Dự án cầu Cát Lái rất được mong chờ nhưng sau hàng chục năm vẫn chưa thể xây dựng
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chỉ đạo các sở ngành, địa phương về việc nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Cát Lái theo đề nghị trước đó của UBND. TP.HCM.
Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Kế hoạch đầu tư; Tài nguyên môi trường; Giao thông vận tải; Xây dựng; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh và UBND các huyện Long Thành và Nhơn Trạch nghiên cứu, bổ sung vào các đồ án quy hoạch phía tỉnh Đồng Nai; đảm bảo đồng bộ, thống nhất với các đồ án quy hoạch phía TP.HCM, phù hợp với mục tiêu phát triển chung khu vực.
Sở Giao thông Vận tải chủ trì, hướng dẫn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cát Lái nối Nhơn Trạch với TP. Thủ Đức.
Trong đó, lưu ý thời điểm triển khai thi công phần cầu dẫn phía TP.HCM thực hiện sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành và đưa vào khai thác trong giai đoạn 2026 – 2030.
Như vậy, đến nay phía TP.HCM vẫn giữ quan điểm xây dựng cầu Cát Lái sau năm 2030, trong khi đó, phía Đồng Nai vẫn muốn xây dựng dự án này trước năm 2025 để xoá bỏ phà Cát Lái, thúc đẩy giao thông, kinh tế giữa hai địa phương.
Theo quy hoạch bổ sung của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2017, cầu Cát Lái có điểm đầu tại phường Cát Lái - Thạnh Mỹ Lợi (quận 2 nay là TP.Thủ Đức, TP.HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1km, thuộc xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch. Tổng vốn đầu tư khoảng 7.200 tỉ đồng.
Tuy nhiên, sau nhiều lần bàn thảo giữa TP.HCM và Đồng Nai, nhiều phương án, ví trí mới cũng đang được đề xuất để nghiên cứu.
Hiện nay, để kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch, ngoài dự án cầu Nhơn Trạch (thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM), cầu Phước Khánh (cao tốc Bến Lức – Long Thành) đang xây dựng và cầu Cát Lái thì còn có 2 cây cầu khác đang được xem xét đầu tư.
Cụ thể, cầu Đồng Nai 2 sẽ nối huyện Long Thành với TP.Thủ Đức. Điểm đầu cầu được dự kiến nối Vành đai 3 tại nút giao Gò Công - đường nhánh từ tuyến vành đai ra xa lộ Hà Nội (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức); điểm cuối nối đường ĐT 777B (xã Tam An, huyện Long Thành). Quy mô cầu phục vụ 6 làn xe, đầu tư giai đoạn 2026-2030.
Trong khi đó, cầu Phú Mỹ 2 nối huyện Nhơn Trạch qua quận 7 ở phía nam TP.HCM. Công trình từ phía bờ huyện Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai, đi theo đường Hoàng Quốc Việt (6 làn xe) rồi nối vào nhánh rẽ với tuyến Nguyễn Lương Bằng. Sau đó, cầu nối với đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ Nguyễn Lương Bằng đến Nguyễn Hữu Thọ sẽ có 4 làn xe).
-
Đồng Nai “gật đầu” xây cầu Cát Lái và 2 cầu mới kết nối với TP.HCM
Phía Đồng Nai thống nhất với phương án xây 3 câu cầu kết nối với TP.HCM trong đó có cầu thay phà Cát Lái, cầu kết nối Long Thành với TP.Thủ Đức và Nhơn Trạch với khu Nam TP.HCM qua quận 7.
-
Grand Marina, Saigon – sống tinh hoa trên nền di sản
Grand Marina, Saigon đã định hình một phong cách sống đẳng cấp và tinh tế, khẳng định vị thế xã hội của các chủ nhân, và là biểu tượng cho những giá trị trường tồn qua thời gian.
-
Năm Bảy Bảy chính thức “chốt” rót gần 4.500 tỷ cho dự án Khu dân cư NBB Garden III
Cổ đông Năm Bảy Bảy chấp thuận chủ trương phê duyệt tổng mức đầu tư dự án Khu dân cư NBB Garden III là 4.478 tỷ đồng, tức tăng thêm 1.772 tỷ đồng so với mức đầu tư ban đầu.
-
Đất Xanh bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phạt 515 triệu đồng
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã: DXG)....