UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị thống nhất phương án xây dựng 3 cây cầu kết nối giữa hai địa phương gồm: Cát Lái, Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2.
Theo đó, TP.HCM đề xuất ưu tiên xây dựng hai cầu Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2 trong giai đoạn 2026 – 2030. Riêng cầu Cát Lái xây dựng sau giai đoạn 2030.
Trước đó, tỉnh Đồng Nai đề xuất xây dựng cầu Cát Lái trước năm 2025. Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, hiện nay cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã quá tải. Việc triển khai dự án này sớm sẽ góp phần giảm áp lực giao thông gắn kết nối vùng.
Tuy nhiên, UBND TP.HCM cho rằng, khu vực này đang xây cầu Nhơn Trạch trên Vành đai 3 với quy mô 4 làn ôtô sẽ hoàn thành năm 2026 và dự kiến tiếp tục mở thêm 4 làn cho xe thô sơ, đáp ứng nhu cầu đi lại giữa hai địa phương.
Ngoài ra, tại khu vực cảng Cát Lái đang được nghiên cứu làm tuyến liên cảng nối đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3 gần cảng Phú Hữu. Tuyến này dài 6km, rộng 60m, 12 làn xe, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026-2030.
Do đó, cầu Cát Lái nên xây dựng sau năm 2030 sẽ phù hợp hơn.
Về dự án cầu Đồng Nai 2 kết nối TP. Thủ Đức đến xã Tam An, huyện Long Thành (Đồng Nai). TP.HCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 TPHCM tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà nội), kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai
Dự án cầu Phú Mỹ 2 kết nối khu Nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch được đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (Quận 7), kết nối Khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).
Hiện nay, việc kết nối giữa TP.HCM với Đồng Nai thông qua các quyến quốc lộ 1A, 1K, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Giầu Dây. Tuy nhiên, những tuyến đường này hiện đã quá tải, thường xuyên ùn tắc.
Tại Hội nghị Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam bộ mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cần nhanh chóng triển khai dự án Mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10-12 làn xe đảm bảo giao thông và phát triển kinh tế - xã hội.
Theo ông Đức, hiện nay cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa đưa vào sử dụng nhưng tình trạng kẹt xe trên đường cao tốc này đã nghiêm trọng, đặc biệt đoạn từ cầu Long Thành (huyện Long Thành) đến đường Mai Chí Thọ (TP.HCM).
-
Đồng Nai kiến nghị sớm mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành, xây cầu Cát Lái trước năm 2030
Để giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải của các tuyến giao thông kết nối hiện hữu, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị Chính phủ sớm triển khai dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên 10 – 12 làn xe, đồng thời thống nhất phương án xây dựng cầu thay phà Cát Lái để triển khai dự án này trước năm 2030.








-
4 tuyến đường kết nối Long An và Tây Ninh sắp được TP.HCM triển khai có quy mô ra sao?
TP.HCM đang chuẩn bị triển khai 4 tuyến giao thông gồm đường Võ Văn Kiệt nối dài, đường mở mới Tây Bắc, Quốc lộ 50B và cao tốc TP.HCM – Mộc Bài nhằm kết nối trực tiếp với Long An và Tây Ninh, mở ra trục liên kết vùng quan trọng phía Tây và Tây Bắc th...
-
Bổ sung chủ trương đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TPHCM vào chương trình kỳ họp thứ 9
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, chủ trương đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TPHCM đã được đưa vào chương trình dự kiến đợt 2 của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, bắt đầu từ ngày 11-6 tới đây....
-
Tín dụng ưu đãi cho người trẻ: Mở rộng cánh cửa an cư
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa cho biết vừa triển khai chính sách tín dụng mới dành riêng cho người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội. Đây là động thái cụ thể hóa chỉ đạo của Chính phủ nhằm thúc đẩy tiếp cận nhà ở cho lực lượng lao động trẻ....