Mọi người nhộn nhịp chuẩn bị đón Tết thì chị An (quận Hoàng Mai, Hà Nội) lại đang chạy đôn chạy đáo tìm nhà mới để thuê vì dự định dọn về căn hộ trước Tết bị đổ bể. Chủ đầu tư lắc đầu không thể giao đúng hẹn, nhà chị đành phải đón một cái Tết nữa trong nhà trọ.

Lại phải đón Tết ở nhà trọ

Đặt tiền mua căn hộ ở Hà Đông, theo đúng hợp đồng ban đầu, chị An đã dược ở trong nhà mới gần 1 năm nay. Nhưng tình hình kinh doanh BĐS gặp khó khăn, doanh nghiệp liên tục thất hứa giao nhà, gia đình chị đã phải trải qua mấy cái Tết trong cảnh thuê nhà.

Cam kết gần nhất của chủ đầu tư là giao nhà trong quý IV/2014, như vậy, năm nay chị có thể nhận nhà trước Tết. Chị An phấn khởi lên kế hoạch sắm đồ, sửa nhà mới. Song, chị cũng không ngờ lại một lần nữa dự án tiếp tục lỡ hẹn, lịch bàn giao nhà đã tới nhưng công trình vẫn ngổn ngang, thiếu đủ thứ từ điện nước chẳng khác gì “đồng không mông quạch”. Thế là, mọi dự định đều đổ bể.

Chị cho hay: “Vợ chồng tính cắt hợp đồng thuê nhà vì cuối năm là có nhà mới, nếu sửa thì đầu năm 2015 là được dọn đến ở rồi. Chủ nhà cũ đã cho người khác thuê, hai vợ chồng năn nỉ mãi không được đành chấp nhận đi tìm chỗ mới. Hơn hai tuần, cả nhà lùng sục khắp nơi, cũng may tìm được một chỗ trú thân chờ ra Tết”.

Nhiều dự án hoàn thiện phần thô nhưng chưa thể bàn giao nhà do chậm tiến độ

Cùng chung dự án với chị An, không ít hộ gia đình khác cũng gặp cảnh tương tự. Theo chị An, không nên tin lời hứa của chủ đầu tư. “Giờ bao giờ nhận được nhà rồi hẵng hay, cầm đèn chạy trước ô tô có ngày chết”, chị An nói.

Trường hợp gia đình chị Ngân (nhân viên truyền thông ở quận Ba Đình) lại phải dọn sang nhà họ hàng tá túc chờ nhận nhà. Cũng như chị An, vào năm ngoái, vợ chồng chị Ngân chấm dứt hợp đồng thuê nhà để chuẩn bị dọn sang căn hộ chung cư được bàn giao trước Tết.

Tuy nhiên, điệp khúc lùi thời gian giao nhà lại diễn ra. Ban đầu, chủ đầu tư thông báo đầu năm 2014 sẽ giao nhà rồi cả năm, họ liên tục thay đổi. Gần đây nhất, chủ đầu tư hứa hẹn cuối năm ngoái nhưng tới thời điểm này chị vẫn chưa nhận dược nhà mới.

Chị Ngân buồn rầu: “Mình tính ở nhờ người thân chỉ một thời gian rồi về nhà mới, ngờ đâu tới cả năm. Ở lâu cũng không tiện, cuối cùng vợ chồng mình lại phải thuê trọ. Khổ nhất là chuyện học hành của con cái bị đảo lộn mà cuộc sống gia đình lúc nào cũng thấy bấp bênh”.

May hơn chị An, gia đình anh Đức (Hà Đông, Hà Nội) được chủ đầu tư bàn giao nhà nhưng cũng không thể dọn vào ở ngay dịp Tết này. Anh Đức cho hay, thời gian bàn giao nhà quá sát Tết, nếu ở ngay thì nhà không có gì mà chờ sửa xong cũng phải qua Tết.

“Cuối năm mình bận việc không thể bỏ được, còn thợ thuyền tìm cũng khó nên công việc sửa nhà đành phải tạm hoãn sang đầu năm”, anh Đức nói. Nhà anh sẽ tốn thêm gần 10 triệu nữa tiền thuê nhà đến đến đầu năm 2015.

Nhiều dự án chung cư bàn giao nhà nhưng chưa có cơ sở hạ tầng.

Đại diện một chủ đầu tư thừa nhận, việc chậm giao nhà là bất khả kháng do nhiều yếu tố khác nhau. Chủ đầu tư đã cố gắng nhưng tài chính không đảm bảo, nhất là thời điểm cuối năm nhiều chi phí và nhiều doanh nghiệp đòi nợ, trong khi dự án không bán được nhà nên không thu thêm được tiền của khách hàng.

Xin nhận nhà sớm dù còn ngổn ngang

Dự án chậm tiến độ, không thể bàn giao là chuyện bình thường. Không ít trường hợp người mua nhà nằng nặc đòi nhận nhà dù công trình chưa hoàn thiện, thậm chí chưa tới ngày giao nhà như hợp đồng ký kết.

Chị Nguyễn Thị Hoa (quê Hải Phòng) kể rằng đã nhận nhà ngay dù ra Tết là dự án mới bắt đầu bàn giao. Đã bán nhà ở quê, chị tính sẽ mua nhà Hà Nội nhưng đùng một cái phải tổ chức đám cưới cho con trai kịp cuối năm. Không còn cách nào khác, chị đành làm đơn xin phép chủ đầu tư cho nhận nhà sớm để có chỗ tổ chức.

Chị Hoa cho hay: “Nhận nhà sớm có hàng trăm cái bất tiện, công trình bẩn thỉu phải dọn dẹp, điện nước cũng đang thi công, đặc biệt là mỗi một nhà trong khi cả tòa nhà vắng vẻ, lúc nào cũng nơm nớp lo mất trộm”.

Tại dự án ở Linh Đàm, hơn 1 tháng nữa chủ đầu tư mới có thông báo đóng tiền đợt cuối và giao nhà nhưng không ít chủ nhân các căn hộ đã lũ lượt lên xin đóng tiền trước để nhận nhà sớm. Hay như một dự án tại Hà Đông, nhiều người dân cũng muốn nhận nhà ngay trong khi công trình vẫn còn dang dở, điện nước cơ sở hạ tầng vẫn chưa kịp hoàn thiện. Có hàng chục lý do phải nhận nhà khi dự án chưa hoàn thành, trong đó phần lớn nguyên nhân là tiết kiệm chi phí ở trọ, sửa chữa sớm để kịp ở trong đầu năm mới. Ngoài ra, ra Tết là đầu năm mới nhiều người cũng không muốn sửa chữa, xây phá.

Chính vì nhận nhà trong điều kiện dự án chưa hoàn thành nên khách hàng phải chịu thiệt thòi. Đơn cử như tiền điện, các hộ dân phải mua trực tiếp từ chủ đầu tư với mức giá 50.000 đồng/ngày hay dịch vụ quản lý tòa nhà chưa có nên bị mất cắp nếu không cảnh giác.

Theo đại diện một chủ đầu tư, việc cho nhận nhà sớm là yêu cầu của khách hàn nên khách phải làm đơn và tự chịu trách nhiệm. “Cũng chỉ còn 1 tháng nữa là bàn giao nhà, căn nhà cũng đã hoàn thiện cơ bản có thể ở được nên chúng tôi mới linh động vậy”, ông nói.

Khánh Chi (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.