CafeLand – Chủ đầu tư dự án Bright City nhận tiền của hàng trăm khách hàng mua căn hộ nhưng dự án thi công ì ạch, chậm tiến độ giao nhà. Mới đây, chủ đầu tư đòi thanh lý hợp đồng, khiến khách hàng càng bức xúc.

Thu tiền nhưng không giao được nhà

Phản ánh đến CafeLand, chị Linh, một khách hàng mua căn hộ tại dự án Tổ hợp Nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) ở xã Kim Chung (huyện Hoài Đức, Hà Nội) vô cùng bức xúc vì dự án chậm tiến độ giao nhà, chủ đầu tư đòi thanh lý hợp đồng với khách hàng.

Cụ thể, chị Minh cho biết, chị ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án Bright City do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư từ năm 2016 và được cam kết sẽ giao nhà vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “chôn chân” chỉ mới xây dựng xong phần thô. Sau nhiều lần bị khách hàng phản ứng, chủ đâu tư đã có buổi làm việc với khách hàng mới đây.

Trong cuộc gặp này, đại diện chủ đầu tư đưa ra phương án sẽ thanh lý hợp đồng với khách hàng. Theo đó, sau khi thanh lý hợp đồng và chủ đầu tư sẽ trả lại toàn bộ số tiền góp vốn mà khách hàng đã góp vào dự án. Trong đó, phần vốn mà cư dân được các nhà băng giải ngân theo gói 30.000 tỷ đồng, chủ đầu tư sẽ trả thêm lãi suất theo mức quy định của gói vay này. Riêng với khoản vốn đối ứng của cư dân, sẽ không được tính lãi.

Tuy nhiên, phương án này của chủ đầu tư không nhận được sự đồng ý của hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án này.

“Chúng tôi đã phải bỏ hàng trăm triệu từ tiền vay mượn để mua căn hộ tại đây. Nhiều năm qua, tôi chờ đợi để có nhà. Bây giờ họ không giao được nhà lại đòi thanh lý hợp đồng là không thỏa đáng. Tiền chúng tôi bị họ chiếm giữ nhiều năm, trong khi hàng tháng phải trả lãi vay ngân hàng, tiền thuê trọ”, chị Linh bức xúc.

Khách hàng có thể khởi kiện

Trao đổi với CafeLand, Luật sư Trần Đức Phượng – Giám đốc Công ty Luật Hợp Việt, cho biết, trong hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng thường có những quy định rất chặt chẽ về thời hạn giao nhà, phạt chậm giao nhà, lãi phạt vi phạm hợp đồng. Do đó, khách hàng dự án Bright City hoàn toàn có thể dựa vào điều khoản trong hợp đồng ký kết với chủ đầu tư để đòi quyền lợi chính đáng.

Về việc thanh lý hợp đồng cần có sự đồng thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng. Khi thanh lý hợp đồng, chủ đầu tư buộc phải hoàn trả mọi khoản tiền cho người mua từ vốn ban đầu, vay ngân hàng, lãi suất và những khoản khác có quy định trong hơp đồng đã ký.

Tuy nhiên, khách hàng lưu ý, nếu đồng ý thì chỉ ký hợp đồng thanh lý khi chủ đầu tiên trả tiền ngay, tránh trường hợp sau khi ký hợp đồng thanh lý mà chủ đầu tư chậm trễ, thậm chí kéo dài nhiều năm khôg thể trả tiền.

Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện được các điều khoản đã cam kết thì khách hàng có thể khởi kiện ra tòa.

Theo tìm hiểu, tiền thân của Bright City là một dự án nhà ở thương mại tọa lạc trên khu đất có diện tích 15493m2, bao gồm 4 tòa nhà chiều cao 35 tầng. Chức năng dịch vụ, thương mại, siêu thị từ tầng 1 đến tầng 6, căn hộ hiện đại để ở được bố trí từ tầng 7 trở lên.

Dự án được giới thiệu có tổng số vốn lên tới 1800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự kiến khoảng 1.360 căn hộ theo tiêu chuẩn thiết kế sẽ được cung cấp cho thị trường nhà ở Hà Nội. Tuy nhiên, sau đó dự án chỉ triển khai cầm chừng, thậm chí nhiều năm chỉ dậm chân tại chỗ.

Để giải cứu dự án, năm 2014 chủ đầu tư đã xin chuyển dự án này sang dự án nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Ngày 14/2/2014, UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định đồng ý cho phép dự án chuyển từ thương mại sang làm nhà ở xã hội. Quy mô dự án gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng (A11, A12, A2, A3). Tống số căn hộ là 1.496 căn, sau khi đi vào hoạt động cung cấp chỗ ở cho khoảng 4.500 cư dân người có thu nhập thấp.

Những tưởng dự án sau khi được chuyển đổi thì sẽ thoát kiếp lận đận. Thế nhưng, đến nay hàng trăm khách hàng mua dự án này đang phải “khóc mếu” vì không biết bao giờ dự án mới hoàn thiện để giao nhà.

  • "Thiệt đơn, thiệt kép" khi chủ đầu tư chậm bàn giao nhà

    "Thiệt đơn, thiệt kép" khi chủ đầu tư chậm bàn giao nhà

    Mặc dù quy định về thời điểm giao nhà đã có từ lâu, trên hợp đồng giữa chủ đầu tư và khách hàng cũng có quy định rõ ràng về thời hạn, nhưng lâu nay nhiều chủ đầu tư vẫn tự ý chậm giao nhà mà không trao đổi với khách hàng.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.