Theo đại diện nhóm khách hàng mua căn hộ tại Dự án nhà Văn Phú Victoria, tất cả khách hàng trong nhóm đều thống nhất sẽ không nộp tiền đợt 3, quá 90% giá trị hợp đồng, như yêu cầu của chủ đầu tư và các nhà đầu tư thứ cấp.

Nếu ép sẽ kiện ra Tòa

Chị Nguyễn Mai Lan, đại diện nhóm khách hàng mua căn hộ ở Dự án nhà Văn Phú Victoria (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Nhóm đã bàn bạc với nhau và quyết định tạm thời không nộp tiền theo yêu cầu của chủ đầu tư (Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest - PV) và nhà đầu tư thứ cấp, mọi người sẽ thực hiện theo pháp luật”.

Khách hàng mua nhà tại Dự án Văn Phú Victoria tiếp tục tập hợp nhau lại để yêu cầu chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp thực hiện theo Luật Nhà ở 2005, không được thu tiền quá 70% giá trị căn hộ khi chưa bàn giao nhà.

Cũng theo chị Lan, nếu chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng, lúc đấy nhóm khách hàng này sẽ nhờ tới sự can thiệp của Tòa án.

Còn giờ, nếu khách hàng nộp tiền sẽ thành tự mình biết sai vẫn làm, mình phải tự gánh chịu hậu quả.

Được biết, từ đầu tháng 6 tới nay, nhóm khách hàng này đã gửi nhiều đơn kiến nghị tới chủ đầu tư và các nhà đầu tư thứ cấp, đề nghị các bên thực hiện theo đúng Luật Nhà ở 2005, chỉ thu của khách hàng tối đa 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà; Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà theo đúng tiến độ đã ký trong hợp đồng. Tuy nhiên tới nay những kiến nghị này vẫn chưa được phúc đáp.

“Với kiến nghị bàn giao nhà đúng hợp đồng, chúng tôi cũng biết là kiến nghị vậy thôi, chứ chưa chắc đã được”, chị Lan cho biết thêm.

Đồng thời, khách hàng đã phản ứng mạnh trước cách trả lời của bà Trương Minh Huệ (phụ trách truyền thông Công ty Cổ phần đầu tư Văn Phú Invest) trên Phunutoday, khi khẳng định việc thu tiền đợt 3 quá 90% giá trị hợp đồng là do các nhà đầu tư thứ cấp tự thực hiện, chủ đầu tư không hề thu.

Chị Lan cho rằng, trả lời với báo chí như vậy là không được, vì chúng tôi đã được xem văn bản yêu cầu nộp tiền của chủ đầu tư với khách hàng, và cả hợp đồng của chủ đầu tư ký với nhà đầu tư thứ cấp, trong đó cũng yêu cầu nộp tiền đợt 3 trên 90% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà.

Hợp đồng nhà đầu tư thứ cấp ký với chúng tôi cũng tương ứng như vậy. Nên chủ đầu tư không thể nói là không thu, hay đổ lỗi cho nhà đầu tư thứ cấp được.

“Chúng tôi vẫn luôn tin là chúng tôi đúng”, chị Lan khẳng định.

Thu hơn phải trả lãi hoặc hoàn trả

Luật sư Bùi Quang Hưng, Trưởng văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng và Cộng sự cho rằng: “Nếu trường hợp xảy ra tranh chấp tại Tòa, Tòa án hoàn toàn có thể tuyên hợp đồng bị vô hiệu một phần hoặc toàn bộ vì vi phạm những quy định của pháp luật”.

Theo đó, người mua có quyền không nộp số tiền vượt quá 70% giá trị hợp đồng của mình cho đến khi Chủ đầu tư thông báo bàn giao căn hộ.

Phần quy định các đợt thanh toàn tiền mua nhà được ký trong hợp đồng giữa nhà đầu tư thứ cấp với khách hàng, trong đó có khoản c là sai Luật.

Trường hợp, Chủ đầu tư thu quá 70% giá trị hợp đồng trước khi bàn giao nhà, theo luật sư Hưng, người mua có thể khởi kiện để đòi tiền lãi, hoặc yêu cầu hoàn trả lại cho người mua số tiền mà Chủ đầu tư nắm giữ vượt quá 70% giá trị hợp đồng. Khi nào bàn giao nhà mới được thu phần còn lại.

Về lý do nhà đầu tư thứ cấp yêu cầu khách hàng nộp tiền đợt 3 là căn cứ theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư, luật sư Hưng cho rằng, việc thỏa thuận này không bị pháp luật điều chỉnh.

Do vậy, nếu nhà đầu tư cấp II đã cam kết trong hợp đồng với Chủ đầu tư thì phải tự tìm nguồn vốn để thanh toán cho Chủ đầu tư, không thể ép người mua phải nộp số tiền chênh lệch này. Việc nhà đầu tư thứ cấp thu số tiền này là vi phạm Nghị định 71. Cũng cần xem xét liệu nhà đầu tư cấp II đã được ủy quyền để thu tiền trong trường hợp này chưa.

“Chúng ta có thể xem đây là một hình thức chiếm dụng vốn, không phù hợp với pháp luật về quản lý bất động sản. Tuy nhiên, pháp luật không có quy định nào về xử phạt đối với hành vi này, trừ các quy định của pháp luật có liên quan về việc phải trả tiền lãi đối với số tiền thu vượt quá đó”, luật sư Hưng cho biết thêm.

Vì vậy, theo luật sư Hưng, các bên cần sửa đổi hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật để tránh tranh chấp phát sinh.

Theo Phạm Thanh (Phụ nữ Today)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.