Báo chí Canada ngày 3/10 đưa tin, thị trường nhà đất ở nước này đã "hạ nhiệt" nhanh chóng sau khi quy định thế chấp mới do chính phủ liên bang ban hành có hiệu lực.

Trong khi giá nhà tại Canada tiếp tục tăng thì doanh số bán nhà đã giảm mạnh ở hầu hết các tỉnh, đặc biệt là ở một số trung tâm lớn như thành phố Toronto và thành phố Vancouver.

Kết quả một cuộc khảo sát của Royal Lepage, công ty môi giới mua bán bất động sản hàng đầu Canada, cho thấy giá nhà đất tại nước này trong quý 3 của năm 2012 tăng trung bình từ 1,8% đến 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, giá căn hộ hai tầng tăng khoảng 4% lên tới 403.747 USD, trong khi giá căn hộ một tầng tăng 4,8% lên tới 366.773 USD.

Giá căn hộ ở các chung cư cao tầng tiêu chuẩn tăng khoảng 1,8% lên tới 243.607 USD. Tuy nhiên, số nhà bán được lại giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2011.

Doanh số bán nhà ở Toronto đã giảm tới 21% trong tháng Chín. Số lượng nhà bán trong khu vực Greater Toronto đã giảm xuống còn 5.879 nhà từ mức 7.422 nhà trước đó, trong khi giá nhà trung bình lại tăng 8,5% lên tới 503.662 USD.

Chủ tịch Hội đồng quản trị của Royal Lepage, Ann Hannah cho rằng nguyên nhân chính khiến giá nhà vẫn tăng đó là do số lượng hàng tồn kho hiện vẫn đang ở mức thấp hơn so với nhiều thời điểm trước đây.

Trong khi đó, ông Phil Soper, Giám đốc điều hành của Royal Lepage, cho biết một số trung tâm kinh doanh nhà ở đã rất nhạy bén trong việc thực hiện chính sách bán giảm giá để khuyến khích người mua, nhưng doanh số bán nhà vẫn giảm bởi sự sụt giảm đáng kể trong nhu cầu mua nhà.

Trong tháng Bảy, Bộ tài chính liên bang đã ban hành quy định mới giảm thời gian khấu hao tối đa cho các khoản thế chấp được bảo hiểm từ mức 30 năm xuống còn 25 năm.

Đây là lần can thiệp thứ 4 trong thị trường thế chấp chỉ trong vòng 4 năm và cũng là lần có ảnh hưởng lớn nhất.

Sự chặt chẽ của Quy định thế chấp mới đã khiến cho số lượng người mua nhà lần đầu, vốn đại diện cho gần 1/2 các giao dịch mua bán trên thị trường nhà đất, giảm mạnh.

Theo ông Soper, sở hữu một ngôi nhà là giấc mơ của giới trẻ Canada. Tuy nhiên, trong điều kiện thế chấp khó khăn hơn, những người mua nhà lần đầu sẽ buộc phải lựa chọn cách khác để tiết kiệm chi phí.

Một số tiếp tục thuê nhà, số khác lựa chọn các khu dân cư rẻ hơn hoặc phải mua những căn hộ nhỏ hơn so với mong muốn. Do vậy, trong khi giá nhà tiếp tục tăng thì doanh số nhà đã giảm đáng kể./.

Theo TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.