Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đóng vai trò quan trọng, "không làm không được"
Theo CTTĐT Chính phủ, chiều 9/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Tại đây, Thủ tướng đã có những chỉ đạo liên quan đến việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Cụ thể, Kết luận 49 của Bộ Chính trị đã nêu rõ yêu cầu đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam trước năm 2045.
Thủ tướng cũng khẳng định, việc phát triển đường sắt tốc độ cao "không làm không được", phải quyết tâm làm và sẽ làm được.
Để huy động nguồn lực, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách phù hợp với yêu cầu phát triển, xu thế thời đại, công nghệ hiện đại.
Thủ tướng gợi ý, nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới. Phải huy động hợp tác công-tư, tham khảo kinh nghiệm các nước, khai thác hiệu quả nguồn lực từ nguồn nhân lực 22.000 người, gần 300 nhà ga, nguồn lực đất đai, tiềm năng du lịch dọc tuyến đường sắt tốc độ cao…
Bộ Giao thông Vận tải đang xin ý kiến các bộ ngành về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam với 3 kịch bản. So với, những đề xuất trước đó của Bộ này, các phương án mới có số vốn đầu tư cao hơn.
Cụ thể, kịch bản 1 là đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, dài 1.545 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách.
Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu được nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỉ USD.
Kịch bản 2 xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng, tốc độ thiết kế 200-250 km/h, chạy tàu hàng tối đa 120 km/h.
Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu được hiện đại hóa để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 72,02 tỉ USD.
Ưu điểm của kịch bản 2 là vận chuyển cả hành khách và hàng hóa trên cùng tuyến. Kết nối liên vận quốc tế thuận lợi, song tốc độ lưu thông thấp.
Kịch bản 3 là đầu tư tuyến đường sắt Bắc Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục, tốc độ thiết kế 350 km/h, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu.
Tổng vốn đầu tư dự án 68,98 tỉ USD. Nếu đầu tư hạ tầng, thiết bị, phương tiện để khai thác tàu hàng chạy Bắc Nam thì vốn đầu tư dự án khoảng 71,69 tỉ USD.
Trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ Giao thông Vận tải cũng đã liên tục mời gọi các đối tác quốc tế lớn quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong quá trình triển khai dự án. Trong đó, có Ngân hàng thế giới (WB), đội ngũ chuyên gia Nhật Bản, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Trung Quốc…
-
Siêu dự án đường sắt 60 tỉ USD của Việt Nam được các “ông lớn” thế giới quan tâm như thế nào?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được Việt Nam lên kế hoạch chuẩn bị đầu tư với kinh phí dự kiến lên đến khoảng hơn 60 tỉ USD. Siêu dự án này hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm của các cường quốc về công nghệ cũng như các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới.
-
Việt Nam hoan nghênh Trung Quốc đầu tư sân bay, đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư Trung Quốc, Thượng Hải đầu tư vào nhiều lĩnh vực, phát triển cơ sở hạ tầng sân bay, cảng biển, đường cao tốc......
-
Nghiên cứu, lựa chọn kịch bản tối ưu khi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ, kỹ lưỡng ý kiến của các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học để lựa chọn kịch bản tối ưu khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam....
-
Đường sắt tốc độ cao nếu làm theo phương án này, từ Hà Nội đi TP.HCM chỉ mất 5 giờ
Theo đề xuất mới đây của Bộ Giao thông Vận tải, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ được đầu tư với tốc độ thiết kế 350km/h chuyên dùng để chở khách và hàng hóa khi có nhu cầu.