Mặc dù thị trường BĐS Đà Nẵng đang rơi vào giai đoạn khá trầm lắng, nhưng theo ý kiến của các chuyên gia và nhà đầu tư, lo ngại về việc thị trường sẽ đóng băng lâu dài, hay kịch bản về một sự đổ vỡ của thị trường trọng điểm miền Trung này sẽ khó mà xảy ra, và viễn cảnh về một thị trường BĐS hấp dẫn, sôi động sẽ sớm trở lại với Đà Nẵng. Ông Đàm Quang Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Đà Nẵng đã có buổi trò chuyện với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp xung quanh vấn đề này.

Thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ sớm sôi động trở lại

Ông Đàm Quang Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Đà Nẵng

Theo ông Tuấn, việc thị trường BĐS Đà Nẵng bị ảnh hưởng theo xu hướng chung của toàn quốc và đi vào giai đoạn trầm lắng trong giai đoạn hiện nay cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là thời điểm khó khăn nhất thời, và dù thế nào đi chăng nữa, thị trường BĐS Đà Nẵng cũng khó mà có sự đổ vỡ hoặc “lao dốc”, và chỉ trong một thời gian ngắn, với những lợi thế của mình, thị trường trọng điểm miền Trung này nhiều khả năng sẽ sớm hồi phục và trở nên sôi động hơn.


- Thưa ông, với cương vị vừa là Chủ tịch Hiệp hội BĐS Đà Nẵng vừa là Nhà đầu tư, ông đánh giá thế nào về tiềm năng và những lợi thế của Bất động sản Đà Nẵng?


Tôi cho rằng, Đà Nẵng có những tiềm năng và lợi thế vô cùng to lớn để phát triển thị trường BĐS mà không nhiều địa phương trên cả nước có được.


Về vị trí địa lý, Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm của cả nước, ngay trên trục giao thông huyết mạch Bắc - Nam, rất thuận lợi trong việc vận chuyển và đi lại về cả đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Đà Nẵng cũng là số ít địa phương trong cả nước vừa có đồng bằng, có núi, có sông và có biển, rất thuận lợi cho việc đa dạng các loại hình BĐS, và lợi thế lớn nhất phải kể đến đó chính là sở hữu một bãi biển dài, được đánh giá là một trong sáu bãi biển đẹp nhất hành tinh, ngay gần trung tâm thành phố làm tăng sức hút của Đà Nẵng đối với người dân, du khách và các nhà đầu tư, tạo nên tiền đề và động lực cho việc phát triển BĐS Du lịch, nghỉ dưỡng và sinh thái.


Trong những năm qua, cùng với những thành công trong công tác quy hoạch, Đà Nẵng đang nổi lên là thành phố có cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị tốt nhất trên cả nước. Chính điều này đã hình thành nên những vùng đất mới, những khu dân cư mới, những đô thị hiện đại, tạo ra một nguồn cung BĐS dồi dào và đa dạng, khiến cho thị trường Đà Nẵng có một diện mạo mới với sức hấp dẫn cao, tăng trưởng ổn định và bền vững, mà biểu hiện cụ thể nhất đó là năm 2010, Đà Nẵng đã được đánh giá là một trong những thị trường BĐS sôi động nhất Việt Nam.


Ngày nay, mỗi khi nghĩ đến Đà Nẵng, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố thanh bình, có điều kiện sống lý tưởng và tốc độ phát triển kinh tế rất ổn định, chính những điều kiện đó cũng đã và sẽ góp phần thu hút rất nhiều thành phần cư dân đến sống và làm việc tại đây, đưa nhu cầu về BĐS tại Đà Nẵng trở nên đa dạng, không chỉ đáp ứng cho khách hàng địa phương mà còn từ nhiều tỉnh, thành khác và cả khách quốc tế. Đây chính là những tiềm năng và lợi thế vô cùng lớn mà không phải địa phương nào cũng có được, góp phần làm cho thị trường BĐS Đà Nẵng ngày càng trở nên hấp dẫn, sôi động và hiệu quả.

Thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ sớm sôi động trở lại

Nhiều dự án BĐS quy mô lớn đang được triển khai tại Đà Nẵng


- Có ý kiến cho rằng BĐS Đà Nẵng thời gian qua tăng rất cao và đã có hiện tượng bị “thổi giá”. Vậy ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?


Trước tiên tôi chỉ xin lưu ý rằng khi đánh giá một việc gì chúng ta nên có sự nhìn nhận thực tế, thấu đáo và khách quan. Việc có hiện tượng “thổi giá” hay không chúng ta cần phải tính toán xem mức tăng bao nhiêu, nguyên nhân do đâu và sự tăng giá đó có phổ biến hay không.


Về nguyên nhân tăng giá BĐS Đà Nẵng thời gian qua theo tôi có một số nguyên nhân sau: Thứ nhất đó là việc thành phố Đà Nẵng hàng năm đều có sự điều chỉnh khung giá đất tăng lên theo quy định chung của Nhà nước, tiếp đến là trong thời gian qua, cùng với tình hình lạm phát, giá cả leo thang dẫn đến giá vật tư, nguyên liệu xây dựng đầu vào tăng cao, buộc các chủ đầu tư phải tăng giá bán sản phẩm của mình. Và cuối cùng nhưng cũng là điều quan trọng nhất khiến BĐS Đà Nẵng tăng giá mạnh đó là tốc độ phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của Đà Nẵng, những thành công trong công tác quy hoạch và GPMB đã tạo ra một đô thị văn minh, sạch đẹp, một thành phố có điều kiện sống hết sức lý tưởng đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng trong và ngoài nước, tạo nên một lợi thế so sánh vô cùng lớn cho BĐS Đà Nẵng.


Những năm qua, do mới hình thành và đi vào hoạt động nên giá cả BĐS Đà Nẵng so với mặt bằng chung trên toàn quốc được đánh giá là còn rất rẻ, nay do tốc độ phát triển nhanh và mạnh cùng những thành công trong mọi lĩnh vực nên thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trong và ngoài nước dẫn đến nhu cầu tăng cao tạo nên một mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, tăng giá là vậy nhưng mức tăng trung bình cũng mới dừng lại ở con số khoảng 30 - 40 %, một mức tăng vừa phải đối với BĐS, lĩnh vực vốn được coi là ngành nghề đặc biệt. Tôi cho rằng việc tăng giá BĐS của Đà Nẵng thời gian qua chỉ là sự điều chỉnh hoàn toàn hợp lý và cần thiết, phù hợp với xu thế chung và là sự nhìn nhận của khách hàng, các nhà đầu tư đối với giá trị thật của BĐS Đà Nẵng chứ không hề có hiện tượng “thổi giá” như một số người vẫn nói.


- Nếu vậy thì ông giải thích thế nào đối với các khu vực tăng giá gấp đôi thậm chí gấp ba như những vùng ven biển?


Đúng vậy, thời gian qua cá biệt đã có một số khu vực giá BĐS tăng rất mạnh mà mọi người cho là “thổi giá” đó chính là khu vực ven biển. Tuy nhiên tôi cũng xin lưu ý rằng đây chính là những khu “đất vàng” vì ngoài việc đầu tư đất để sinh lời thì nơi đây còn được khai thác để kinh doanh khách sạn, nhà hàng, một lĩnh vực đang đem lại lợi nhuận khá cao. Và mặc dù giá đất ở những khu vực này hiện đã tăng gấp 2, 3 lần so với vài năm trước đây, nhưng do nguồn cung có hạn, nhu cầu lại liên tục tăng cao, nên mặc dù nay nhiều người muốn mua mà cũng không thể tìm ra người bán. Như vậy ta có thể thấy rất rõ là giá đất ven biển đang tiến về với giá trị đích thực của nó.


Nếu thử làm một phép so sánh giữa giá đất của Đà Nẵng và các thành phố ven biển miền Trung như Nha Trang (Khánh Hòa) và Quy Nhơn (Bình Định) thì có thể thấy rất rõ là đất khu vực trung tâm của cả 2 thành phố trên đều cao hơn Đà Nẵng. Đặc biệt đất ven biển Đà Nẵng, một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh hiện cao nhất cũng chỉ khoảng 40 triệu đồng/m2, trong khi đất đường Trần Phú (Nha Trang) là 160 triệu/m2 và Xuân Diệu (Quy Nhơn) là hơn 50 triệu/m2. Tôi cho rằng việc giá BĐS Đà Nẵng tăng mạnh trong thời gian qua là đương nhiên và hoàn toàn hợp lý, bởi đây chi là sự điều chỉnh khi mà Đà Nẵng giờ đây đã là trung tâm kinh tế - xã hội không chỉ của miền Trung mà là cả nước với điều kiện sống được coi là “thành phố đáng sống của Việt Nam”.


- Vậy tại sao đang tăng trưởng nhanh như vậy, BĐS Đà Nẵng lại rơi vào tình trạng đóng băng như hiện nay và dự đoán của ông trong những năm tiếp theo?


Ồ, đây là một câu hỏi rất thú vị, quả thật hiện nay BĐS Đà Nẵng đang rơi vào tình trạng đóng băng. Tuy nhiên theo ý kiến của cá nhân tôi thì không có bất cứ lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh nào mà không có lúc thăng lúc trầm, và BĐS càng không là ngoại lệ, BĐS Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng theo xu hướng chung trên toàn quốc và điều đó cũng rất dễ lý giải.


Thứ nhất, tại thời điểm này, Đà Nẵng hay bất cứ địa phương nào trên cả nước cũng đều bị ảnh hưởng bởi chính sách thắt chặt tín dụng của Chính phủ, cộng với lạm phát tăng cao làm hạn chế dòng tiền đầu tư vào BĐS, ảnh hưởng lớn đến sức mua của các nhà đầu tư. Tiếp đến, do người dân Đà Nẵng thu nhập chưa cao, dân số ít, đất đai còn khá rộng rãi nên nhu cầu không nhiều mà khách hàng đa phần đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tham gia, nên khi BĐS Hà Nội đang đi vào giai đoạn khó khăn, đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý các nhà đầu tư, buộc họ thận trọng và dè dặt hơn. Bên cạnh đó, do thị trường Hà Nội đang xuống giá rất mạnh, thậm chí giá đất nền tại các dự án hạ đến hơn chục triệu cho mỗi m2 nên nhiều nhà đầu tư đã bị kẹt vốn do không bán được, cộng với rất ít người dám mạo hiểm bán rẻ đất tại Hà Nội để quay vào Đà Nẵng, dẫn đến cầu đã giảm đi rất mạnh.


Và một trong những tác động rất lớn đó là cách đây mới chỉ hơn nửa năm, khi mà vào thời điểm BĐS trên toàn quốc đang “nóng” đã có hàng loạt dự án quy mô lớn được khởi công và chào bán, tạo ra nguồn cung quá lớn, làm mất cân bằng cung cầu dẫn đến việc người mua thì ít mà người bán thì nhiều.


Tuy vậy tôi vẫn khẳng định rằng: trong thời gian tới, với những dấu hiệu tích cực của nền kinh tế như: lãi suất tiền gửi giảm, giá vàng, đô la ổn định thì chắc chắn nhiều người sẽ quay lại và đầu tư vào BĐS Đà Nẵng, một kênh đầu tư an toàn nhất, một thị trường tăng trưởng và ổn định. Khi đó với những lợi thế về địa lý, sự tăng trưởng về kinh tế, sự ổn định về xã hội cộng với ưu thế giá rẻ sẽ đưa BĐS Đà Nẵng bứt phá đi lên.


- Trong thời gian tới, Hiệp hội Bất động sản Đà Nẵng sẽ làm gì để góp phần đưa thị trường BĐS Đà Nẵng đi vào hoạt động ổn định và phát triển, thưa ông?


Trong thời gian tới với chức năng và nhiệm vụ của mình, Hiệp hội BĐS Đà Nẵng sẽ tham mưu cho UBND thành phố, các Ban ngành chức năng đề ra những cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy thị trường BĐS Đà Nẵng đi vào hoạt động ổn định và tăng trưởng.


Chúng tôi cũng sẽ góp ý, đề xuất với chính quyền địa phương những giải pháp để trong những năm tiếp theo xây dựng một chiến lược phát triển thị trường BĐS lành mạnh và hiệu quả.


Ngoài ra, Hiệp hội BĐS Đà Nẵng sẽ tư vấn, góp ý và cùng hợp tác với các cơ quan quản lý chức năng thành phố Đà Nẵng nhận biết những chủ đầu tư không đủ năng lực, những dự án không khả thi nhằm giúp các cơ quan quản lý có cái nhìn thực tế và toàn diện nhằm đưa ra những quyết định hợp lý góp phần làm lành mạnh thị trường BĐS, tạo cân bằng cung cầu, tránh những rủi ro cho khách hàng, giúp thị trường BĐS Đà Nẵng trở nên lành mạnh, hiệu quả và tăng trưởng.


Tôi tin rằng chỉ trong một thời gian ngắn, với những tiềm năng và lợi thế, thị trường BĐS Đà Nẵng lại trở nên hấp dẫn, sôi động và hiệu quả.


- Xin cảm ơn ông!
Theo Tiến Dũng (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.