Một dự án xây dựng khu vui chơi giải trí phục vụ quảng đại quần chúng nhân dân và du khách đang dần hình thành ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội, hứa hẹn sẽ là khu vui chơi giải trí lành mạnh, chất lượng cao phục vụ đông đảo người dân Thủ đô và khu vực lân cận. Tuy nhiên, dự án này đang “giậm chân” tại chỗ do mặt bằng bị chiếm giữ trái phép.

Trọng điểm phát triển kinh tế xã hội

Nhằm khai thác triệt để thế mạnh của mình, Sóc Sơn đã dành 274ha đồi rừng xung quanh khu vực Đền Sóc thuộc xã Phù Linh để xây dựng Quần thể du lịch văn hóa Đền Sóc với tổng số vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng ước tính khoảng 800 tỷ đồng.

Dự án gồm các hạng mục như: Khu dịch vụ công cộng với các cụm công trình vui chơi giải trí lành mạnh, biệt thự, dịch vụ văn hóa với những bãi tắm nhỏ và các trò chơi thể thao mặt nước; Khu du lịch văn hóa sinh thái như khu vực đồi, núi và hồ nước tự nhiên được tổ chức thành các công trình mang sắc thái các dân tộc Việt Nam; Khu dịch vụ gồm toàn bộ các chợ, siêu thị, bãi đỗ xe, nhà nghỉ thấp tầng...; Khu vực bảo tồn là khu vực cây xanh với các di tích lịch sử như Đền Sóc, chùa Non Nước, khu hồ Đền và núi Đền gắn liền với sự tích Thánh Gióng.

“Khu liên hợp thể thao giải trí đa năng” tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội nằm trong quần thể du lịch văn hóa Đền Sóc với các khu vui chơi giải trí công cộng, khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, công viên kết hợp với du lịch văn hóa tại khu vực Đền Sóc, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn cuối tuần của đông đảo quần chúng nhân dân Thủ đô và các khu vực lân cận, du khách gần xa sau những ngày lao động, làm việc, học tập căng thẳng.

Theo quy hoạch của dự án, tại khu vực giữa đồi núi và hồ Đồng Đẽn được bố trí các công trình nhà nghỉ thấp tầng theo cụm có kiến trúc đẹp, hình khối bố cục và giải pháp kết cấu phù hợp với đường đồng mức ven triền núi và đường dạo ven hồ, kết hợp với hệ thống sân vườn, cây xanh, mặt nước hài hòa với cảnh quan tự nhiên. Hệ thống cây xanh gồm cây xanh đồi rừng tự nhiên, hệ thống cây xanh, hệ thống vườn hoa, cây xanh tại các khu đất công cộng dịch vụ, biệt thự nghỉ dưỡng… kết hợp cây xanh trồng trên các trục đường, tạo thành hệ thống liên hoàn, một không gian xanh kết hợp với mặt nước hồ Đồng Đẽn tạo cảnh quan hấp dẫn và môi trường sinh thái trong lành.

Với lợi thế địa hình có núi, hồ, khí hậu ôn hòa, hệ thống giao thông thuận tiện, Khu liên hợp thể thao vừa là địa điểm lý tưởng kết hợp giữa nghỉ dưỡng và luyện tập với nhiều môn thể thao rất đa dạng. Trong đó, dự án có từng khu riêng biệt dành cho trẻ em, người lớn đến người cao tuổi. Ngoài hệ thống bể bơi, khu bơi thuyền, sân tennis, sân bóng đá, sân tập gôn, khu tập dưỡng sinh... còn có cả đường dạo ven hồ và trên núi để người cao tuổi rèn luyện sức khỏe. Đặc biệt, mức chi phí vào khu giải trí rất phù hợp với những người có mức thu nhập vừa phải.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn Trần Văn Hữu, đây là một trong những điểm du lịch sinh thái mang tầm cỡ Quốc tế, giúp Sóc Sơn tích cực chuyển đổi cơ cấu, phát triển kinh tế xã hội, tăng nguồn thu ngân sách và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Đồng thời, dự án còn góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa-lịch sử, phát triển du lịch và tạo thêm địa điểm vui chơi giải trí thiết thực, chất lượng cao cho du khách, cùng nhân dân thủ đô cũng như khu vực lân cận.

Bị lấn chiếm đất - dự án chậm tiến độ

Theo Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Vui chơi Giải trí Thể thao Hà Nội, đơn vị được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao làm chủ đầu tư dự án, hiện tại công ty đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để gấp rút triển giải phóng mặt bằng đồng thời cải tạo lòng hồ, tạo dựng cảnh quan của khu vui chơi giải trí nhằm nhanh chóng đưa dự án vào hoạt động đúng tiến độ, phục vụ nhu cầu thư giãn giải trí của người dân.

Tuy nhiên có một số khu vẫn chưa được chính quyền huyện Sóc Sơn bàn giao mặt bằng sạch lại cho Công ty trong đó có khu vực rộng 4,3ha bị Học viện Phật giáo Việt Nam là đơn vị có đất sát với ranh giới dự án, đã cố tình lấn chiếm đất của Dự án xây nhà và các công trình phụ trợ trái phép trên đất lâm nghiệp mà không được chính quyền địa phương cấp giấy phép xây dựng, bất chấp các nỗ lực đàm phán cùng các quyết định xử phạt của xã Phù Linh cũng như Huyện Sóc Sơn.

Mặc dù biết đất đã được quy hoạch làm công trình vui chơi giải trí công cộng nhưng những người quản lý xây dựng của Học viện Phật giáo Việt Nam đã mua gom 6,5ha đất các loại thuộc phạm vi dự án của Công ty cổ phần Dịch vụ Đầu tư Vui chơi Giải trí Thể thao Hà Nội, đồng thời thiếu thiện chí hợp tác với Hội đồng đền bù huyện và Trung tâm Quỹ đất Sóc Sơn để hoàn trả mặt bằng cho dự án, kéo dài và gây khó khăn cho công tác đề bù. Trong 6,5ha đất Học viện Phật giáo Việt Nam mua gom có khoảng 2,2ha đất công của xã Phù Linh do Ban quản lý Xây dựng tượng đài Thành Gióng mượn tạm để đúc tượng và hứa sẽ hoàn trả lại sau khi công việc này kết thúc.

Tuy nhiên, việc đúc tượng đã xong từ năm 2010 và chính quyền huyện Sóc Sơn nhiều lần có văn bản đề nghị trả lại phần đất này để giải phóng mặt bằng, giao cho chủ đầu tư dự án trước ngày 30/6/2010 nhưng vẫn chưa nhận được sự hợp tác từ những người có trách nhiệm trong ban quản lý xây dựng.

Đến tháng 1/2012, trước những xử lý kiên quyết của chính quyền địa phương, Học viện Phật giáo Việt Nam đã hoàn trả lại phần 2,2ha đất những vẫn còn chiếm giữ phần đất 4,3ha mà không bàn giao lại cho địa phương. Trước đó, ngày 17/3/2009 Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cũng đã giới thiệu cho Học viện Phật giáo Việt Nam vị trí nghiên cứu mở rộng đất xây dựng Học viện (ngoài khu vực chồng lấn với đất của dự án Khu liên hợp thể thao giải trí đa năng) và hướng dẫn thực hiện các thủ tục liên quan nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm.

Do sự việc kéo dài, không tìm được tiếng nói chung nên việc giải phóng mặt bằng khu đất này chưa dứt điểm. Đặc biệt, đầu tháng 3/2011, Học viện Phật giáo đã xây dựng Khu nhà nghỉ cho học viên có diện tích 1.300m2 lấn vào phần đất của Công ty đã được thành phố giao, trong đó diện tích xây dựng lấn chiếm khoảng 690m2.

Diện tích này cũng chính là đất lâm nghiệp, không được phép chuyển nhượng, mua bán, tuy nhiên Ban quản lý xây dựng Học viện Phật giáo Việt Nam vẫn mua bán trái phép, tự ý san lấp đất lâm nghiệp để xây nhà và bất hợp tác với các cơ quan chức năng, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng. Do công trình xây dựng này của Ban Quản lý dự án - Học viện Phật giáo không được cấp phép, không có quy hoạch nên chính quyền địa phương nhiều lần yêu cầu dừng thi công và tháo dỡ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công trình đã hoàn thành phần xây thô tòa nhà 5 tầng, bất chấp các nỗ lực đàm phán và quyết định xử phạt của chính quyền địa phương trong hơn 1 năm qua.

Ông Hoàng Minh Tân - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Vui chơi Giải trí Thể thao Hà Nội cho biết quy hoạch dự án đã được phê duyệt, đất đã được giao, doanh nghiệp đã chi ra hàng trăm tỷ đồng để giải phóng mặt bằng. Nếu không thu hồi được phần đất bị chiếm dụng trái phép thì toàn bộ quy hoạch của dự án sẽ đổ vỡ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu quả đầu tư.

Hiện tại, dự án đã hoàn thành được hơn 90% khối lượng công việc, một số hạng mục như hàng rào bao quanh dự án, trạm điện, công trình hạ tầng... cũng đã được triển khai xây dựng. Việc không thu hồi được phần đất bị chiếm dụng trái phép đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ dự án cũng như gây tổn thất lớn về kinh tế đối với Công ty. Doanh nghiệp mong đợi sự thượng tôn pháp luật và thiện chí của Học viện Phật giáo Việt Nam để hướng tới lợi ích chung của cộng đồng.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn - ông Trần Văn Hữu cho biết chính quyền địa phương đang tập trung chỉ đạo một cách quyết liệt và giao các ngành chức năng, đặc biệt là Thanh tra xây dựng, Trung tâm phát triển quỹ đất vào cuộc để kiên quyết xử lý dứt điểm, triệt để cá

Theo Vietnam Plus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.