CafeLand - Được quy hoạch là những khu dân cư kiểu mẫu nhưng hàng loạt khu dân cư trên địa bàn TP.HCM lại rơi vào tình trạng vắng bóng người ở, còn cơ sở hạ tầng thì vô cùng nhếch nhác.

Hãi hùng với cơ sở hạ tầng

Chúng tôi tìm đến khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (thuộc phường Phước Long A, Quận 9, TP.HCM) vào một ngày đầu tháng 9. Cảnh tượng đầu tiên ập vào mắt chúng tôi là đường sá vô cùng nhếch nhác, đá sỏi gập ghềnh, cỏ dại mọc đầy lối đi. Nhìn vào hạ tầng khu vực này, nhiều người sẽ lầm tưởng nơi đây là một vùng quê hẻo lánh chứ không phải là một khu dân cư kiểu mẫu.
Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2001 với tổng diện tích 89 ha. Chủ đầu tư là Công ty Địa ốc 10 và các công ty địa ốc thứ cấp chia nhau thực hiện các hạng mục. Tuy nhiên, sau hơn 12 năm đầu tư, hạ tầng nơi đây càng lúc càng xuống cấp. Trong khi đó, chủ đầu tư lại thờ ơ với nguyện vọng của bà con nhân dân ở khu vực này.

Đường đi trong khu dân cư Bắc Rạch Chiếc

Cũng như khu Bắc Rạch Chiếc, dự án Khu đô thị mới Phú Xuân (huyện Nhà Bè) hiện tại trông như một bãi cỏ khổng lồ dùng để chăn nuôi gia súc. Khởi công từ tháng 10/2008, do CTCP Đầu tư và Phát triển nhà đất Cotec làm chủ đầu tư, Khu đô thị mới Phú Xuân nằm giữa trung tâm huyện Nhà Bè với diện tích khu đất 258.133m2, bao gồm 637 căn nhà biệt thự và nhà liền kề. Quy hoạch hoành tráng là thế, nhưng hiện tại, nhìn Khu dân cư này mà không khỏi đau lòng.

Rơi vào hoàn cảnh tương tự, Khu dân cư Tân Nhựt (Bình Chánh) gồm hơn 600 nền đất do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Huỳnh Thông làm chủ đầu tư cũng đầy ắp những đồng cỏ mênh mông cho bò ăn. Cơ sở hạ tầng thì vô cùng nhếch nhác…

Chỉ dân là khổ

Bức xúc trước thái độ thờ ơ từ phía chủ đầu tư là Công ty Địa ốc 10, hàng chục hộ dân ở Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc đã từng nhiều lần thuê xe lên tận công ty để đấu tranh đòi quyền lợi. Theo ông Lê Văn Hiền, tổ trưởng của khu dân cư, trước sức ép của các hộ dân, trước tết, Công ty Địa ốc 10 đã ký bản cam kết làm xong đường trước Tết Nguyên đán.

Trước đó, vào ngày 19/3/2013 Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đã chủ trì cuộc họp về dự án. Tại cuộc họp ông đã chỉ đạo Công ty địa ốc 10 trong 1 năm phải hoàn thành cơ sở hạ tầng trong khu dân cư. Ngày 7/8/2013, Phó chủ tịch UBND quận 9 Đặng Thị Hồng Liên cũng ra công văn chỉ đạo công ty Cổ phần Địa ốc 10 phải hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật trước tháng 3/2013…Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà đến thời điểm hiện tại công ty này vẫn đang án binh bất động trong khi người dân vẫn đang ngày ngày chịu khổ.

“Hiện tại, khu vực này là địa điểm lý tưởng để trộm cắp hoành hành. Đường sá ngày càng đi xuống và tệ nạn trộm cắp trong khu vực ngày càng tăng. Chỉ hơn 80 hộ dân nhưng có đến phân nữa đã từng bị trộm ghé thăm. Nhà thì mất xe, có nhà mất ti vi, tiền bạc. Chỉ trong thời gian qua, phần lớn chó nuôi để giữ nhà của các hộ dân khu vực này đều bị câu trộm hết”, ông Hiền ngán ngẩm.

Chưa hết, theo quan sát của PV, các công viên trong khu vực này đều hoang hóa, cỏ dại mọc đầy, theo ông Hiền, khu vực này là địa điểm lý tưởng để thanh niên tứ xứ tụ tập ăn nhậu, hút chích.

Hạ tầng chưa được hoàn thiện tại khu dân cư Tân Nhựt

Khu dân cư Tân Nhựt cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi đường sá cũng không được thi công. Nhiều hộ dân ở khu vực này vì bức xúc trước chủ đầu tư là Công ty Huỳnh Thông đã phát đơn khởi kiện công ty này. Chưa dừng lại ở đó, rất nhiều hộ dân ở khu vực này được Công ty Huỳnh Thông hứa sẽ bàn giao sổ đỏ đầy đủ cho cư dân, nhưng hiện tại, cái mà người dân nhận được là chỉ là những lời hứa gió bay. “Nhiều lần chúng tôi đã lên tận công ty để gặp chủ đầu tư nói chuyện trực tiếp nhưng họ chỉ cho lễ tân tiếp đón, còn chủ đầu tư thì trốn biệt”, chị NTT.Huyền, một luật sư được ủy quyền để đòi quyền lợi cho các hộ dân khu vực này cho biết.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, có không ít chủ đầu tư ngoảnh mặt với quyền lợi của khách hàng sau khi bán được sản phẩm. Đây là hậu quả của việc đầu tư dàn trải và đầu cơ. Không phải là chủ đầu tư không muốn hoàn thiện cơ sở hạ tầng mà nguyên nhân chính là do tiềm lực kinh tế của công ty đang suy kiệt.

Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM Nguyễn Văn Đực cũng cho rằng, đây là hành động rất vô trách nhiệm của những chủ đầu tư đã nhận tiền của dân mà không chịu hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Cuối cùng, chỉ dân là khổ…

Nguyễn Trần - Vũ Sơn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.