Mặc dù đang là doanh nghiệp top đầu trong lĩnh vực sản xuất thép ở Việt Nam, nhưng Hòa Phát của ông Trần Đình Long vẫn bày tỏ mong muốn mở rộng sang mảng điện máy gia dụng và đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất lớn nhất cả nước với doanh thu đạt 1 tỷ USD vào năm 2030.

Muốn "chia bánh" tỷ USD trong thị trường điện gia dụng

Khởi nghiệp năm 1992 bằng hoạt động mua bán máy móc xây dựng, Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán HPG) đã từng bước mở rộng sang lĩnh vực nội thất, ống thép, sản xuất thép xây dựng, điện lạnh, bất động sản, nông nghiệp. Và gần đây nhất là sản xuất vỏ container rỗng và điện máy gia dụng.

Là một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại, có thể thấy rằng việc đa dạng hóa các ngành nghề là con đường bắt buộc mà doanh nghiệp của ông Trần Đình Long phải làm. Bởi vì, khi đã chiếm được thị phần gang thép đáng kể trong nước, Hòa Phát cần tìm thêm động lực mới để tăng trưởng, đó chính là lĩnh vực bất động sản và điện máy gia dụng.

Hòa Phát đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất lớn nhất cả nước với doanh thu đạt 1 tỷ USD vào năm 2030

Tháng 10/2021, Hòa Phát đã thành lập Công ty CP Điện máy gia dụng Hòa Phát với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Trong đó, Hòa Phát nắm 99,9% vốn điều lệ.

Đến cuối tháng 11/2021, Công ty CP Điện máy gia dụng Hòa Phát đã khởi công xây dựng Trung tâm sản xuất hàng gia dụng đầu tiên tại Khu công nghiệp Hòa Mạc, tỉnh Hà Nam. Trung tâm này sẽ có diện tích hơn 14 ha, công suất khoảng 1 triệu sản phẩm/năm, chuyên sản xuất các sản phẩm như máy làm mát không khí, máy lọc nước và máy lọc không khí. Ngoài ra, Công ty này còn xây dựng Trung tâm sản xuất tại miền Nam đặt ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Như vậy, “vua thép” Hòa Phát chính thức tham gia vào thị trường điện máy gia dụng cùng với những tên tuổi như Panasonic, LG, Philips, Daikin, Mitsubishi, Nagakawa... (nước ngoài) hay Sunhouse, Asanzo, Sanaky, Kangaroo, Karofi... (trong nước/liên doanh).

Hiện tại, Hòa Phát đang hoạt động trong 5 lĩnh vực: Gang thép (thép xây dựng, thép cuộn cán nóng) - Sản phẩm thép (gồm ống thép, tôn mạ, thép rút dây, thép dự ứng lực) - Nông nghiệp - Bất động sản - Điện máy gia dụng.

Riêng với mảng điện máy gia dụng, doanh nghiệp do tỷ phú Trần Đình Long làm Chủ tịch HĐQT đặt mục tiêu doanh thu từ hoạt động sản xuất đồ gia dụng đạt 1 tỷ USD vào năm 2030 và trở thành nhà sản xuất thiết bị cho gia đình lớn nhất Việt Nam.

Tham vọng là vậy, nhưng ở thời điểm hiện tại, thị phần của điện lạnh Hòa Phát vẫn ở mức thấp so với các ông lớn như Panasonic, Daikin, LG, Toshiba, Sharp.

Thực tế, ở mảng điện gia dụng, Hòa Phát cũng sở hữu lợi thế riêng nhờ có những nền tảng hỗ trợ từ Tập đoàn. Hòa Phát hiện dẫn đầu về ngành thép và đã mở rộng sang cả các lĩnh vực mới như bất động sản, nông nghiệp, sản xuất container. Vị thế này đã và sẽ tiếp tục củng cố sức mạnh về vốn, đất đai, nguyên liệu, công nghệ, nhân lực, mạng lưới, thương hiệu...

Một khi tiến sâu vào mảng điện gia dụng, Hòa Phát có thể sản xuất chuyên nghiệp, đạt năng suất, quy mô, chất lượng cao mà vẫn giảm được chi phí sản xuất, hạ giá thành phẩm, tăng sức cạnh tranh trước các đối thủ.

Mảng kinh doanh điện máy gia dụng của Hòa Phát hiện nay ra sao?

Theo kết quả kinh doanh quý 1/2023, Hòa Phát ghi nhận doanh thu 26.865 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ 2022. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 383 tỷ đồng, đạt 5% so với kế hoạch năm. Trong đó, lĩnh vực sản xuất thép và sản phẩm liên quan vẫn là chủ lực và đóng góp 94% lợi nhuận sau thuế toàn tập đoàn.

Các lĩnh vực hoạt động khác gồm nông nghiệp, bất động sản và điện máy gia dụng vẫn tiếp tục phát triển theo định hướng, kế hoạch đã đề ra.

Sản lượng bán hàng điều hòa của Hòa Phát trong tháng 6/2023 tăng 50% so với cùng kỳ

Trong điện máy gia dụng, Hòa Phát đang triển khai mở rộng sản xuất, bán hàng đa kênh. Trong đó, tập đoàn đã hoàn thành và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất tủ lạnh, tủ đông công suất 375.000 sản phẩm/năm tại KCN Phú Mỹ II mở rộng. Sản phẩm điều hòa được đón nhận tích cực tại các siêu thị lớn trên cả nước. Các dòng máy lọc nước, máy làm mát không khí Hòa Phát cũng đang được đẩy mạnh ở nhiều kênh phân phối khác nhau.

Trong thông báo mới nhất, Hoà Phát cho biết 6 tháng đầu năm 2023, mặt hàng điều hòa của Điện lạnh Hòa Phát tăng trưởng mạnh, góp phần đưa doanh số bán hàng tăng gần 30% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng điều hòa trên toàn quốc tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm 2022.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm