2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu xi măng sang Trung Quốc tiếp tục ảm đạm khi kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này chỉ đạt 3,4 triệu USD, giảm tới 98% so với cùng kỳ, Điều này đến từ việc thị trường bất động sản Trung Quốc chưa hồi phục.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt 7,4 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu xi măng của Việt Nam sang Trung Quốc trong giai đoạn này chỉ đạt 3,4 triệu USD, giảm 98% so với cùng kỳ năm 2022. Trong cơ cấu thị trường, tỷ trọng xuất khẩu xi măng sang Trung Quốc lao dốc xuống còn 1,6%, trong khi 2 tháng đầu năm 2022 con số này ở mức 48%.

Kim ngạch xuất khẩu xi măng sang Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2023 giảm 98% so với cùng kỳ

Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) cho rằng, xuất khẩu xi măng và clinker năm 2023 sẽ tiếp tục khó khăn khi nhu cầu xây dựng của thị trường chính là Trung Quốc vẫn ảm đạm. Mặc dù Trung Quốc đã mở cửa trở lại nhưng thị trường bất động sản nước này đang trong trạng thái suy giảm đã khiến sản lượng tiêu thụ xi măng tại Trung Quốc giảm mạnh trong thời gian qua.

Theo VNCA, 2 tháng đầu năm nay, lượng xuất khẩu xi măng và clinker của các doanh nghiệp nhà nước và FDI gần như bằng 0, chỉ có một vài doanh nghiệp tư nhân xuất đi được một lượng rất nhỏ.

Bên cạnh đó, việc tăng thuế xuất khẩu với mặt hàng clinker từ 5% lên 10% từ ngày 1/1/2023 cũng đang khiến doanh nghiệp điêu đứng vì giá bán không đủ bù đắp cho chi phí sản xuất và thuế.

“Trong bối cảnh giá clinker xuất khẩu không tăng, lại phải gánh thêm thuế sẽ làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp”, Chủ tịch VNCA cho biết.

Xuất khẩu sắt thép, xi măng sang Trung Quốc tụt dốc do thị trường bất động sản nước này chưa hồi phục

Trên thực tế, thị trường bất động sản của Trung Quốc ảm đạm không chỉ kéo theo sự chững lại của xuất khẩu xi măng, mà còn cả mặt hàng sắt thép. Số liệu cho thấy, kim ngạch xuất khẩu sắt thép sang Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm chỉ đạt 1,4 triệu USD, giảm 94% so với cùng kỳ năm 2022.

Các công ty chứng khoán nhận định, việc Trung Quốc mở cửa lại nền kinh tế vẫn khó có khả năng kéo sự hồi phục của ngành thép Việt Nam bởi chính nước này vẫn đang trong cuộc khủng hoảng bất động sản. Trong khi đó, thị trường châu Âu và Mỹ vẫn đang quay cuồng với lạm phát.

Chủ đề: Doanh nghiệp xi măng,
Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.