Dự án cải tạo, xây dựng lại KTT Nguyễn Công Trứ nhằm mục đích an sinh xã hội, thuộc loại hình dự án Nhà nước thu hồi đất. Dự án này còn có nhiệm vụ cụ thể hóa quy hoạch chung thủ đô Hà Nội, phù hợp với quy hoạch 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thế nhưng, dù đã được khởi động cách đây hơn 10 năm, dự án vẫn chưa thể khởi công chỉ vì có hơn 30 hộ dân bất hợp tác.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngày 10/3/20 10, UBND TP Hà Nội đã có QĐ số 1109 thu hồi 4.833m2 đất tại A1, A2 KTT Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng, giao cho Cty CP Đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 để thực hiện dự án xây dựng nhà N3 thuộc dự án cải tạo, xây dựng lại KTT Nguyễn Công Trứ. Dự án sẽ đảm bảo nhà ở tái định cư cho 100% số dân đang sinh sống tại KTT sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng. Bởi vậy, dự án đã được đông đảo nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến chưa nghịch chiều.

Ông Phạm Văn Trường, hiện vẫn ở căn hộ 53A2 cho rằng, ông đồng ý với chủ trương cải tạo, xây dựng lại KTT nhưng phải làm “đúng quy trình”, yêu cầu chủ đầu tư phải gặp gỡ người dân, đồng thời đòi hỏi chủ đầu tư phải đưa ra văn bản thẩm định thiết kế trước khi tổ chức bốc thăm căn hộ. Ông Vũ Trọng Cung, chủ căn hộ 56 A2 cũng yêu cầu phải làm rõ: Ai là chủ đầu tư dự án; nhà N3 có được triển khai với quy mô xây dựng là 19 tầng nữa hay không bởi việc xây nhà cao tầng tại 4 quận nội thành đã bị hạn chế; yêu cầu phải thỏa thuận với dân giống như dự án B6 Giảng Võ. Một số người khác thì băn khoăn không biết việc tái định cư sau này sẽ được thực hiện có đúng như cam kết hay không…

Dự án trên được giao cho Cty CP Đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 là chủ đầu tư. Ngày 17/11/2009, UBND TP Hà Nội đã có QĐ số 6033 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư N3, trong đó ghi rõ: xây dựng mới nhà cao tầng N3 với quy mô: Xây dựng 01 công trình hỗn hợp cao 19 tầng, không kể tầng kỹ thuật và tầng hầm.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng công trình cao tầng trong 4 quận nội thành, TP. Hà Nội đã giao Sở QHKT rà soát các dự án trên toàn thành phố. Đến ngày 8/11/2010, Sở Quy hoạch kiến trúc có văn bản số 567/QHKT-TH thông báo: Dự án cải tạo, xây dựng lại KTT Nguyễn Công Trứ nằm trong danh sách các dự án cao tầng loại II được phép triển khai theo công văn số 8987 của UBND TP Hà Nội. Đến nay, dự án chi tiết đã được phê duyệt, dự án nhà N3 đã được Sở QHKT phê duyệt thiết kế sơ bộ, Sở Xây dựng tham gia về thiết kế cơ sở. Cho đến nay, chưa có bất kỳ văn bản nào của cơ quan có thẩm quyền nói là dự án bị dừng, do vậy người dân hoàn toàn yên tâm vì sẽ đảm bảo được tái định cư theo kế hoạch ban đầu.

Một số hộ dân còn có ý kiến so bì với dự án B6 Giảng Võ, trong đó người dân được thỏa thuận với chủ đầu tư, đại diện quận Hai Bà Trưng và phường Phố Huế đều cho rằng, dự án B6 Giảng Võ là dự án kinh doanh, do đó chủ đầu tư phải thỏa thuận với dân là đúng. Mặt khác, dự án B6 Giảng Võ chỉ là dự án cải tạo nhà chung cư đơn lẻ đã có sẵn hạ tầng kỹ thuật, không phải đầu tư thêm; đối tượng dân cư và cơ cấu căn hộ tương đối thống nhất. Còn dự án Nguyễn Công Trứ là dự án nhằm mục đích an sinh xã hội, phục vụ lợi ích công cộng.

Đại diện ban GPMB quận Hai Bà Trưng cũng cho biết, đối với dự án Nguyễn Công Trứ, quận đã vận dụng tối đa chính sách, có thể nói là cởi mở nhất tại thời điểm hiện nay nhằm có lợi nhất cho dân. Đa số các hộ dân khi bốc thăm nhà tái định cư đã lựa chọn phương án để diện tích tái định cư bằng 2,1 lần diện tích cũ.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân của KTT Nguyễn Công Trứ cho rằng, đối với những hộ dân cố tình không bàn giao mặt bằng thì Nhà nước cần có thái độ kiên quyết đó là cưỡng chế di dời. Quan điểm này cần được lưu tâm xem xét, bởi theo quy định của pháp luật, đối với nhà chung cư cũ, nếu có từ 2/3 tổng số hộ chủ sở hữu đồng tình thì chính quyền có quyền cưỡng chế di chuyển để thực hiện dự án.

Ngày 23/4/2012, UBND TP Hà Nội đã có Thông báo số 89/TB- UBND về ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố tại cuộc họp giải quyết vướng mắc trong GPMB dự án Nguyễn Công Trứ. Theo đó, căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ xây dựng về thực hiện Luật Nhà ở; QĐ 108/2009/QĐ-UBND của UBND thành phố, thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế dự án Nguyễn Công Trứ thuộc UBND quận Hai Bà Trưng. Về quyết định thu hồi đất đối với từng hộ gia đình, cá nhân; về trình tự, thủ tục cưỡng chế, UBND quận Hai Bà Trưng thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật. Ngay sau thông báo của UBND thành phố, UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành các QĐ thu hồi đất, thu hồi căn hộ tới từng hộ gia đình và chuẩn bị các trình tự, thủ tục cưỡng chế di chuyển để dự án sớm được khởi công.
Thế Vũ - Việt Cường (Báo Công Luận)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.