Trong báo cáo tình hình thị trường BĐS quý II/2013, Cty CBRE Việt Nam cho biết, xu hướng đầu tư vào dự án đang có sự thay đổi so với trước đây. Cụ thể, ở thời điểm 5 năm trước, dòng vốn nước ngoài chảy vào thị trường BĐS Việt Nam thông qua các quỹ đầu tư. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Marc Townsend - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, hiện tại các NĐT nước ngoài đang có khuynh hướng đầu tư trực tiếp vào các dự án. Và lĩnh vực được quan tâm nhiều hơn vẫn là cao ốc văn phòng.

Căn hộ ế, mua bán dự án tấp nập.

Mới nhất, quỹ đầu tư Japan Asia Land đã chuyển nhượng tòa cao ốc văn phòng Center Point trên đường Nguyễn Văn Trỗi cho Cty Mapletree Vietnam của Singapore. Chi tiết về thương vụ này chưa được công bố. Được biết khoảng hai năm trước, quỹ đầu tư của Nhật Bản nói trên đã đầu tư khoảng 58 triệu đôla Mỹ để mua lại tòa cao ốc văn phòng có khoảng 38.600m2 diện tích sàn này.

Bên cạnh đó, cũng đang có khá nhiều chủ đầu tư dự án cũng công khai thông tin cháo bán dự án của mình trong bối cảnh khó khăn về vốn vẫn còn kéo dài. Cty Saigon Link đang mời gọi NĐT vào lô đất rộng hơn 2.500m2 với hai mặt tiền đường Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ tại quận Phú Nhuận, TPHCM. Hoặc CTCP Phát triển hạ tầng và BĐS Thái Bình Dương (PPI) cũng công khai tìm kiếm NĐT hợp tác phát triển hai dự án gồm khu phức hợp ven sông Sài Gòn Water Garden và dự án căn hộ PPI Tower tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM.

Trong khi đó, cũng theo báo cáo từ CBRE, quý II vừa qua ghi nhận một tín hiệu không mấy lạc quan đó là việc phân khúc mặt bằng bán lẻ lần đầu tiên trong nhiều quý qua ghi nhận tỉ lệ diện tích thực thuê giảm mạnh. Một trong những nguyên nhân chính là do nhiều nhà bán lẻ đang rời bỏ các TTTM. Ghi nhận chuyển động thị trường của CBRE Việt Nam cho thấy, diện tích thực thuê của thị trường này đã giảm gần 9.000m2 trong quý II vừa qua do diện tích thực thuê mới không bù đắp được số lượng ngưng thuê mặt bằng.

Hay nói cách khác, tỉ lệ trống tăng lên đang kể trong quý vừa qua mặc dù thị trường không có nguồn cung mới. Các dự án bán lẻ lớn đang gặp khó khăn trong việc giữ khách thuê. Giảm giá thuê cùng với việc áp dụng các điều khoản ưu đãi như miễn tiền thuê trong vài tháng đầu, chia sẻ doanh thu là những giải pháp chủ đầu tư đang áp dụng.

Gia Miêu (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.