Ngày 26/10, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị UBND TP.HCM thống nhất nội dung giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện các dự án xây dựng cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) kết nối hai địa phương, theo báo Đồng Nai.
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến đề nghị UBND TP.HCM thống nhất UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án cầu Phú Mỹ 2. Đồng thời, thống nhất UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện các dự án xây dựng cầu Cát Lái và cầu Long Hưng.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị UBND TP.HCM báo cáo HĐND TP.HCM theo quy định tại khoản 5, Điều 7, Nghị định số 243/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) để triển khai thực hiện các dự án trên.
Trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kịp thời phối hợp với cơ quan chuyên môn của UBND TP.HCM để đảm bảo tiến độ thực hiện giữa 2 địa phương.

TP.HCM và Đồng Nai sắp xây 3 cây cầu kết nối hai địa phương
Trước đó, TP.HCM và Đồng Nai cũng đã thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án để kết nối giao thông giữa 2 địa phương.
Cụ thể, dự án cầu Cát Lái và tuyến đường hai đầu cầu được thống nhất đầu tư với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Cầu Cát Lái có điểm đầu trên đường Nguyễn Thị Định (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m), thuộc phường Cát Lái, TP.HCM; điểm cuối kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai. Dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó cầu Cát Lái dài hơn 3km.
Đối với dự án cầu Long Hưng và tuyến đường hai đầu cầu được thống nhất đầu tư với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 12km, trong đó chiều dài cầu Long Hưng hơn 2,3km, nối từ phường Long Phước (TP.HCM) qua phường Tam Phước (tỉnh Đồng Nai).
Điểm đầu giao Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công (Km1+500); điểm cuối dự án giao với Quốc lộ 51.
Trong khi đó, dự án cầu Phú Mỹ 2 và tuyến đường hai đầu cầu được nghiên cứu đầu tư với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 15km, trong đó phần cầu Phú Mỹ 2 dài hơn 4,6km.
Hiện nay, để phục vụ kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai cùng với TP.HCM đã phối hợp với Bộ Xây dựng triển khai thực hiện các dự án như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3, Vành đai 4, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc.
Những dự án này không chỉ phục vụ giao thông mà còn tạo trục phát triển đô thị, công nghiệp, logistics, hình thành không gian phát triển liền mạch, bền vững của khu vực.
-
Vị trí xây cầu Long Hưng hơn 11.000 tỷ đồng nối TP.HCM và đại đô thị hơn 8 tỷ USD của Novaland
Ngày 22/10, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chấp thuận Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất dự án xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng. Đây được xem là động lực mở khóa bứt phá cho loạt dự án bất động sản tỷ đô dọc sông Đồng Nai như Aqua City.
-
Tin mới về dự án cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Đồng Nai
Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai là dự án liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng, bất động sản tại khu vực này.
-
Thiết kế cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 sẽ thế nào?
Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, thiết kế dây văng cho cầu Cát Lái cơ bản đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ. Tuy nhiên, với cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) - bắc qua sông Đồng Nai và qua đô thị, phương án đúc hẫng chưa đáp ứng yêu cầu. Do đó, tỉnh sẽ tổ chức thi tuyển kiến trúc để chọn phương án khả thi nhất.
-
CẬN CẢNH những dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành
Thời điểm sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên đang cận kề. TP.HCM và Đồng Nai bước vào giai đoạn tăng tốc, tập trung nguồn lực cho loạt dự án giao thông then chốt kết nối trực tiếp đến sân bay....
-
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2025
Kiểm tra thực địa sân bay Long Thành ngày 14/12, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các tuyến giao thông kết nối, đặc biệt là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhằm kịp đưa toàn tuyến vào khai thác trong năm 2025....
-
Hoàn thiện QUY HOẠCH VÙNG sân bay Long Thành trước mốc vận hành 2026
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 12290/VPCP-CN ngày 11/12/2025, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc triển khai kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng khôn...
-
Nối TP.HCM với sân bay Long Thành bằng hạ tầng đa phương thức
Toàn bộ mạng lưới giao thông kết nối sân bay Long Thành đang được yêu cầu tăng tốc. Bộ Xây dựng được giao chủ trì rà soát quy hoạch, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3, 4 TP.HCM để hì...
-
Thời điểm nào bắt đầu làm tuyến metro hơn 60.000 tỷ đến sân bay Long Thành?
Tuyến metro nối dài từ ga Suối Tiên (TP.HCM) đi sân bay Long Thành (Đồng Nai) có tổng mức đầu tư hơn 60.200 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2025-2029.

.png)

