Vị trí nhà, đất ven biển luôn có nhiều dư địa tăng trưởng nhờ tiềm năng phát triển du lịch của các địa phương.

Nhiều thị trường bất động sản (BĐS) có lợi thế biển như Phú Quốc, Bà Rịa-Vũng Tàu, Phan Thiết, Bình Định, Khánh Hòa… ghi nhận thời gian gần đây nhiều nhà đầu tư rục rịch tìm cơ hội đầu tư.

Giá cao, nhà đầu tư vẫn chuộng

Đất nền ven biển Bà Rịa-Vũng Tàu là phân khúc mà anh Hữu Nguyên (ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) cùng nhóm đầu tư của mình chọn lựa thời gian này. Theo anh Nguyên, với đất nền mặt tiền ven biển, diện tích lớn thì có các chủ đầu tư dự án lớn, còn diện tích nhỏ cũng đã có chủ. Tuy nhiên, giao dịch các sản phẩm khu vực này gần như không có vì không có dấu hiệu bán ra.

Vì vậy, đa phần nhà đầu tư đều nhắm đến BĐS gần biển có khoảng cách di chuyển khoảng 3-5 km. “Đất nền gần biển đều có giá khá cao nhưng giao dịch vẫn rất tốt. Khu vực này luôn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư” - anh Nguyên nói.

Theo khảo sát thực tế trên trang thông tin batdongsan.com.vn, giá đất ở Bà Rịa-Vũng Tàu đang tiếp tục tăng. Riêng các vị trí đẹp trên những cung đường ven biển có dự án lớn giá tăng 20%-30% so với đầu năm 2019. Đáng nói, khu vực ven biển trong vòng bán kính 1 km thời điểm năm 2019 có giá 5-7 tỉ đồng/nền 500-600 m2, đến nay mức giá này chỉ mua được nền khoảng 300-450 m2.

Đất ở cách xa biển Hồ Tràm khoảng 3-5 km, diện tích 170-300 m2 năm 2019 giá khoảng 2,3-2,5 tỉ đồng/nền. Hiện nay giá đều tăng lên 2,8-3,2 tỉ đồng/nền. Đất cách biển hơn 5 km, đầu năm giá chỉ 3,5-5,5 triệu đồng/m2 nhưng nay đã lên mức 6-8,5 triệu đồng/m2.

Đất biệt thự có nhà diện tích đất 350-500 m2 thời điểm tháng 3-2019 vẫn chào giá 41-43 triệu đồng/m2 nay cũng tăng lên 43-47 triệu đồng/m2. Thậm chí, loại hình đất nông nghiệp trên địa bàn này cũng tăng lên 1,5-2,3 triệu đồng/m2 thay vì 1-1,2 triệu đồng/m2 hồi cuối năm 2018.

Ông Đức Nhân, đại diện một sàn giao dịch BĐS ven biển Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết giá các khu vực ven biển đều tăng rất cao. Do đó, các nhà đầu tư đang tìm kiếm những vị trí có mặt bằng giá thấp hơn. Đơn cử như khu vực Tân Thành, Long Điền, Phước Hải... hiện có giá đất nền giao dịch khoảng 8-15 triệu đồng/m2. Hay các nơi có giá 7-13 triệu đồng/m2 như thị trấn Long Hải, Phước Hải, Bà Tô…

Khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt, một số chủ đầu tư đã bắt đầu khởi động dự án ven biển trở lại. Mới đây, tại Kiên Giang, cùng lúc có hai dự án khu đô thị quy mô lớn được khởi công. Trong đó, một dự án có diện tích hơn 68 ha, tổng vốn đầu tư hơn 8.000 tỉ đồng gồm 2.000 sản phẩm nhà phố, shophouse, căn hộ, biệt thự. Một dự án khác có quy mô gần 100 ha, tổng vốn đầu tư trên 9.000 tỉ đồng.

Các dự án ven biển dù là đất nền hay condotel đều rất hút khách. Ảnh: Quang Huy.

Sản phẩm có sổ được ưu tiên

Theo đánh giá của TS Lê Bá Chí Nhân, BĐS ven biển khởi động lại sau dịch là tín hiệu tích cực cho thị trường. Sự quan tâm của nhà đầu tư vào phân khúc đất nền, đặc biệt là đất nền biệt thự nghỉ dưỡng là có thật. Hiện nay nhiều nhà đầu tư có năng lực tài chính đang muốn đón đầu.

Đa số nhà đầu tư này đều có kinh nghiệm trong lĩnh vực BĐS, họ tập trung vào các dự án có vị trí tốt như view sông, view biển… Thứ hai, những nhà đầu tư này có thể nắm rõ quy hoạch nên mua đón đầu.

“Tuy nhiên, phân khúc đất nền hay biệt thự ven biển chỉ dành cho những nhà đầu tư dài hạn. Dịch COVID-19 vẫn chưa được khống chế hoàn toàn nên nền kinh tế vẫn có thể bị ảnh hưởng. Vì vậy, nhà đầu tư BĐS cần có tầm nhìn dài hơi hơn vì có thể sang đến năm 2021, 2022 mới có thể sôi động trở lại” - TS Nhân dự đoán.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, sau khi dịch được kiểm soát tốt, một số khu vực có dự án hoàn thiện pháp lý đưa ra thị trường sẽ rất được quan tâm.

BĐS ven biển gắn liền với thị trường du lịch, nghỉ dưỡng. Dịch COVID-19 khiến thị trường này bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tuy nhiên, BĐS ven biển sẽ phục hồi trở lại nhanh nếu dịch được kiểm soát tốt. Việt Nam đã và đang kiểm soát rất tốt dịch bệnh, du lịch trong nước cũng đang phục hồi nên BĐS ven biển vẫn sẽ thu hút nhà đầu tư.

Ông Hiếu cho rằng các nhà đầu tư nên chọn những sản phẩm đất nền có sổ, dự án pháp lý rõ ràng nằm trên các trục đường ven biển lớn. Các sản phẩm nằm trong khu đô thị được đầu tư hạ tầng, dịch vụ, tiện ích đồng bộ sẽ đảm bảo biên độ tăng giá tốt nhất.

Condotel sẽ hồi phục chậm hơn

Các chuyên gia dự đoán căn hộ du lịch (condotel) sẽ là phân khúc phục hồi chậm nhất vì nhà đầu tư trong nước vẫn chuộng đất nền, nhà phố. Trước đây, condotel có chủ đầu tư tên tuổi và cam kết lợi nhuận khủng được nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty BĐS Việt An Hòa, bây giờ là thời condotel có pháp lý đầy đủ.

Việc condotel, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú... có thể được cấp sổ hồng sẽ định vị lại thị trường đầu tư BĐS ven biển. Nếu BĐS nghỉ dưỡng có cơ sở pháp lý đầy đủ sẽ giúp cho chủ sở hữu yên tâm hơn vì tự thực hiện được các quyền về BĐS của mình như mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, ủy quyền và thế chấp.

Quang Huy (PL TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.