CafeLand - Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA) vừa có công văn kiến nghị một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản hồi phục.

Theo HoREA, trong 6 tháng đầu năm 2013, doanh nghiệp đã bán được 2.000 căn hộ, giảm được khoảng 14% lượng hàng tồn kho so với cuối năm 2012. Ảnh: Nguyên Khôi

Theo HoREA mặc dù các doanh nghiệp đã có rất nhiều giải pháp để tự cứu mình như cơ cấu lại căn hộ quy mô vừa và nhỏ, xin chuyển công năng dự án, giảm giá bán thậm chí chấp nhận bán lỗ, kéo dài thời gian thanh toán, hỗ trợ lãi suất cho người mua và rất nhiều hình thức khuyến mãi khác để giải quyết hàng tồn kho và nợ xấu. Trong 6 tháng đầu năm 2013, doanh nghiệp đã bán được 2.000 căn hộ, giảm được khoảng 14% lượng hàng tồn kho so với cuối năm 2012.

Để giải quyết khó khăn của thị trường bất động sản trong thời gian tới, HoREA kiến nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về các chính sách hỗ trợ giải quyết khó khăn của nền kinh tế trong đó có thị trường bất động sản thật quyết liệt và đúng mục tiêu, đúng đối tượng và đảm bảo công khai minh bạch.

Do vậy, đề nghị ưu tiên cấp tín dụng cho người mua nhà với tỷ lệ 70% gói tín dụng tương đương 21.000 tỷ đồng, đề nghị công bố đầy đủ các tiêu chí và điều kiện, thủ tục vay mua nhà. Tài sản đảm bảo khoản tiền vay chính là căn hộ mua và tăng thời hạn cho người vay mua nhà lên 20 năm, tối thiểu 15 năm như Tp.HCM đã làm trong các năm qua.

Đồng thời, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng sớm trình đề án về việc cho Việt kiều được mua nhà như người Việt trong nước và mở rộng điều kiện cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế. Trước mắt cho người nước ngoài được mua biệt thự hoặc căn hộ hạng sang để cạnh tranh với đông đảo người thu nhập trung bình và thu nhập thấp trong nước.

Đồng thời xem xét cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất cho vay đối với các khoản nợ cũ của doanh nghiệp và đề nghị Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế cho doanh nghiệp được nợ tiền sử dụng đất theo tiến độ bán hàng.

Kiến nghị ngân hàng cấp tín dụng ưu đãi trong gói 30 nghìn tỷ đồng cho các dự án nhà ở thương mại có quy mô căn hộ từ 70m2 trở xuống và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đang xây dựng dở dang để xử lí hàng tồn kho.

Đối với các dự án nhà ở xã hội khởi công mới, không cấp tín dụng từ nguồn vốn 30 nghìn tỷ đồng mà nên sắp xếp nguồn vốn khác.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.