Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong cuộc họp trực tuyến sáng 1/10 với các bộ, ngành và địa phương liên quan về tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, theo Cổng TTĐT Bộ GTVT.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ GTVT đã thống nhất với các địa phương về quy mô, phân kỳ đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật và các hạng mục liên quan. Dự kiến, tổng chiều dài toàn tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM khoảng 206,72 km, trong đó Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23 km, Bình Dương 47,95 km, TP.HCM 16,7 km, Long An 78,3 km.
Giai đoạn 1 sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy hoạch được duyệt (74,5 m); 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh; 21 nút giao thông liên thông; xây dựng đường song hành, đường dân sinh hai bên tuyến theo nhu cầu giao thông từng đoạn, từng địa phương.
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Quốc Phương, tháng 8/2023, Thủ tướng đã giao UBND TP.HCM là cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM . Đây là dự án có quy mô rất lớn, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Bộ KH&ĐT đã làm việc với các địa phương có đường Vành đai 4 TP.HCM đi qua, và kiến nghị ghép các dự án thành phần qua 5 địa phương thành 1 dự án tổng thể. Thủ tướng sẽ giao một cơ quan nghiên cứu báo cáo tiền khả thi tổng thể trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Đồng thời đề xuất các chính sách đặc thù đưa vào nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư của Quốc hội, như: Sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác, hoặc thực hiện nhiệm vụ chi từ ngân sách Trung ương; tỉ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án; điều chỉnh cục bộ quy hoạch; chỉ định thầu đối với một số gói thầu về tư vấn kỹ thuật, di dời hạ tầng kỹ thuật, bồi thường, tái định cư…
Kết luận cuộc làm việc, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các địa phương thống nhất, có văn bản kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể.
Bên cạnh đó, Bộ đề xuất các cơ chế, chính sách, đặc thù vào dự thảo nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư của Quốc hội.
Còn TP.HCM có trách nhiệm khẩn trương phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM theo hình thức đối tác công tư (PPP), trình hồ sơ cho Hội đồng Thẩm định nhà nước trong tháng 11/2024.
Các địa phương tiếp tục chuẩn bị các bước đầu tư càng sớm càng tốt, trong đó có phương án cân đối ngân sách địa phương dành cho dự án.
Dự kiến, tổng chiều dài toàn tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM khoảng 206,72km, trong đó Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23km, Bình Dương 47,95km, TP.HCM 16,7km, Long An 78,3km.
Giai đoạn 1 sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy hoạch được duyệt (74,5m), 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, 21 nút giao thông liên thông, xây dựng đường song hành, đường dân sinh hai bên tuyến theo nhu cầu giao thông từng đoạn, từng địa phương.
-
Long An nghiên cứu tiền khả thi đoạn Vành đai 4 hơn 67.302 tỉ đồng?
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn kết nối TP.HCM với Long An có tổng chiều dài 78,3km, vốn đầu tư hơn 67.302 tỉ đồng.
-
Giải cứu đoạn Vành đai 2 “đắp chiếu” nhiều năm ở TP. Thủ Đức
Đoạn Vành đai 2 ở TP. Thủ Đức dài 2,7km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa đã ngừng thi công từ năm 2020. Mặc dù đã đạt hơn 40% khối lượng công trình nhưng vì nhiều vướng mắc nên đến nay hạ tầng quan trọng này vẫn chưa được tái khởi côn...
-
Người dân TPHCM chỉ trả chưa được nửa giá trị khi mua nhà
Giá trị dự kiến của nhà ở riêng lẻ mà người dân TPHCM dự định mua trung bình là 2,76 tỷ đồng. Tuy nhiên, khả năng chi trả hiện có chỉ đạt khoảng 49% giá trị tài sản.
-
Cổ phiếu Đất Xanh giảm giá kịch sàn
Kết thúc phiên sáng ngày 24/12, cổ phiếu DXG của Đất Xanh Group giảm kịch sàn về mức giá 16.450 đồng/cổ phiếu, với khối lượng dư bán 3 triệu đơn vị.