Hàng trăm hộ dân ở chung cư Ruby Garden (quận Tân Bình) và chung cư 585 (quận Tân Phú, TP HCM) không được cấp giấy chứng nhận do chủ đầu tư đem thế chấp ngân hàng

Ngày 26-3, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM đã khảo sát tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất khác (gọi tắt là giấy chứng nhận - GCN) tại chung cư Ruby Garden (quận Tân Bình) và chung cư 585 (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM).

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM khảo sát tại chung cư 585 (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú)

Chung cư 585 do Công ty CP Xây dựng công trình 585 bán cho người dân từ năm 2011. Ông Nguyễn Trọng Thanh, cư dân chung cư, cho biết theo hợp đồng, chủ đầu tư hứa sau 1 năm sẽ cấp GCN nhưng đến nay, toàn chung cư gần 840 căn chưa có căn nào được cấp. “Họ đòi người dân nộp bản hợp đồng chính và 900.000 đồng để làm thủ tục cấp GCN. Nhiều người vì quá nóng lòng nên chấp nhận đóng và đến giờ tiền mất, GCN thì chẳng thấy đâu!” - ông Thanh bức xúc.

Một số cư dân khác xác nhận năm 2014, UBND quận Tân Phú mời chủ đầu tư và người dân lên làm việc, phát hiện chủ đầu tư đem GCN của toàn bộ khu đất thế chấp ngân hàng nên không thể cấp riêng cho từng hộ. Phía chủ đầu tư còn hứa đến quý II/2015 sẽ giải chấp, nộp lại GCN cho quận để hoàn tất việc cấp GCN cho dân. Tuy nhiên, theo bà Huỳnh Thị Minh Quyên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Tân Phú, đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa nộp GCN.

Trong khi đó, 5 năm qua, gần 300 hộ dân ở chung cư Ruby Garden cũng không có mảnh giấy lận lưng dù chủ đầu tư hứa thật nhiều lúc bán nhà. Trả lời câu hỏi của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM, đại diện Công ty CP Tân Hoàng Thắng lòng vòng: “Năm 2012, công ty có làm thủ tục cấp GCN nhưng gặp một số vấn đề, như chỉnh sửa bản vẽ mất thời gian. Lúc nộp hồ sơ thì quên cầm bản chính, rồi Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP nói biên bản kiểm tra thực địa hết hiệu lực, phải làm lại theo luật mới. Làm xong thì bên thi hành án ra văn bản ngăn chặn tài sản. Công ty nợ nhà thầu có 2 tỉ đồng nhưng không hiểu vì sao thi hành án lại cho ngăn chặn tài sản vì một món nợ nhỏ như vậy?...”.

Không đồng tình với giải thích trên, ông Thân Quốc Vinh, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Tân Bình, cho rằng nguyên nhân Chi cục Thi hành án Tân Bình ra quyết định ngăn chặn tài sản là vì Công ty Tân Hoàng Thắng thế chấp quyền sử dụng đất của chung cư cho ngân hàng, do không trả nợ nên bị khởi kiện. Ngoài ngân hàng, Công ty Tân Hoàng Thắng còn nợ 5 đơn vị khác và đều bị các đơn vị này khởi kiện. Tổng nợ của công ty lên đến cả trăm tỉ đồng chứ không chỉ 2 tỉ đồng như đại diện chủ đầu tư trả lời Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM.

Ngoài GCN, hiện cả 2 chung cư vẫn chưa có ban quản trị. Mọi công tác quản lý, điều hành đều do chủ đầu tư thực hiện, từ đó nảy sinh nhiều khuất tất về tài chính. Ước tính quỹ bảo trì chung cư 585 (chưa tính lãi suất) khoảng 15 tỉ đồng nhưng đến nay ai giữ và sử dụng ra sao…, cư dân không hề hay biết.

Minh Khanh (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.