Đất của người này nhưng UBND huyện Bình Chánh (TP.HCM) lại cấp nhầm giấy cho người khác, đã vậy huyện lại chậm sửa sai, ảnh hưởng đến quyền lợi của dân.
Năm 1999, bà Trần Thị Chương Phương (ngụ phường 2, quận 5) mua lại mảnh đất 330 m2 ở xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh (TP.HCM) và đã làm xong thủ tục đăng ký, sang tên từ thời điểm đó. 16 năm sau, bà Phương phát hiện vị trí mảnh đất của mình lại… nằm trong giấy chủ quyền của người khác!
Gần một năm sửa sai vẫn chưa xong
Bà Phương cho hay tháng 10-2014, khi thực hiện chuyển nhượng mảnh đất trên cho một người khác, bà mới phát hiện ra đất của bà lại được cấp cho vợ chồng ông Đào Nhật Minh vào năm 2006. Sau đó, vợ chồng ông Minh tiếp tục chuyển nhượng và đăng bộ sang tên cho vợ chồng bà Trần Thị Kim Loan.
Bà Phương cho biết thực tế đất của bà và vợ chồng bà Loan vẫn là hai khu đất tách biệt nhưng trên giấy chứng nhận lại trùng nhau. Do sai sót này nên việc mua bán của bà Phương cũng bị đình lại. “Người nhận chuyển nhượng đất đã trả hết tiền cho tôi cả năm nay nhưng không thể xây dựng vì thủ tục mua bán vẫn chưa hoàn tất. Chúng tôi đều sốt ruột nhưng UBND huyện Bình Chánh lại chậm giải quyết cho chúng tôi” - bà Phương nói.
Về phía bà Loan, sau khi phát hiện giấy chứng nhận của mình bị cấp sai, bà đã đề nghị UBND xã Lê Minh Xuân thu hồi và cấp lại giấy mới. Đến đầu năm 2015, xã này đã tiến hành xác minh hiện trạng nhà đất của bà Loan và có tờ trình lên UBND huyện Bình Chánh đề nghị thu hồi, hủy bỏ hai giấy chứng nhận cấp sai này. Tuy nhiên, đến nay đã gần một năm nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết.
Khu đất của bà Trần Thị Chương Phương “treo” cả năm nay không hoàn tất được thủ tục mua bán do đang vướng giấy đỏ bị cấp sai. Ảnh: Việt Hoa
Không những thế, quá trình đi làm các thủ tục cấp lại giấy mới, bà Loan phải đi lại rất nhiều lần. Sau khi nộp bản vẽ hiện trạng đất đai tháng 4-2014, bà Loan bị trả hồ sơ do bản vẽ chưa đúng. Giữa tháng 6, bà Loan nộp bản vẽ lần hai thì được hẹn nhận kết quả ngày 10-8. Theo thời gian hẹn, bà Loan đến nhận hồ sơ thì lại được yêu cầu bổ sung thêm đơn đề nghị điều chỉnh biến động và hẹn đến ngày 10-9 trả kết quả. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì.
Về phía bà Phương do chờ đợi quá lâu nhưng không được giải quyết nên ngày 18-8 bà đã gửi đơn khiếu nại lên UBND huyện Bình Chánh. Đến nay UBND huyện vẫn chưa trả lời đơn khiếu nại của bà. “Kể từ ngày phát hiện sai sót đã gần một năm, chúng tôi - những người dân đã rất hợp tác để giải quyết khắc phục sai sót cũng như không yêu cầu truy cứu trách nhiệm của cán bộ làm sai, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Lẽ ra chúng tôi phải được xin lỗi, giải thích, hướng dẫn kịp thời để khắc phục sai sót trong thời gian sớm nhất, bởi vì rõ ràng việc cấp giấy sai này không phải là lỗi của chúng tôi” - bà Phương bức xúc.
Sẽ giải quyết trong tháng 10
Theo tờ trình của UBND xã Lê Minh Xuân, trường hợp của bà Loan là cấp sai so với thực tế. “UBND xã Lê Minh Xuân đã thẩm tra thực tế và sổ bộ, trường hợp này (bà Loan - PV) đủ điều kiện và cần xem xét cấp giấy chứng nhận cho hộ bà Trần Thị Kim Loan theo quy định” - tờ trình của xã Lê Minh Xuân nêu.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Đông, Phó phòng TN&MT huyện Bình Chánh, thừa nhận việc giải quyết thu hồi giấy đỏ và cấp lại cho các trường hợp nêu trên là chậm. Còn việc bộ phận thụ lý hồ sơ yêu cầu người dân bổ sung hồ sơ nhiều lần, ông Đông nói sẽ đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bình Chánh báo cáo lại, vì trường hợp này trước đây do đơn vị này thụ lý nhưng vì hiện nay văn phòng đăng ký đất đai không trực thuộc huyện quản lý.
Ông Đông cho hay các trường hợp trên huyện đang thụ lý nhưng chưa có hồ sơ đầy đủ nên chưa trả lời chính xác kết quả xử lý. Ông Đông nêu hướng giải quyết: “Sau khi xem xét hồ sơ, Phòng TN&MT sẽ chuyển qua thanh tra huyện Bình Chánh thẩm tra theo quy định. Nếu đủ điều kiện cấp lại giấy thì UBND huyện sẽ tiến hành cấp lại giấy cho người dân, đồng thời thu hồi giấy cũ”.
Ông Đông khẳng định đầu tháng 10 sẽ trình hồ sơ sang cơ quan thanh tra huyện. Ngoài ra, ông Đông thông tin một tuần sau khi nhận đơn khiếu nại của bà Phương, Phòng TN&MT đã có công văn đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bình Chánh cung cấp hồ sơ để có cơ sở giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa được cung cấp đầy đủ. “Chúng tôi đã mời bà Phương lên UBND huyện để giải quyết các vấn đề bà khiếu nại” - ông Đông nói.
Việt Hoa (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.