như thế.

Bán từ khi chưa có giấy phép xây dựng

Chị N.T.H. - một nhà đầu tư có máu mặt ở Hà Nội - sau khi nghiên cứu kỹ hồ sơ pháp lý do chủ đầu tư Megastar cung cấp, mới ngã ngửa người ra, tự hỏi sao mình lại quá hồ đồ khi tham gia dự án khi những giấy tờ quan trọng nhất liên quan đến “sinh mệnh” của dự án hoàn toàn không có.

Trong tập hồ sơ pháp lý của dự án Hesco, văn bản nặng ký nhất là về việc phê duyệt quy hoạch dự án lại là Quyết định số 1044/QĐ-UBND ký ngày 24/4/2008 của UBND tỉnh Hà Tây cũ, phê duyệt chấp thuận quy hoạch 1/500 Trung tâm thương mại - văn phòng - chung cư cao tầng Hesco tại phường Văn Mỗ - TP Hà Đông, tỉnh Hà Tây.

Khi sáp nhập tỉnh Hà Tây vào Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 240/TB-VPCP ngày 5/9/2008 của Văn phòng Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã phối hợp với Bộ Xây dựng tiến hành kiểm tra, rà soát lại các đồ án quy hoạch, các dự án đầu tư trên địa bàn TP Hà Nội sau hợp nhất.

Đến nay, UBND TP Hà Nội đã hoàn thành việc kiểm tra, rà soát, đánh giá các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng nằm trong giai đoạn I (từ vành đai 3 đến sông Đáy). Tuy nhiên, trong số 240 dự án được chỉ đạo tiếp tục triển khai thì không có dự án toà chung cư cao tầng Hesco.

Chính vì vậy, văn bản để có thể thuyết phục nhà đầu tư nhất là báo cáo số 145/BC-KHĐT ngày 8/2/2010 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc nghiên cứu, đề xuất phương án đề nghị được tiếp tục triển khai dự án của một số nhà đầu tư trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó có đề xuất UBND TP xem xét, chấp thuận nhưng là chấp thuận đưa dự án này vào danh mục các dự án đề xuất tiếp tục triển khai đợt 2 của công tác rà soát các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư trên địa bàn Hà Nội mở rộng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Sau đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 818/VP-XD ngày 25/2/2010 đồng ý về nguyên tắc với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản trên. Rất nhiều nhà đầu tư đã nhầm khi đọc vội vàng cho rằng dự án đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho phép xây dựng, trong khi thực tế là còn đợi xem xét trong rà soát đợt 2 mới biết có được phép triển khai hay không.

Cũng từ sự mập mờ này mà chủ đầu tư Megastar nhanh chân ký các hợp đồng cung cấp điện, nước, phòng cháy chữa cháy... để rồi cung cấp vào tập hồ sơ pháp lý cho nhà đầu tư như thể dự án đã được chấp thuận và đã có giấy phép xây dựng.

Theo thông tin mới nhất, những ngày này Megastar đã bán dự án này qua nhiều công ty thứ cấp dưới hình thức hợp đồng vay vốn, trong khi dự án vẫn hoàn toàn trên giấy

Cafeland.vn - Theo LaoĐộng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland