08/03/2023 7:04 PM
Phía Đồng Nai thống nhất với phương án xây 3 câu cầu kết nối với TP.HCM trong đó có cầu thay phà Cát Lái, cầu kết nối Long Thành với TP.Thủ Đức và Nhơn Trạch với khu Nam TP.HCM qua quận 7.

Đồng Nai đồng thuận phương án xây cầu Cát Lái nối với TP.HCM (hình minh họa)

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã có văn bản gửi UBND TP.HCM, góp ý về phương án xây dựng 3 cây cầu kết nối 2 địa phương.

Đối với cầu Cát lái, Đồng Nai thống nhất điều chỉnh cầu từ 8 làn xuống 6 làn xe để phù hợp quy hoạch TP.HCM. Tỉnh cũng đề nghị thành phố sớm cập nhật vị trí cầu theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch, xây dựng trong giai đoạn trước năm 2025 nhằm xoá bỏ phà Cát Lái.

2 câu cầu còn lại bao gồm cầu Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2 sẽ kết nối với khu Đông và khu Nam của TP.HCM. Cụ thể, cầu Đồng Nai 2 sẽ nối huyện Long Thành với TP.Thủ Đức. Điểm đầu cầu được dự kiến nối Vành đai 3 tại nút giao Gò Công - đường nhánh từ tuyến vành đai ra xa lộ Hà Nội (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức); điểm cuối nối đường ĐT 777B (xã Tam An, huyện Long Thành). Quy mô cầu phục vụ 6 làn xe, đầu tư giai đoạn 2026-2030.

Cầu Phú Mỹ 2 nối huyện Nhơn Trạch qua quận 7 ở phía nam TP.HCM. Công trình từ phía bờ huyện Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai, đi theo đường Hoàng Quốc Việt (6 làn xe) rồi nối vào nhánh rẽ với tuyến Nguyễn Lương Bằng. Sau đó, cầu nối với đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ Nguyễn Lương Bằng đến Nguyễn Hữu Thọ sẽ có 4 làn xe). Đồng Nai kiến nghị TP.HCM bổ sung quy hoạch đường dẫn lên cầu 8 làn xe để đồng nhất tỉnh lộ 25C dự kiến xây trong giai đoạn 2026 - 2030.

Trước đó, Sở GTVT đã có đề xuât về phương án quy hoạch với 3 câu cầu trên. Đáng chú ý, phía TP.HCM cho rằng nên xây cầu Cát Lái sau năm 2030 đề phù hợp với kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển tại TP.HCM.

Trước đó năm 2022, Sở GTVT TP.HCM và Đồng Nai đã họp bàn nhiều lần về hướng tuyến của cầu Cát Lái. Đối với hướng tuyến xây cầu tại vị trí phà Cát Lái hiện nay Sở GTVT TP.HCM cho rằng hướng tuyến này không khả thi vì phải điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định, khi xây cầu có nguy cơ gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác cảng Cát Lái.

Sau đó, hai bên đã nghiên cứu nhiều hướng tuyến khác nhau trong đó đề xuất cả hướng tuyến kết nối từ quận 7 hoặc TP.Thủ Đức sang huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), song vẫn không thống nhất được phương án cuối cùng.

Hiện nay, việc kết nối đường bộ giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM thông qua quốc lộ 1, quốc lộ 1K và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây luôn trong tình trạng quá tải.

Hiện 2 cầu đang được triển khai xây dựng là cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành và cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3.

  • Vì sao dời kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái sau năm 2023?

    Vì sao dời kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái sau năm 2023?

    Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất xây cầu Cát Lái kết nối với nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) sau năm 2030 để phù hợp với lộ trình di dời các cảng biển. Sở cũng đề xuất thay đổi quy mô xây dựng công trình để giảm thiểu ảnh hưởng lên giao thông khu vực.

Bắc Cơ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.