Đề xuất giải pháp để bảo đảm an toàn, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, nếu doanh nghiệp phát hành tốt lên thì mọi thứ sẽ được giải tỏa. Nếu các yếu tố chính sách, thủ tục được giải quyết, doanh nghiệp bất động sản sẽ nhanh chóng kết thúc được các dự án, đưa sản phẩm ra thị trường bán, thu tiền về và sẽ giải tỏa được tất cả các nghĩa vụ nợ với ngân hàng, cũng như nợ trái phiếu doanh nghiệp.

Ảnh minh hoạ.

Tại Tọa đàm: "Thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiệu quả, an toàn, bền vững" vào chiều 4/12, ông Phan Đức Hiếu, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng để đảm bảo an toàn cũng như thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, cần hành động của tất cả các bên, đây không phải nhiệm vụ riêng của cơ quan Nhà nước, của Bộ Tài chính hay các thị trường chứng khoán, trái phiếu. Ông Hiếu cho rằng, phải hành động đồng bộ, thống nhất, toàn diện, đấy là về mặt thể chế.

Ông Hiếu cho rằng, đầu tiên phải thúc đẩy tinh thần vượt lên trên sự tuân thủ của chính các tổ chức phát hành và của các nhà đầu tư.

“Tại sao tôi nói trong bối cảnh này, tinh thần vượt lên trên sự tuân thủ của luật pháp rất quan trọng? Chúng ta biết, luật pháp chỉ nên dừng lại ở những quy chuẩn tối thiểu, vì nếu tăng quy chuẩn, tăng điều kiện thì kèm theo đó có thể vô hình trung tạo ra rào cản không cân xứng cho những tổ chức phát hành và các nhà đầu tư khác nhau với kế hoạch sản xuất kinh doanh khác nhau. Tôi mong muốn đầu tiên là thúc đẩy tinh thần vượt lên sự tuân thủ, có nghĩa nếu như không yêu cầu nhưng vì lợi ích của mình, mình có thể làm tốt hơn luật yêu cầu”, ông Hiếu nói.

Các chuyên gia kinh tế tại Tọa đàm: "Thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiệu quả, an toàn, bền vững" vào lúc 14h chiều 4/12. Ảnh: VGP

Ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và các tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) cho rằng, cần những giải pháp đồng bộ về kinh tế vĩ mô, các thị trường có liên quan như thị trường bất động sản, thị trường tín dụng.

Ông Dương nhấn mạnh tới thị trường bất động sản và cho rằng tất cả mọi thứ sẽ bắt nguồn từ hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động của doanh nghiệp phát hành.

“Nếu doanh nghiệp phát hành tốt lên thì mọi thứ sẽ được giải tỏa. Một trong những vướng mắc nhất của thị trường bất động sản hiện nay là tính pháp lý của các dự án, chiếm khoảng 70-80% khó khăn của thị trường bất động sản. Yếu tố chính sách, thủ tục đó mà được giải quyết thì các doanh nghiệp bất động sản sẽ nhanh chóng kết thúc được các dự án, đưa sản phẩm ra thị trường bán, thu tiền về và sẽ giải tỏa được tất cả các nghĩa vụ nợ với ngân hàng, rồi nợ trái phiếu doanh nghiệp”, ông Dương nói.

Ông Dương cũng cho hay, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi và đôn đốc các doanh nghiệp có dư nợ trái phiếu và trong năm 2023 đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ những giải pháp để điều hành thị trường. Vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ có ban hành thêm Chỉ thị, Bộ Tài chính sẽ căn cứ vào những chỉ đạo trong Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ để triển khai các giải pháp cụ thể.

Với tất cả những hành động như vậy, lãnh đạo Bộ Tài chính tin tưởng rằng là chúng ta sẽ dần dần lấy lại đà hồi phục của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đồng thời tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương trong việc phát triển thị trường.

Chuyên gia Cấn Văn Lực cũng cho rằng phải đồng bộ chính sách thì mới tháo gỡ được các khó khăn của thị trường. Ví dụ thị trường doanh nghiệp sẽ liên thông với thị trường tín dụng cũng cần tiếp tục tháo gỡ như nêu ở trong Chỉ thị 1177.

Về thị trường bất động sản, ông Lực cho rằng, pháp lý còn có rào cản khá lớn. “Rất mong Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ nâng hạng thị trường chứng khoán vì Việt Nam đang ở vị thế rất tốt”, ông Lực kiến nghị.

Chuyên gia Cấn Văn Lực cũng cho rằng, cần tăng cường truyền thông, đặc biệt là giáo dục tài chính cho cả doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên có liên quan.

“Như tôi nhiều lần đề xuất là chúng ta nên đưa giáo dục tài chính vào chương trình học cấp 3 như một môn học phổ thông giống như nhiều nước khác đang làm. Hiện hay các nước đã đưa ra hướng phải quan tâm hơn đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tài chính. Chúng ta có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng khá chung chung, chưa có phân nhóm riêng, phân ngạch riêng và quyền lợi của người tiêu dùng tài chính. Chúng ta cần quan tâm hơn đến rủi ro của hệ thống tài chính liên thông với bất động sản, đồng thời kiến tạo để phát triển”, ông Lực nói.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.