Đây là số vốn được nêu trong báo cáo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa tại TPHCM giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, mới được Sở Giao thông Vận tải TPHCM gửi Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.
TPHCM có lợi thế khi phát triển giao thông thủy vì mạng lưới sông ngòi dày đặc - Ảnh: Anh Quân
Trong tổng số 21.000 tỉ đồng để phát triển giao thông thủy, TPHCM sẽ sử dụng khoảng 4.100 tỉ đồng đầu tư cho các dự án cảng, luồng tuyến. Còn vốn cho duy tu, nạo vét các tuyến đường thủy dự kiến là 570 tỉ đồng mỗi năm (trong 30 năm cần 17.100 tỉ đồng).
Về nguồn vốn đầu tư các tuyến đường thủy, Sở GTVT TPHCM đề xuất xây dựng bằng vốn ngân sách và vốn xã hội hóa. Trong đó, sẽ xây dựng cơ chế cho thuê quỹ đất hành lang bờ sông, kênh, rạch để doanh nghiệp có thể đầu tư, khai thác hạ tầng đường thủy.
Đối với mạng lưới giao thông đường thủy nội địa TPHCM tập trung đầu tư 3 tuyến kết nối khu Đông thành phố tới cảng Cát Lái (quận 2); 4 tuyến từ nội thành kết nối đến cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và hai tuyến vành đai kết nối với các tỉnh lân cận.
Cùng với việc mở tuyến, TPHCM cũng tập trung phát triển cảng, bến thủy nội địa để phục vụ vận tải hàng hóa, hành khách và du lịch.
Đối với hệ thống giao thông thủy để kết nối vùng, TPHCM sẽ phát triển 5 tuyến kết nối với các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Sài Gòn - Thị Vải; Sài Gòn - Bến Súc; Sài Gòn - Bến Kéo (sông Vàm Cỏ Đông); Sài Gòn - Mộc Hóa (sông Vàm Cỏ Tây) và Sài Gòn - Hiếu Liêm (sông Đồng Nai).
Việc kết nối đường thủy giữa TPHCM với các tỉnh Tây Nam Bộ gồm các tuyến Sài Gòn - Hà Tiên; Sài Gòn - Kiên Lương; Sài Gòn - Cà Mau; duyên hải Sài Gòn - Cà Mau và tuyến ven biển từ TPHCM đến Kiên Giang.
Đối với hệ thống cảng, bến phục vụ vận chuyển hàng hóa, TPHCM sẽ xây dựng các cảng cạn để tăng khả năng trung chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp, chế xuất... đến cảng biển lớn.
Việc phát triển các tuyến đường thủy sẽ mang lại rất nhiều lợi ích vì vận tải thủy chở được khối lượng hàng hóa lớn, chi phí thấp, đồng thời giảm tải rất lớn cho vận tải đường bộ. Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn ngân sách để đầu tư cho các tuyến vận tải đường thủy không đủ. Trong khi tư nhân không mặn mà với đầu tư đường thủy vì khó thu hồi vốn.
Trong danh mục mời gọi đầu tư các dự án BOT đường thủy của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) từ năm 2015 đến 2020, hiện nay chỉ có duy nhất dự án nâng cấp luồng sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc (Bình Dương) là được làm theo hình thức BOT.
Nếu như ở đường bộ các doanh nghiệp được lập trạm để thu phí thì ở đường thủy, việc làm trạm chặn dòng để thu phí là không khả thi. Hơn nữa, đường thủy chủ yếu do tự nhiên tạo ra, việc nạo vét khơi thông dòng chảy rồi thu phí nhiều năm được cho là không hợp lý. Chính vì vậy, các dự án BOT đường thủy không thu hút được tư nhân tham gia dù cơ quan nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi khi đầu tư vào đường thủy.
-
24.400 tỉ đồng đầu tư hạ tầng kết nối TP.HCM với Long An
CafeLand – Tuyến đường Nguyễn Văn Bứa (Hóc Môn) - ĐT824 (Đức Hòa), Quốc lộ 50 qua Bình Chánh - Cần Giuộc hay đường Long Hậu (Nhà Bè) - ĐT826E (Cần Giuộc)… là 3 trong số 7 dự án hạ tầng giao thông cửa ngõ TP.HCM – Long An sẽ được đầu tư, mở rộng trong thời gian sắp tới.







-
Keppel thu hơn 100 triệu USD sau thoái vốn dự án Palm City
Tập đoàn Keppel vừa thông qua bộ phận bất động sản đã thoái toàn bộ 42% cổ phần tại Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc (SRC), chủ đầu tư dự án Palm City tại TP.HCM.
-
TP.HCM chi hàng chục nghìn tỷ đồng nâng cấp, mở rộng loạt cửa ngõ thành phố
Nhằm giảm ùn tắc, tăng cường kết nối liên vùng và hoàn thiện hạ tầng giao thông trọng yếu, TP.HCM đang xúc tiến loạt dự án nâng cấp quốc lộ tại các cửa ngõ theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng....
-
TP.HCM triển khai thêm hai dự án TOD dọc tuyến metro số 2
TP.HCM đang tăng tốc triển khai loạt dự án phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development – đô thị gắn với giao thông công cộng), với hai dự án mới vừa được chuẩn bị thực hiện tại quận Tân Bình và quận 10, dọc tuyến metro số 2 (Bến ...