Các hộ dân ở bãi biển 30/4 đã gửi đơn kiện đến TAND huyện yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ bức tường che biển, đồng thời bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị thất thu kinh doanh tại khu vực này.

Dự án “tỷ đô”, xây dựng ì ạch

Dự án lấn biển đầu tiên tại TP.HCM là Saigon Sunbay được khởi công và xây dựng từ năm 2007 với tổng đầu tư 1,4 tỷ USD do Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ làm chủ đầu tư.

Đây là dự án có quy mô hơn 600 ha tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ. Trong đó 200 ha được quy hoạch là bãi biển nội bộ và bãi tắm, 400 ha còn lại dành cho các công trình dịch vụ du lịch và khu dân cư cao cấp.

Các cửa hàng, quán xá tại đây vắng hoe khách do bức tường chắn ngang.

Đến giữa năm 2012, dự án có dấu hiệu khởi động trở lại khi chủ đầu tư tiến hành thi công từng phần.

Đầu năm 2013, chủ đầu tư và đơn vị liên doanh Đại Phú Gia - Anjeong cho xây bức tường rào chắn tầm nhìn ra biển, khiến người dân điêu đứng trong sinh hoạt, kinh doanh du lịch.

Theo phản ánh của người dân khu du lịch 30/4, bức tường dài hơn 600 mét trong tổng số 3 km công trình, nằm giữa khu vực kinh doanh và bờ biển che mất tầm quan sát của khách du lịch, ảnh hưởng đến mỹ quan và làm mất đi vẻ tự nhiên mà thiên nhiên đã ưu đãi.

Bảng dự án của chủ đầu tư và đơn vị kinh doanh có ghi rõ tất cả thông tin, giai đoạn thi công công trình. Tuy nhiên đã khá lâu, dự án tỷ đô vẫn “án binh bất động”

Chị Nga, chủ hộ kinh doanh tại đây cho biết: “Nếu công trình thi công thì người dân rất đồng tình ủng hộ vì dự án sẽ làm Cần Giờ phát triển, thu hút khách du lịch. Đằng này gần 6 năm qua, chúng tôi vẫn chưa thấy dự án động tĩnh gì ngoài việc san ủi qua quýt và xây dựng bức tường rào chắn ngang biển này.

Nếu được, mong chủ đầu tư mở một hai cửa để người dân có lối đi, du khách có tầm nhìn khi du lịch biển Cần Giờ…”.

Với những du khách thường xuyên ghé thăm biển Cần Giờ, khi quay trở lại đều tỏ thái độ không hài lòng vì “đi biển mà không nhìn thấy biển”.

Chị Nguyễn Phương Nga, một khách du lịch ngụ quận 3, TP.HCM cho biết: “Tôi và cả nhà thường xuống đây nghỉ ngơi, nhưng thật không vui khi xuất hiện bức tường che chắn tầm nhìn như thế. Mang tiếng đi biển mà không được ngắm biển, thà ở nhà còn sướng hơn”.

Khó có “tiếng nói chung”?

Ông Trương Tiến Triển, Chủ tịch UBND xã Long Hòa cho biết, chính quyền xã đã nhận được đơn kiến nghị của bà con và đã xuống địa bàn để xem xét, hỗ trợ…

“Chúng tôi cũng không thể tác động quá sâu, yêu cầu triển khai công trình nhanh hơn, chỉ mong người dân và chủ đầu tư bình tĩnh ngồi với nhau để giải quyết vấn đề sao cho ổn thỏa” – ông Triển cho biết.

Vật tư xây dựng “trùm mền” nhiều tháng qua nằm rải rác tại khu vực thi công công trình

Cũng theo ông Triển, đơn vị thi công cũng đã báo đến cơ quan quản lý về việc xây dựng hàng rào, việc rào chắn của chủ đầu tư là không sai vì công trình triệu đô như thế cần phải bảo vệ nghiêm ngặt. Tránh trường hợp người dân đi lạc vào trong, và bảo đảm không bị kẻ gian đánh cắp vật liệu xây dựng,…

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, hàng rào xuất hiện làm lượng khách về đây mỗi lúc một giảm, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ kinh doanh, người dân sống nhờ khu du lịch.

Còn theo ông Đoàn Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, những thiệt thòi của người dân sống quanh khu vực biển 30/4 là có thật, tuy nhiên cần khẳng định việc cho phép xây dựng bức tường để bảo vệ khu vực thi công là không sai.

Theo ông Sơn, phía chủ đầu tư cho biết công trình triển khai chậm là do nhà thầu yếu về quản lý và tài chính; chủ đầu tư đang tìm cách khắc phục.

“Để giảm bớt thiệt hại cho người dân, UBND huyện đã chủ trương miễn, giảm thuế kinh doanh cho các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng. Đến nay, người dân vẫn chưa đồng thuận vì dự án triển khai quá chậm, thiệt hại kéo dài” – vẫn lời ông Sơn.

Đây cũng chính là lý do một số hộ dân khởi kiện chủ đầu tư, yêu cầu tháo dỡ bức tường và bồi thường thiệt hại…tại TAND huyện Cần Giờ.

Hiện tòa đang xem xét, thụ lý vụ kiện này.

Trương Khởi - Vũ Đoan (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.