Nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, không ít người đang gặp khó khăn khi không xoay xở được dòng tiền ổn định.

Với 700 triệu đồng tiền tiết kiệm trong tay, Minh Khánh, 29 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP.HCM, quyết định tham gia đầu tư bất động sản cùng bạn bè, thay vì gửi tiền tiết kiệm. Khánh hùn vốn cùng với hai người bạn mua một mảnh đất có giá gần 2,5 tỉ đồng tại Bình Dương để đầu tư.

Sau đó, nhóm đầu tư “F0” này quyết định mua tiếp một mảnh đất nữa với giá 1,8 tỉ đồng. Với mảnh đất thứ hai này, Khánh vay hơn nửa tỷ đồng, mỗi tháng tiền lãi khoảng 6 triệu đồng.

“Thu nhập mỗi tháng khoảng 20 triệu, sau khi trừ chi phí thuê nhà và sinh hoạt mình vẫn quyết định mua đất dù hàng tháng phải co kéo mới đủ tiền trả nợ. Vì nếu không mua chẳng biết đợi đến bao giờ mới có cơ hội khi giá đất thì ngày càng đắt đỏ”, Khánh chia sẻ về quyết định của mình.

Với tốc độ tăng giá chóng mặt của thị trường bất động sản trong 5 năm vừa qua, không chỉ Khánh mà nhiều nhà đầu tư khác đã vay tiền ngân hàng và đầu tư vào các sản phẩm như căn hộ, đất nền nhằm kiếm lời.

Giới chuyên gia lý giải nguyên nhân của làn sóng đầu tư này là giá bất động sản liên tục tăng khiến kênh đầu tư này trở nên hấp dẫn. Ngoài ra, nguồn cung thiếu hụt, các dòng tiền tìm nơi trú ẩn an toàn cũng là nguyên nhân khiến các sản phẩm căn hộ, đất nền trở thành thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư.

Giá nhà đất liên tục tăng khiến bất động sản trở thành kênh đầu tư hấp dẫn. Ảnh minh họa

Thế nhưng, trên thực tế có nhiều nhà đầu tư phải nếm trái đắng vì không lường trước được rủi ro. Nhất là khi thị trường bất động sản bắt đầu bộc lộ những sự ảnh hưởng vốn đã được nhiều chuyên gia dự báo trước đó. Nhiều trường hợp đang phải bán lỗ vì không gồng được tiền trả ngân hàng.

Như trường hợp của Thanh Tùng, người trót mua một căn hộ để đón đầu hạ tầng khu vực. Nhà đầu tư này đang lâm vào cảnh nhà đã xây xong, nhưng đường chờ mãi chẳng thấy khiến giá căn hộ tăng không đáng kể.

Gánh lãi và gốc hàng chục triệu đồng mỗi tháng, trong khi lương tháng chưa tới 30 triệu đồng, Tùng chấp nhận bán căn hộ để thoát gánh nặng nợ ngân hàng.

Khi bán với giá gốc, nhà đầu tư này buộc phải chịu các chi phí như lãi vay, trả phí môi giới, đóng thuế chuyển nhượng. “Mua kỳ vọng có lời, nhưng cuối cùng lại bán lỗ”, Tùng nói.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam, giá bất động sản tăng trong thời gian vừa qua là tăng theo tính tịnh tiến và tiệm cận. Điều đó có nghĩa giá bất động sản không tăng nóng như các năm trước (tăng một lúc từ 10-15%) mà giá sẽ tăng vài % hàng tháng. Tuy nhiên, khi nhìn lại thị trường trong suốt một năm thì bất động sản tăng giá từ 20-25%.

“Dù thị trường bất động sản tăng nhưng tính thanh khoản lại chậm do người có nhu cầu mua ở thực khó có khả năng chi trả. Đây là một vấn đề chúng ta cần nhìn ở thị trường ở góc độ cung cầu, tính thanh khoản và giá cả”, ông Khương cho biết.

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, đầu tư bất động sản không phải cứ mua là thắng, kênh đầu tư không dành cho những người có vốn mỏng.

“Vì bất động sản có giá trị lớn nên phải hội đủ hai yếu tố có tích lũy và thu nhập ổn định thì mới bắt đầu tham gia đầu tư bất động sản”, ông Quang nói.

Theo ông Quang, với số vốn 500-700 triệu đồng sẽ rất khó tìm được bất động sản, do vậy phải dùng đòn bẩy tài chính. Nếu có 500-700 triệu đồng, thu nhập trên 20 triệu, ổn định thì có thể nghĩ đến việc đầu tư bất động sản.

“Một người có thu nhập ổn định trên 20 triệu đồng có khả năng vay được 700-800 triệu đồng, trả lãi và gốc hàng tháng tầm 10 triệu đồng. Nếu cộng với số tiền tích lũy có thể mua bất động sản tầm 500 triệu đến 1,4 tỉ đồng, tùy theo nhà đầu tư chấp nhận rủi ro đến mức độ nào”, ông Quang nói.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.