CafeLand – Chủ đầu tư dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (quận 9, TP.HCM) đã tự ý giao đất cho nhà đầu tư khi chưa được phê duyệt, tiếp tay cho việc phân lô bán nền.

Dính nhiều sai phạm

UBND TP.HCM đã yêu cầu chuyển hồ sơ sang Công an Thành phố, đề nghị làm rõ sai phạm của cá nhân liên quan đến việc thực hiện dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (phường Phước Long A, quận 9).

Dự án có quy mô hơn 82ha này được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định phê duyệt từ 15/3/2001, giao đất cho Công ty RES 10 (trước đây là Công ty xây dựng và dịch vụ nhà đất Quận 10) để xây dựng hạ tầng kỹ thuật trục chính. Sau khi hoàn chỉnh hạ tầng, Công ty RES 10 phải bàn giao đất để TP.HCM tiếp tục giao đất cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, các cá nhân tại Công ty RES 10 đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty Phát triển Hàng hải và Công ty TNHH thương mại Him Lam để hai công ty này tham gia làm nhà đầu tư thứ cấp trước khi dự án KDC Bắc Rạch Chiếc được Thủ tướng Chính phủ giao cho Công ty RES 10.

Tháng 12/2016 chính quyền TP.HCM đã giao Tổng công ty địa ốc Sài Gòn phối hợp với Công ty Res 10 tập trung nguồn lực hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với phần diện tích đất làm đường đông - tây nối với xa lộ Hà Nội và đoạn cuối nối với KDC Phước Bình và tuyến đường ven sông kết nối ra đường Đỗ Xuân Hợp.

Thế nhưng, một số cá nhân tại Tổng công ty địa ốc Sài Gòn đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty cổ phần Saca và Chi nhánh vận tải phía Nam (Công ty Vận tải ôtô 6, Cục Đường bộ) với nội dung giao đất cho đơn vị thực hiện dự án.

Thanh tra kết luận hành vi sai phạm này “có dấu hiệu làm trái quy định của nhà nước”.

Ngoài ra, kết quả thanh tra còn nêu rõ phần diện tích 17.162m2, trong đó có 1.243m2 chưa bồi thường xong nhưng Công ty Res 10 vẫn được Sở TN-MT TP.HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau đó, Res 10 đã ký kết liên doanh với Công ty TNHH phát triển DaeDong (Hàn Quốc) toàn bộ diện tích 17.162m2 trên.

Thanh tra đề nghị làm rõ việc sử dụng 3 triệu USD mà Công ty RES 10 nhận từ Công ty TNHH phát triển DeaDong từ năm 2010 đến nay đã hết thời hạn nhưng dự án chung cư vẫn chưa triển khai. Trong khi thủ tục ký kết không đảm bảo về pháp lý, không ghi ngày tháng hợp đồng liên doanh, vay vốn...

Gần 20 năm, vẫn còn nhếch nhác

Sở hữu vị trí đắc địa khi nằm cạnh dự án khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, xa lộ Hà Nội, quận 2, thế nhưng gần 20 năm kể từ khi được phê duyệt, khu dân cư Bắc Rạch Chiếc vẫn còn nhếch nhác.

Có mặt tại dự án này vào ngày 14/6, lối vào khu dân cư vẫn là con đường đá dăm lởm chởm. Mặt đường bị cày nát bởi ngay cạnh lối vào là bãi xe container án ngữ. Di chuyển vào bên trong dự án thấy chỉ một số khu vực là có nhà cửa đã được xây dựng, phần lớn diện tích vẫn là bãi đất trống, cỏ hoang mọc um tùm. Nhiều hạng mục hạ tầng như đường xá, cột điện, hệ thống nước sau nhiều năm không có người về ở đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Chỉ tay về phía đàn trâu đang gặm cỏ, một người đàn ông cho biết, ông đã thả trâu nhiều năm ở đây. Dự án không có gì thay đổi, không thấy người dân về ở, chỉ để hoang phí suốt nhiều năm qua.

Theo người dân tại đây, việc dự án bị lãng quên, cơ sở hạ tầng và tiện ích bị xuống cấp trầm trọng đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ. Khu đất rộng lớn nhưng nhà cửa chỉ tập trung một số ít, phần lớn còn lại bị bỏ hoang, cây cỏ mọc um tùm. Các tiện ích như công cộng như công viên, chỗ vui chơi cũng không có.

Đặc biêt, do dự án không có bảo vệ nghiêm ngặt nên đã từng xảy ra nhiều vụ trộm đột nhập lấy cắp tài sản của người dân.

Một số hình ảnh ghi nhận tại dự án Bắc Rạch Chiếc:

Lối vào khu dân cư Bắc Rạch Chiếc lởm chởm sỏi đá

Con đường hư hỏng nghiêm trọng, tụ nước sau mưa

Phần lớn diện tích dự án vẫn bỏ trống

Hạ tầng kỹ thuật chưa được hoàn thiện

Dự án vẫn nhếch nhác suốt nhiều năm qua

Khu công viên bỏ hoang

Sân bóng cũng hoang tàn

Đường xá bên trong dự án ngập rác thải

Nhiều căn nhà xây lên nhưng không có người ở

Dự án thành nơi lý tưởng để chăn thả trâu bò

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.