CafeLand - Giá bất động sản liệu có tiếp tục giảm, thị trường bất động sản liệu có khởi sắc trong năm 2013 và làm thế nào để vượt khó trong thời gian tới là những vấn đề được quan tâm tại hội thảo “Triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2013” do Công ty Cổ phần Tri thức Doanh nghiệp Quốc tế kết hợp với Ngân hàng Phương Đông tổ chức ngày 12/12 vừa qua.

Thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ khởi sắc vào quý 4/2013. Ảnh TT

Theo đại diện một doanh nghiệp bất động sản, đơn vị này đã muốn thoát khỏi thị trường từ lâu nhưng lại không thể thoát ra được. Công ty này cũng cho biết không còn niềm tin và hy vọng vào thị trường bất động sản năm 2013.

Còn Tiến sĩ Trần Kim Chung, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương lại tin tưởng rằng, thị trường bất động sản chắc chắn sẽ không đổ vỡ vì nó đã tồn tại được trong thời gian khó khăn kéo dài từ năm 2008, nếu đổ vỡ thì đã đổ vỡ ở thời điểm đó.

Tuy nhiên, ông dự báo thị trường sẽ tiếp tục trầm lắng và xu hướng giảm giá có thể sẽ tiếp diễn. Phân khúc trung và cao cấp sẽ tiếp tục khó khăn còn phân khúc bình dân vẫn bán được vì nguồn cầu bất động sản từ các gia đình trẻ vẫn đang rất cao, đặc biệt là các dự án có giá “mềm”.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Đỗ Chí, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục khó khăn trong năm tới vì lượng hàng tồn kho rất lớn, giá bất động sản vẫn chưa chạm đáy và nó sẽ còn giảm từ 30 – 40%. Do vậy các doanh nghiệp phải cân nhắc lựa chọn giảm giá trong nửa đầu năm 2013 để có thể bán được hàng.

Còn theo ông Đặng Đức Thành, Uỷ viên ban chấp hành phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, chu kỳ giảm giá của thị trường đã chững lại, vì giá bất động sản hiện nay đã giảm 50%, thậm chí hơn nữa và giá nhiều căn hộ chung cư đã xuống đến đáy, không thể xuống hơn được nữa.

Vì vậy, thời điểm cuối năm 2012 đầu năm 2013 là thời điểm thích hợp để mua nhà vì giá bán bất động sản hiện nay đã giảm về khu vực giá thành của bất động sản. Thêm vào đó, khi thị trường đang khó khăn người dân sẽ có nhiều quyền lợi trong việc đàm phán về lợi ích cho mình cũng như chọn được một căn hộ có vị trí ưng ý. Nếu đợi đến khi thị trường có dấu hiệu khởi sắc, lúc này người mua sẽ mất đi vị trí là người “cầm cương” nên quyền lợi cũng vì thế mà giảm đi.

Đồng quan điểm này, Tiến sĩ Lê Chí Hiếu, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM cho rằng, trừ những dự án chịu áp lực về tài chính phải bán đổ bán tháo thì giá bất động sản sẽ không giảm nữa. Vấn đề lớn nhất hiện nay là sự khủng hoảng niềm tin gây nên tâm lý chờ đợi của cả thị trường

Dù có những nhìn nhận khác nhau về thị trường nhưng các chuyên gia đều thống nhất rằng, để vực dậy thị trường bất động sản phải cần đến sự phối hợp của cả nhà nước và doanh nghiệp nhằm đưa giá thành bất động sản xuống thấp để có thêm nhiều đối tượng có thể mua được nhà.

Để làm được như vậy, cần có các biện pháp để minh bạch hóa các thông tin về giá cả, cũng như các chỉ số bất động sản. Về phía nhà nước cần có những chính sách thông thoáng hơn về đất đai như: giảm thuế đất đai, miễn giảm các loại thuế như VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thủ tục hành chính trong việc xây dựng cần nhanh gọn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.