Mặc dù sản lượng bán hàng của Hòa Phát cải thiện đáng kể nhưng riêng mặt hàng thép xây dựng vẫn "đứng im" do thị trường bất động sản chưa phục hồi. Hiện tại, doanh nghiệp của ông Trần Đình Long sẽ ưu tiên tập trung cho mảng thép và dự án Dung Quất 2, tạm dừng mọi hoạt động đầu tư mới.

Tiêu thụ thép bật tăng trở lại

Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) cho biết thời gian tới, Hòa Phát sẽ điều tiết sản xuất theo tình hình thị trường, tập trung phát triển các loại thép chất lượng cao, nhường sân chơi cho những doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng cơ bản.

Năm ngoái, thị phần thép xây dựng của Hòa Phát tiếp tục dẫn đầu với 34,8%, tăng 2,2 điểm phần trăm so với năm 2021. Bước sang tháng 2/2023, thị phần thép xây dựng của Hòa Phát giảm nhẹ 33,81% và vẫn duy trì vị trí số 1.

Hòa Phát sẽ tập trung mạnh vào thép chất lượng cao, nhường sân chơi thép xây dựng cơ bản cho doanh nghiệp khác

Tuy nhiên, ông Long khẳng định từ nay trở đi, Hòa Phát sẽ chuyển rất mạnh sang sản xuất thép chất lượng cao, đầu tư chiều sâu để sản xuất thép chế tạo, thép cho sản xuất ốc vít, dự ứng lực ... tăng cường đầu tư và xuất khẩu các mặt hàng thép chất lượng cao.

Mới đây, Hòa Phát vừa thông báo sản xuất được 440.000 tấn thép thô trong tháng 3/2023, tăng 6% so với tháng trước đó. Sản lượng bán hàng các sản phẩm phôi thép, thép xây dựng, thép cuộn cán nóng (HRC) đạt 500.000 tấn, tăng 5% so với tháng 2 nhưng giảm 40% so với cùng kỳ.

Trong tháng vừa qua, Hòa Phát cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước 282.000 tấn thép xây dựng và thép cuộn chất lượng cao, tương đương tháng 2 nhưng giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lãnh đạo Hòa Phát cho biết, sản lượng bán hàng thép xây dựng tiếp tục “đứng im” chủ yếu do nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu vẫn ở mức thấp so với năm trước, thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi.

Tương tự, sản lượng bán hàng thép HRC trong tháng 3 là 210.000 tấn, tăng 13% so với tháng 2, trong đó xuất khẩu đóng góp 30.000 tấn tới các thị trường Indonesia, Malaysia. Dự kiến trong tháng 4, lượng xuất khẩu HRC sẽ tăng mạnh tới các quốc gia thuộc khu vực châu Âu và châu Á.

Với sản phẩm thép hạ nguồn, doanh nghiệp của ông Trần Đình Long đã cung cấp ra thị trường 53.000 tấn ống thép và 22.000 tấn tôn mạ các loại, giảm lần lượt 41% và 39% so với tháng 3/2022.

Tính chung 3 tháng đầu năm, “vua thép” Hòa Phát đã sản xuất được 1,2 triệu tấn thép thô, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, sản lượng bán hàng thép xây dựng, phôi thép và HRC đạt 1,37 triệu tấn, giảm 37% so với 3 tháng đầu năm ngoái.

Trong đó, thép xây dựng giảm 35% về mức 869.000 tấn. Bán hàng thép cuộn cán nóng đạt 482.000 tấn, tương đương trên 60% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, Hòa Phát cũng cung cấp hơn 26.000 tấn phôi thép cho các nhà máy cán thép khác của Việt Nam.

Với các mặt hàng ống thép, tôn mạ, doanh nghiệp này đã cung cấp cho thị trường trong 3 tháng vừa qua lần lượt là 160.000 tấn và 69.000 tấn, tương ứng giảm 23% và 34% so với giai đoạn cùng kỳ đầu năm 2022.

Về kết quả kinh doanh quý 1/2023, lãnh đạo Hòa Phát cho biết 2 tháng đầu năm nay vẫn lỗ nhưng thấp hơn sự kiến còn tháng 3 chưa có số cụ thể, nhưng tốt hơn.

Giá sắt thép bắt đầu “hạ nhiệt”?

Trong thông báo mới nhất gửi tới khách hàng, Hòa Phát bất ngờ điều chỉnh giảm giá bán thép cây, thép cuộn ở miền Nam trong từ ngày 5/4. Cụ thể, doanh nghiệp này giảm 100.000 đồng/tấn với thép cây và 300.000 đồng/tấn với mặt thép cuộn. Sau điều chỉnh, giá thép thanh vằn CB300 D10 còn 15,89 triệu đồng/tấn và thép cuộn CB240 ở mức 15,66 triệu đồng/tấn.

Doanh nghiệp của ông Trần Đình Long sẽ ưu tiên tập trung cho mảng thép và dự án Dung Quất 2, tạm dừng mọi hoạt động đầu tư mới

Động thái này đi ngược với việc tăng giá liên tục từ đầu năm đến nay. Theo đó, nguyên nhân giảm giá thép được Hòa Phát đưa ra là giá phôi thép, nguyên liệu đầu vào giảm, công ty phải điều chỉnh để phù hợp nhu cầu của thị trường.

Trước đó, giá thép xây dựng trong nước đã chứng kiến mức điều chỉnh tăng mạnh từ đầu năm. Nguyên nhân chính không xuất phát từ nhu cầu thị trường, mà là từ việc giá các loại nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thép tăng cao.

Dù vậy, thị trường đang có những tín hiệu tích cực hơn. Giới phân tích nhận định, khó khăn nhất của ngành thép đã qua, và những gì xấu nhất đã được thể hiện lên báo cáo tài chính các công ty.

Về phía Hòa Phát, tại ĐHĐCĐ mới đây, Chủ tịch Trần Đình Long tiếp tục nhấn mạnh rằng giai đoạn khó khăn, khốc liệt nhất của ngành thép đã qua. Nội lực của Hòa Phát và doanh nghiệp ngành thép là tốt, nhưng tương lai triển vọng vẫn phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường.

Năm 2023, Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu 150.000 tỉ đồng và lãi sau thuế 8.000 tỉ, lần lượt tăng 6% và giảm 5% so với thực hiện trong năm ngoái. Chủ tịch Hòa Phát kỳ vọng đầu tư công thời gian tới sẽ được đẩy mạnh và bất động sản phục hồi, từ đó giúp tiêu thụ thép đi lên.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm