CafeLand - Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết luận thanh tra toàn diện Ngân hàng cổ phần Đông Á (DongA Bank) và quyết định đưa ngân hàng này vào diện kiểm soát đặc biệt.

Quyền lợi của khách hàng tại ngân hàng Đông Á vẫn được đảm bảo

Theo kết quả thanh tra, trong giai đoạn 2012 trở về trước, ngân hàng này đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động của Đông Á.

Để xử lí và khắc phục hậu quả xảy ra, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiến hành miễn nhiệm, đình chỉ nhiều chức danh lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Đông Á. Đồng thời, sẽ xem xét và cử cán bộ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sang đảm nhận vị trí lãnh đạo để điều hành hoạt động của ngân hàng này.

Rơi vào diện kiểm soát đặc biệt là điều không tốt đối với Đông Á, tuy nhiên, quyền lợi của khách hàng tại ngân hàng này vẫn sẽ được bảo đảm, theo Ngân hàng Nhà nước.

Theo Thông tư 08/2010/TT-NHNN quy định về việc kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng, kiểm soát đặc biệt là biện pháp Ngân hàng Nhà nước áp dụng khi một tổ chức tín dụng có nguy cơ mất khả năng chi trả, hoặc có nguy cơ mất khả năng thanh toán. Tổ chức này được đặt dưới kiểm soát trực tiếp của Ngân hàng Nhà nước.

Tổ chức tín dụng có thể bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt khi lâm vào một hoặc những trường hợp sau đây:

1. Có nguy cơ mất khả năng chi trả, được biểu hiện: 03 (ba) lần liên tiếp không đảm bảo tỷ lệ tối thiểu bằng 1 giữa tổng tài sản “Có” có thể thanh toán ngay trong khoảng thời gian 7 ngày tiếp theo và tổng tài sản “Nợ” phải thanh toán ngay trong khoảng thời gian 7 ngày tiếp theo đối với từng loại đồng tiền, vàng.

2. Nợ không có khả năng thu hồi có nguy cơ mất khả năng thanh toán, được biểu hiện: Nợ xấu chiếm từ 10% trở lên so với tổng dư nợ cho vay hoặc từ 100% tổng vốn tự có trở lên trong vòng 03 tháng liên tiếp.

3. Số lỗ lũy kế của tổ chức tín dụng lớn hơn 50% tổng số vốn điều lệ thực có và các quỹ.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.