CafeLand - Sau thời kỳ đóng băng, hàng loạt dự án bất động sản rầm rộ thi công. Rất nhiều nhà đầu tư công bố thời gian hoàn thành dự án vào năm 2017. Chắc chắn thời điểm đó nguồn cung sẽ tăng đột biến phải chăng đây là sự hứa hẹn thời kỳ mới bất động sản hay ngược lại đang tiềm ẩn rủi ro?

Những dự án cho năm 2017

Vingroup đang có một số dự án bất động sản lớn thuộc hàng top của TP.HCM. Dự án Vinhomes Central Park với tòa nhà Landmark 81 tầng (khu văn phòng cho thuê và căn hộ dịch vụ, được trang bị hiện đại), khu Biệt thự, khu Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec, khu căn hộ, trường phổ thông liên cấp Vinschool. Thời gian hoàn thành của toàn bộ dự án này là năm 2017.

Khu căn hộ The Sun Avenue cũng tung ra thị trường 1.800 căn hộ cao cấp vào cuối năm 2017. Đây là một dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Novaland. Tính toán cho thấy từ nay cho đến năm 2017, Novaland cũng sẽ tung ra thị trường khoảng 5.000 căn hộ cao cấp.

Một đại gia khác cũng có các dự án hoàn thành vào năm 2017 là Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh với các dự án: 8X Rainbow, Sky Center, Melody Residences, Flortita.

Dự án City Gate Towers, Q.8 mặc dù gặp lùm xùm vụ làm nứt đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai chí Thọ sau đó bị yêu cầu ngừng thi công nhưng chủ đầu tư vẫn đưa ra thời gian hoàn thành công trình vào tháng 5/2017.

Một số dự án bất động sản khác cũng có thời gian hoàn thành như: Công ty Cổ phần Đầu tư An Gia (An Gia Riverside, quý II/2017), Công ty Cổ phần Nhà mơ (Dreamhome Residence, quý I/2017), Công ty CapitaLand Thiên Đức (Vista Verde, tháng 6/2017)…

Đó là chưa kể đến rất nhiều dự án đã hoàn tất vào cuối năm 2016, cận kề năm 2017. Nếu như tất cả các dự án đều đúng tiến độ và bàn giao nhà điều này cũng có nghĩa, hàng trăm ngàn người ở TP.HCM sẽ được sống trong những căn hộ tiện nghi, thoải mái.

80 – 90% dự án giao nhà 2017

Giải thích cho việc bung nở rất nhiều dự án và thời điểm bàn giao nhà, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, cho biết: “Sau một thời gian trầm lắng, hiện nay, (các nhà đầu tư) bung hàng loạt ra. Các dự án bây giờ lớn gấp 5 – 7 lần trước đây. Hồi xưa, dự án 1.000 căn hộ là nhiều. Bây giờ, 10.000 căn”, ông Đực vừa nói vừa giơ hai bàn tay lên với đôi mắt mở to. “Rất kinh hoàng! Nhà 2 – 3 tỷ không!”.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng Lê Thành đặt vấn đề: “Đầu năm 2015, các dự án công khai liên tục. Và các dự án đó mới chỉ làm móng là chính. Trong số này, chiếm 80 – 90% các dự án giao nhà 2017. Nhu cầu có tăng lên, rất rõ ràng nhưng lượng cung tiêu thụ mạnh như vậy, liệu có tiêu thụ hết không?”.

Nhiều dự án đang thi công rầm rộ ở TP.HCM để hoàn thành công trình đúng tiến độ. Dẫu thị trường có sôi động nhưng nguy cơ bong bóng bất động sản vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: Nam Dương

Cùng suy nghĩ như ông Nghĩa, ông Võ Hữu Khoa, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành Phố (Cityland) cho rằng việc dư cung sẽ xảy ra một khi nguồn cung dồi dào vào năm 2017. Chính vì thế, theo ông Khoa, thị trường bất động sản dẫu có tín hiệu tốt thời gian gần đây nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. “Khi mà số dự án ra đồng loạt như vậy thì lúc đó, thị trường điều chỉnh lại có nghĩa là nó sẽ lặp lại giai đoạn 2006 – 2007”, ông Khoa nhận định.

Tuy nhiên, theo ý kiến một lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản khác lại cho rằng không nên quá lo lắng khi năm 2017 có quá nhiều căn hộ được tung ra thị trường. Giải thích cho vấn đề này, chuyên gia nói rằng có thể cung chưa thể vượt cầu bởi dân số trẻ và sự tích lũy của người mới đi làm chính là động lực để thị trường bất động sản phát triển. Tiến sĩ Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức nói: “ Với tốc độ phát triển như nước Việt Nam mình, dân số trẻ thì cái cung vẫn chưa vượt quá cái cầu đâu”.

“Tại vì bây giờ rất nhiều gia đình trẻ, mới đi làm nên phần tích lũy của người ta chưa được nhiều thôi. Nếu mà với những dự án căn hộ với mức giá phải chăng thì tôi nghĩ cái cầu vẫn rất là nhiều. Mức giá khoảng 15 – 17 triệu đồng/m2 tôi nghĩ đại bộ phận gia đình trẻ, thành phần trẻ có thể với tới được, mua được”.

Đi tìm “đại dương xanh”

Trong một “đại dương đỏ” với số lượng căn hộ khổng lồ được hoàn thành vào năm 2017, nhiều doanh nghiệp bất động sản ở TP.HCM hiện đã có những chiến lược cho riêng mình. Nhiều doanh nghiệp nhấn mạnh đến tính sang trọng, đẳng cấp nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhưng cũng có doanh nghiệp chọn hướng đi nhà ở giá rẻ hoặc lối đi riêng. Tất cả các doanh nghiệp này đang tự tìm cho mình “đại dương xanh” trong bối cảnh thị trường bất động sản đang ấm dần lên.

Theo ông Lê Hữu Nghĩa, Lê Thành đang khởi động dự án nhà ở xã hội 1.900 căn nhà giá rẻ. Lê Thành cũng là công ty đi đầu trong việc xây nhà ở cho thuê với thời gian dài, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân.

Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) vừa mở bán giai đoạn 1, dự án TDH – Phước Long, quận 9 (TP.HCM), có diện tích vừa và nhỏ, từ 45 – 83m2, mức giá căn hộ dưới 1 tỷ đồng. Đây là dự án nằm trong dòng sản phẩm S Home của công ty. “Chúng tôi vẫn tiếp tục triển khai. Theo tôi, nhu cầu vẫn rất là nhiều và Thủ Đức House đang phát triển dòng S Home đáp ứng được nhu cầu này”, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Bảo Hoàng khẳng định.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt chính thức giới thiệu dự án The EverRich Infinity tại 290 An Dương Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM với điểm nhấn tính tiện ích ngay trung tâm.

Hiểu được những tiềm ẩn rủi ro từ việc nguồn cung căn hộ nhiều, Cityland lại chọn “đại dương xanh” cho mình là… không chạy theo xu hướng. “Không vì thời gian này nó như vậy mà công ty tập trung nhiều tài chính, nhân lực để mở rộng. Công ty có phân khúc khách hàng riêng: nhà phố và biệt thự. Công ty cũng đang bám sát cái này nên sẽ không chạy theo xu hướng chung”, ông Võ Hữu Khoa, chia sẻ.

Nam Dương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.