Ngày 26/10, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị UBND TP.HCM thống nhất nội dung giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện các dự án xây dựng cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) kết nối hai địa phương, theo báo Đồng Nai.
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến đề nghị UBND TP.HCM thống nhất UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án cầu Phú Mỹ 2. Đồng thời, thống nhất UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện các dự án xây dựng cầu Cát Lái và cầu Long Hưng.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị UBND TP.HCM báo cáo HĐND TP.HCM theo quy định tại khoản 5, Điều 7, Nghị định số 243/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) để triển khai thực hiện các dự án trên.
Trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kịp thời phối hợp với cơ quan chuyên môn của UBND TP.HCM để đảm bảo tiến độ thực hiện giữa 2 địa phương.

TP.HCM và Đồng Nai sắp xây 3 cây cầu kết nối hai địa phương
Trước đó, TP.HCM và Đồng Nai cũng đã thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án để kết nối giao thông giữa 2 địa phương.
Cụ thể, dự án cầu Cát Lái và tuyến đường hai đầu cầu được thống nhất đầu tư với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Cầu Cát Lái có điểm đầu trên đường Nguyễn Thị Định (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m), thuộc phường Cát Lái, TP.HCM; điểm cuối kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai. Dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó cầu Cát Lái dài hơn 3km.
Đối với dự án cầu Long Hưng và tuyến đường hai đầu cầu được thống nhất đầu tư với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 12km, trong đó chiều dài cầu Long Hưng hơn 2,3km, nối từ phường Long Phước (TP.HCM) qua phường Tam Phước (tỉnh Đồng Nai).
Điểm đầu giao Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công (Km1+500); điểm cuối dự án giao với Quốc lộ 51.
Trong khi đó, dự án cầu Phú Mỹ 2 và tuyến đường hai đầu cầu được nghiên cứu đầu tư với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 15km, trong đó phần cầu Phú Mỹ 2 dài hơn 4,6km.
Hiện nay, để phục vụ kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai cùng với TP.HCM đã phối hợp với Bộ Xây dựng triển khai thực hiện các dự án như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3, Vành đai 4, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc.
Những dự án này không chỉ phục vụ giao thông mà còn tạo trục phát triển đô thị, công nghiệp, logistics, hình thành không gian phát triển liền mạch, bền vững của khu vực.
-
Vị trí xây cầu Long Hưng hơn 11.000 tỷ đồng nối TP.HCM và đại đô thị hơn 8 tỷ USD của Novaland
Ngày 22/10, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chấp thuận Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất dự án xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng. Đây được xem là động lực mở khóa bứt phá cho loạt dự án bất động sản tỷ đô dọc sông Đồng Nai như Aqua City.
-
Tin mới về dự án cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Đồng Nai
Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai là dự án liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng, bất động sản tại khu vực này.
-
Thiết kế cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 sẽ thế nào?
Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, thiết kế dây văng cho cầu Cát Lái cơ bản đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ. Tuy nhiên, với cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) - bắc qua sông Đồng Nai và qua đô thị, phương án đúc hẫng chưa đáp ứng yêu cầu. Do đó, tỉnh sẽ tổ chức thi tuyển kiến trúc để chọn phương án khả thi nhất.
-
Hé lộ 5 phân khu chức năng của đô thị 43.000 ha, trung tâm miền Nam trong tương lai
Quy hoạch chung đô thị Long Thành đến năm 2045 đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng, doanh nghiệp và các chuyên gia. Đây là dự án chiến lược không chỉ mang tầm vóc tỉnh Đồng Nai mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của toàn vùng Đông Nam B...
-
Toàn cảnh VỊ TRÍ xây 3 cây cầu hơn 48.000 tỷ đồng nối TP.HCM với Đồng Nai
Ba cây cầu Cát Lái, Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2 với tổng vốn đầu tư hơn 48.000 tỷ đồng đều được đặt tại các vị trí cửa ngõ kết nối TP.HCM - Đồng Nai, mở thêm hướng vào sân bay Long Thành. Khi các trục kết nối này hình thành, dòng vốn và nhu cầu bất động s...
-
Kiến nghị mới về sân bay Long Thành có gì đáng chú ý?
Bộ Xây dựng cho rằng cần nghiên cứu đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 2 sớm hơn dự kiến. Ngoài ra, việc đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của nhà thầu đang thi công, giúp tiết ...
-
Những tuyến cao tốc kết nối TP.HCM và các tỉnh lân cận với sân bay Long Thành
Những tuyến đường kết nối TP.HCM và các tỉnh lân cận với sân bay Long Thành đang được thúc đẩy thi công mạnh mẽ. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành và đoạn mở rộng TP.HCM - Long Thành đều được Bộ Xây dựng yêu cầu tăng tốc, tháo điểm ng...
-
Đồng Nai mở rộng tuyến đường dài 39km kết nối với sân bay
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT 773 khi hoàn thành sẽ đóng vai trò kết nối các địa phương với sân bay Long Thành, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

.png)

