Nhiều căn biệt thự, nhà liền kề từng có giá triệu đô tại các khu đô thị ở Hà Nội bị bỏ hoang, nay bất đắc dĩ thành nơi rửa xe, bán bún phở...
Biệt thự bỏ hoang tại khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) chia đôi làm quán bánh cuốn, rửa xe (ảnh lớn)            Nhà liền kề tại khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội) xây thô cho thuê lại kinh doanh hàng quán (ảnh nhỏ)
Biệt thự bỏ hoang tại khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) chia đôi làm quán bánh cuốn, rửa xe (ảnh lớn) Nhà liền kề tại khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội) xây thô cho thuê lại kinh doanh hàng quán (ảnh nhỏ).

Đượm mùi bún chả, lênh láng dầu xe

Khu đô thị (KĐT) Văn Khê nằm ngay trung tâm quận Hà Đông, được coi là khu đô thị lý tưởng, hiện đại, tiện nghi. Mặc dù được đưa vào sử dụng từ sớm, nhưng đến nay tỷ lệ lấp đầy của khu đô thị rất thấp do thị trường BĐS gặp khó.

Từ đường Lê Văn Lương kéo dài, dễ thấy hàng dãy biệt thự, nhà liền kề xây thô bỏ hoang xen lẫn những căn trở thành quán bia, bún phở... Đối diện khu CT3 (trong khu đô thị) là dãy biệt thự có trên 20 căn. Tuy nhiên, chỉ 4 căn có người ở, còn lại bỏ hoang và cho thuê lại.

Chị Thu bán bánh cuốn, bún chả tại đây cho biết, giá thuê biệt thự cao nhất tại khu đô thị Văn Khê từ 4-10 triệu đồng/tháng, tuỳ thuộc vị trí. “Chủ nhà không có ý định bán nhà, mà chỉ cho thuê. Bởi giá nhà ở đây hạ đến 50% so với thời điểm sốt cao của thị trường BĐS. Tôi thuê giá 10 triệu đồng/tháng và cho thuê lại nửa nhà với giá 4 triệu đồng/tháng”, chị Thu nói.

Dù chia đôi diện tích, nhưng phần quán chị Thu bầy bán rộng chừng 30m2 bao quanh là tường gạch chưa trát. Quán kê 5 bộ bàn ghế nhựa đã cáu bẩn vì bụi tường xi măng rơi xuống. Chốc chốc chị Thu lại phải lấy khăn lau qua bàn một lần.

Theo chị Thu lên tầng 3 tham quan phòng ngủ, thấy duy nhất một chiếc giường, quần áo treo lủng lẳng trong phòng và bốc lên mùi đặc trưng căn nhà bỏ hoang, chưa hoàn thiện.

Chị Thu chia sẻ: “Sống tạm ở đây nên chả mua sắm gì. Mang tiếng là biệt thự, nhưng cuộc sống của gia đình tôi chẳng khác gì đám thợ xây sống trong khu nhà đang xây dở”.

Anh Long cùng thuê chung căn biệt thự làm nơi sửa và rửa xe cho hay, so với nhà mặt phố, giá thuê ở đây rẻ hơn nhiều. Một ngày anh Long rửa khoảng 10 xe máy.

Xà phòng, nước lênh láng ra vỉa hè, tràn cả vào nhà. Nền nhà chỉ là xi măng nên có chỗ ngấm nước, tróc ra từng mảng. Trong nhà, dụng cụ sửa xe, dầu mỡ bám lên tường gạch khiến một phần nhà ngôi biệt thự nhếch nhác, bẩn thỉu.

Tại khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội), dãy nhà liền kề xây thô đằng sau khu chung cư Làng Việt Kiều Châu Âu được coi là nơi đắc địa cho những quán cơm, cháo, bún phở, cháo lòng... phục vụ công nhân xây dựng cạnh đó.

Anh Khoa mở quán cơm và đồ nhậu tại dãy liền kề 6A cho biết, thuê nhà với giá 6 triệu đồng/tháng của một lãnh đạo về hưu có 3 căn liền kề cạnh nhau tại khu đô thị Mỗ Lao. Anh cũng không lát nền vì tốn công lau chùi, dọn dẹp.

Nhà giàu bỏ hoang, người nghèo trú ngụ

“Không thấy chủ nhân những căn nhà đó đến kiểm tra và cũng không ai đuổi họ đi. Do đó, ngày càng nhiều người nghèo không nhà cửa đến khu này tá túc”.

Chị Nga nói:

Sang khu đô thị Trung Văn, ngoài biệt thự, nhà liền kề xây thô cho thuê, không ít biệt thự là nơi trú ngụ của thợ xây và người nghèo vô gia cư. Chị Nga, bán nước gần đó cho biết, không thấy có bảo vệ trông nom nên cứ tối đến, các khu biệt thự, nhà liền kề lại nghi ngút mùi thức ăn do thợ xây, người vô gia cư đi làm về nấu nướng.

“Những căn hộ này chưa hoàn thiện nên không có điện nước. Họ sống nhờ nên việc xả rác, phóng uế ra chính khu biệt thự khiến những người dân làng sống xung quanh chịu ảnh hưởng nhiều. Không thấy chủ nhân những căn nhà đó đến kiểm tra và cũng không ai đuổi họ đi. Do đó, ngày càng nhiều người nghèo không nhà cửa đến khu này tá túc”, chị Nga nói.

Số điện thoại liên hệ cho thuê biệt thự, nhà liền kề xây thô tại khu đô thị Văn Khê được chủ nhà sơn lên tường gạch của hầu hết các ngôi nhà. Theo một số điện thoại, PV Tiền Phong tiếp chuyện với chủ nhà tên H. vốn là dân kinh doanh BĐS. Anh H. cho biết, giá thuê nhà liền kề 107m2 căn góc là 7 triệu đồng/m2.

Trước, anh H. cho thuê nhà để bán vật liệu xây dựng, nhưng sau 2 năm cho thuê, nhà xuống cấp trầm trọng. “Tôi cho thuê để kinh doanh văn phòng phẩm hoặc bán đồ khô, chứ chị thuê để bán quán ăn bẩn lắm. Sau này tôi lấy lại không bù được tiền sửa chữa”, anh H. nói.

Anh H. cũng không ngại ngần khoe: “Tôi có 5 căn liền kề xây thô ôm từ năm 2010, suốt 3 năm nay không bán được. Bỏ hoang thì phí, bất đắc dĩ lắm tôi mới phải cho thuê để kiếm tiền triệu. Nhìn ngôi nhà liền kề giá hơn chục tỷ mốc meo từng ngày khiến tôi không khỏi chạnh lòng”.

Chủ một căn biệt thự tại khu Linh Đàm lại nói: “Hiện cũng có vài khách hỏi thuê để làm chỗ rửa xe, làm quán vịt, nhưng tôi đang băn khoăn vì sợ biến dạng hơn”.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Ngọc Hùng, Thư ký Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho biết, ngày trước nhiều khu đô thị để biệt thự, nhà liền kề bỏ hoang khiến trâu bò vào trú ngụ, thanh niên nghiện ngập, tụ tập chích hút làm mất mỹ quan đô thị.

Nay, những khu nhà đó được thay thế bằng các quán ăn, rửa xe... để kinh doanh, nhưng tình trạng nhếch nhác vẫn chưa giải quyết được. Theo tôi, Nhà nước nên có chính sách khuyến khích chủ nhà hoàn thiện. Ít nhất là phần ngoài để khi nhìn vào một khu đô thị ta không còn cảm thấy chướng mắt. Đồng thời khi hoàn thiện, việc cho thuê lại nhà sẽ mang lại giá trị hơn để thô cho thuê.

Ngọc Mai (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.