Lãnh đạo UBND TP.HCM mong muốn đầu tư tuyến đường Vành đai 4 đạt chuẩn cao tốc với 4 làn xe, đầy đủ làn dừng khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn và tăng hiệu quả đầu tư. Đặc biệt, tránh trường hợp như một số dự án chỉ có 2 – 4 làn xe hạn chế dù mới hoàn thành đã phải tính phương án mở rộng.

Sơ đồ hướng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Anh Tuấn vừa có buổi là việc với lãnh đạo TP.HCM và đại diện các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu về tình hình triển khai dự án đường Vành đai 4 TP.HCM.

Theo quy hoạch, đường Vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng hơn 200km đi qua địa bàn TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An.

Trong đó, đoạn qua Long An có chiều dài lớn nhất với hơn 78km, Bình Dương 47,5 km, Đồng Nai 45,6 km, Bà Rịa - Vũng Tàu 18,1 km và TP.HCM 17,3 km.

Tổng vốn đầu tư Vành đai 4 TP.HCM dự kiến khoảng 107.000 tỉ đồng. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho các địa phương làm cơ quan chủ quản để đầu tư đoạn qua địa bàn theo hình thức PPP.

Trước đó, TP.HCM đề xuất phương án, nên gom tuyến đường vành đai 4 thành 1 – 2 dự án lớn và giao cho một địa phương làm đầu mối triển khai chung cho toàn dự án thay vì chia thành nhiều dự án giao cho từng tỉnh.

Lý do án được chia nhỏ thành các đoạn nên gặp khó khăn trong việc triển khai đồng bộ. Trong khi đó, nếu gộp lại thành một dự án lớn sẽ thuận tiện để mời gọi đầu tư, thống nhất trong triển khai và vận hành, thu hồi vốn sau này.

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Anh Tuấn, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tuyến Vành đai 4 sẽ giải phóng mặt bằng một lần với quy mô hoàn chỉnh từ đầu và làm trước 4 làn cao tốc.

Tuyến đường giai đoạn đầu sẽ có 4 làn xe, đầy đủ làn dừng khẩn cấp và các quy chuẩn đạt cao tốc. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn, tăng hiệu quả khai thác và tránh trường hợp vừa hoàn thành đã phải tính chuyện mở rộng như nhiều tuyến đường 2 – 4 làn xe hạn chế như hiện nay.

Ngoài ra, lãnh đạo TP.HCM cũng cho rằng, tuyến Vành đai 4 cần thống nhất đồng bộ quy mô chiều rộng giữa các địa phương để không ảnh hưởng quá trình khai thác sau này.

Riêng với đoạn qua TP.HCM và Long An có thể nghiên cứu phương án đi trên cao. Phương án này sẽ có chi phí lớn như bù lại tiến độ thi công nhanh và không bị phụ thuộc vào nguồn vật liệu đắp nền.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, đường Vành đai 4 là hạ tầng giao thông quan trọng đối với cả khu vực trọng điểm phía Nam.

Thứ trưởng đồng ý với phương án đầu tư Vành đai 4 đạt chuẩn cao tốc. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương cần gấp rút đối chiếu, rà soát lại quy hoạch của tỉnh xem các hướng tuyến được duyệt chưa, hiện trạng các khu công nghiệp, khu dân cư ra sao để từ đó bố trí các nút giao phù hợp.

Dự án Vành đai 4 đặt mục tiêu trình Quốc hội xem xét trong năm 2024, khởi công năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.