Năm 2010, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết định 2411 giao 1.101,4 m2 đất trên đường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu có nguồn gốc Nhà nước cho Công ty TNHH Khang Linh để triển khai Dự án chung cư cao cấp và bãi đậu xe. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, phía doanh nghiệp có công văn xin dừng dự án và đem bán diện tích đất nêu trên cho một ngân hàng khiến Nhà nước "mất trắng" cả chục tỷ đồng.

Thu hồi dự án, không thu hồi đất

Sau khi có quyết định giao đất, tháng 4-2012, Công ty TNHH Khang Linh xin chuyển diện tích đất được giao thành đất chuyên dùng và được UBND tỉnh chấp thuận bằng Quyết định 1377 ngày 17-7-2012. Theo đó, thời hạn sử dụng đất là 50 năm kể từ ngày ký. Việc giao đất, ký quyết định điều chỉnh quyết định giao đất, phê duyệt giá đất... đều được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lúc bấy giờ là ông Hồ Văn Niên ký và chỉ đạo. Mọi việc diễn ra nhanh một cách bất thường so với hồ sơ của các doanh nghiệp khác. Ðiển hình, ngày 11-10-2012, ông Hồ Văn Niên có quyết định phê duyệt giá đất để tính tiền sử dụng đất cho Công ty Khang Linh thì chỉ một ngày sau Chi cục Thuế TP Vũng Tàu có thông báo nộp tiền sử dụng đất. Ngày 17-10-2012, Công ty Khang Linh có đơn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì ngày 9-11-2012, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao giấy chứng nhận quyền sử dụng diện tích đất nêu trên cho Công ty Khang Linh.

Cùng với việc xin cấp "sổ đỏ", Công ty TNHH Khang Linh có công văn xin dừng dự án và ông Hồ Văn Niên cũng nhanh chóng chấp thuận chủ trương này. Ngày 17-1-2013, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có quyết định chấm dứt dự án của Công ty Khang Linh trước thời hạn. Sự việc sẽ không có gì đáng nói nếu đi kèm với quyết định thu hồi dự án là quyết định thu hồi diện tích đất đã giao cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thủ tục quan trọng này đã không được thực hiện. Ðây chính là "kẽ hở" để phía Công ty Khang Linh trục lợi bất chính hàng chục tỷ đồng. Sau khi hợp thức 1.101,4 m2 đất Nhà nước giao ở vị trí đắc địa với 5.865,3 m2 đã sang nhượng từ trước thành 6.966,7 m2, công ty này đã "sang tay" cho một ngân hàng với giá 23 triệu đồng/m2, thu về cả trăm tỷ đồng. Một điều lạ lùng là Công ty TNHH Khang Linh vừa xin cấp sổ đỏ lại vừa xin dừng dự án trong cùng một thời điểm nhưng dễ dàng qua mặt hầu hết các cơ quan chức năng địa phương (?).

Thiệt hại Nhà nước gánh

Trở lại với thủ tục giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tính tiền sử dụng đất... đối với diện tích gần 7.000 m2 của Dự án chung cư cao cấp và bãi đậu xe do Công ty TNHH Khang Linh làm chủ đầu tư cũng có nhiều khuất tất, gây thiệt hại không nhỏ cho ngân sách nhà nước. Tất cả đều bắt nguồn từ Quyết định 1377 và sự chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Niên.

Theo đó, sau khi đồng ý điều chỉnh mục đích sử dụng đất cho toàn bộ dự án, Quyết định 1377 yêu cầu vẫn "giữ nguyên nội dung và giá trị pháp lý" của Quyết định 2411 năm 2010. Do đó, Sở Tài chính đã chủ trì họp liên ngành và có tờ trình số 2443 ngày 28-9-2012 đề nghị và được UBND tỉnh ra Quyết định số 2144 phê duyệt giá đất để tính tiền sử dụng đất chuyên dùng là 7,2 triệu đồng/m2. Ðây là giá đất "sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp" ở vị trí 1, đường loại 1, áp dụng cho năm 2010. Chỉ riêng việc tính tiền sử dụng đất theo bảng giá đất năm 2010, thay vì tính theo bảng giá đất năm 2012, đã giúp doanh nghiệp này được lợi hàng tỷ đồng. Còn nếu tính theo giá thị trường (hơn 30 triệu đồng/m2) thì số tiền mà Công ty Khang Linh thu về rất lớn.

Theo quy định, đất Nhà nước giao không qua đấu giá phải được thẩm định giá sát với giá thị trường. Mặc dù tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có quy định chỉ áp giá thị trường đối với phần diện tích xây công trình, còn phần đất dùng làm cây xanh, công cộng trong một dự án thì được áp theo bảng giá đất của tỉnh thì công tác này cũng không thể bỏ qua. Theo tính toán, chỉ riêng 1.101,4 m2 đất Nhà nước giao sau khi được "sang tay", Công ty TNHH Khang Linh đã "bỏ túi" hơn 15 tỷ đồng. Và tất cả thiệt hại, phía Nhà nước đều phải gánh.

Ngay sau khi vụ việc được phát hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã vào cuộc. Dư luận trong và ngoài tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mong muốn vụ việc sớm được làm rõ, xác định thiệt hại, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Lê Anh Tuấn(Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.