Khởi công đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ngày 19/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành công điện số 54 gửi các Bộ Xây dựng, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Tài chính; Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Để bảo đảm mục tiêu khởi công, hoàn thành dự án đúng tiến độ trong năm 2025, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nơi dự án đi qua khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ cụ thể.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ động làm việc với các địa phương để bàn giao tọa độ tim tuyến và ranh giải phóng mặt bằng làm cơ sở cho các địa phương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, khảo sát thiết kế lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, hoàn thành trong tháng 6/2025.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn tăng cường nhân lực, tổ chức triển khai song song, đồng thời các công việc lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và các thủ tục khác của dự án, hoàn thành các thủ tục, khởi công dự án vào ngày 19/12/2025.
Trường hợp cần thiết huy động nhân lực từ Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội để tăng cường, hỗ trợ trong quá trình tổ chức thực hiện.
Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Tờ trình Nghị quyết Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đầu tư phát triển hệ thống đường sắt tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV; báo cáo Chính phủ trước ngày 5/5/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện công tác bồi thường, tái định cư trong tháng 8/2025
Với các địa phương gồm Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng của dự án tại địa phương do Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy làm trưởng ban, hoàn thành trước ngày 5/5 để tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác giải phóng mặt bằng cho dự án.
Đồng thời, chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan của địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan của Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án đường sắt để tiếp nhận hồ sơ; tổ chức thực hiện ngay công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án song song với quá trình Bộ Xây dựng lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, hoàn thành trong tháng 8/2025 để bàn giao mặt bằng, phục vụ thi công dự án.
Về nguồn vốn thực hiện dự án, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, các địa phương đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến công tác chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa; chủ động hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, kịp thời tháo gỡ ngay các vướng mắc theo chức năng nhiệm vụ được giao.
Bộ trưởng Bộ Tài chính khẩn trương rà soát nguồn tiết kiệm chi thường xuyên của trung ương, địa phương năm 2025 để ưu tiên bố trí thực hiện dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp theo dõi, chỉ đạo và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của dự án.
Trước đó, giữa tháng 2/2025, Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD.
Điểm đầu dự án tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), dài gần 391km; chiều dài tuyến nhánh 27,9km, đi qua 9 tỉnh, thành Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Tuyến đường sắt được đầu tư mới đường đơn, khổ 1,435m, vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160km/h với tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng.
Tốc độ thiết kế 120km/h với đoạn qua khu vực đầu mối TP Hà Nội; tốc độ 80km/h với các đoạn tuyến còn lại; phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất năm 2030.
-
Dự án nhà máy sản xuất ray thép và thép đặc biệt này có tổng vốn đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng, đặt tại Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi.
-
Thần tốc hơn nữa trong triển khai đầu tư các dự án đường sắt trọng điểm
Sáng 26/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương là thành viên Ban Chỉ đạo. Phiên họp được truyền trực tuyến tới điểm cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đường sắt đi qua.
-
Loạt đề xuất cho dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD
Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng ban hành quyết định quy định danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt để giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cho doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp Việt Nam, nhằm chủ động nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ dự án.






-
Tiềm năng phát triển của thị xã duy nhất trực thuộc Hà Nội sau sáp nhập
Nơi đây được xem là “Cửa ngõ” phía Tây Thủ đô, nơi hội tụ lịch sử ngàn năm và khát vọng đô thị hóa.
-
“Đất vàng” 275 Nguyễn Trãi sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.000 tỷ đồng, cung cấp hơn 400 căn hộ
Khu đất tại số 275 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) sắp được triển khai với dự án nhà ở xã hội quy mô hơn 400 căn, tổng vốn đầu tư hơn 820 tỷ đồng.
-
Hà Nội sẽ thành lập mới 4 bệnh viện và sáp nhập 4 bệnh viện
Đây là nội dung đáng chú ý trong Đề án “Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế công lập thuộc UBND TP Hà Nội đến năm 2030”.