​​​​​​​Bất chấp cuộc xung đột Ukraine-Nga cũng như các tác động từ việc lạm phát tăng cao và nước Mỹ nâng trần lãi suất, khách hàng nước ngoài vẫn mong muốn sở hữu bất động sản tại Singapore nhiều hơn bao giờ hết.

Bên cạnh nhu cầu bị dồn nén và tăng mạnh do các hạn chế kể từ khi COVID-19 hoành hành vào năm 2021 (Singapore đã nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới trong năm 2022), một yếu tố nữa góp phần thúc đẩy khách nước ngoài là do ngày càng có ít dự án căn hộ (trên 200 căn) được đưa ra thị trường Singapore trong năm nay.

Tính riêng nửa đầu năm 2022, số lượng dự án căn hộ mới được mở bán ở Singapore dành cho người nước ngoài đã giảm so với giai đoạn trước. Các dự án này trong số này bao gồm The Commodore, Perfect Ten, Canninghill Piers, Piccadilly Grand, Liv@MBAMO Residence.

Tọa lạc bên ngoài khu vực trung tâm của Singapore, AMO Residence cung cấp 327 căn hộ và đã giao dịch thành công 98% số căn ngay trong ngày đầu tiên mở bán, một kỳ tích sau đại dịch.

AMO Residence cung cấp 372 căn hộ ở vùng ngoại ô Ang Mo Kio của Singapore, đã bán được 98% số căn ngay trong ngày đầu tiên mở bán vào tháng 07/2022.

Dưới đây là một số lý do để khách hàng nước ngoài duy trì sự lạc quan về thị trường bất động sản Singapore:

1. Ngày càng có nhiều người giàu có, đặc biệt là người nước ngoài, lựa chọn chuyển đến Singapore vì sự ổn định và các cơ hội phát triển tại quốc gia này

Từ năm 2020 đến năm 2021, số cá nhân sở hữu khối tài sản ròng cực lớn (UHNWI) từ 30 triệu USD trở lên tại Singapore đã tăng thêm 9%, từ 3.874 lên 4.206 người.

Số lượng các văn phòng gia đình được thành lập ở Singapore cũng nhiều hơn. Người phát ngôn của Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) cho biết họ đã phê duyệt hơn 100 đơn đăng ký thành lập các văn phòng gia đình trong vòng bốn tháng đầu năm 2022.

Văn phòng gia đình là các tổ chức quản lý tài sản hoặc chỉ đại diện cho một gia đình duy nhất và do các thành viên trong gia đình đó sở hữu hoặc kiểm soát hoàn toàn. Theo các quy định mới nhất của MAS, một văn phòng gia đình phải có quy mô quỹ ban đầu tối thiểu là 10 triệu đô la Singapore và đầu tư 10% tài sản này tại Singapore thì mới được hưởng các ưu đãi về thuế.

Quận tài chính trung tâm của Singapore (CBD). (Nguồn ảnh: theo Giấy phép từ Creative Commons)

Tính đến năm 2020, có gần 400 văn phòng gia đình hoạt động tại Singapore và con số này đang tiếp tục tăng lên.

Vậy nhiều người giàu hơn có ý nghĩa thế nào đối với thị trường bất động sản Singapore?

Ngày càng nhiều cá nhân giàu có và văn phòng gia đình chuyển đến Singapore có nghĩa là họ muốn đưa tài sản hoặc tiền bạc của mình đến đảo quốc sư tử. Họ đặt niềm tin vào hệ thống luật pháp, môi trường kinh doanh và khả năng tiếp cận các dịch vụ chuyên nghiệp tại Singapore - từ ngân hàng, kế toán cho đến việc kết nối với các mạng lưới trên toàn cầu.

Đương nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc lượng vốn đầu tư đổ nhiều hơn vào bất động sản để bán tại Singapore, chủ yếu là nhà ở dành cho cá nhân và hộ gia đình.

Bất chấp các quy định chặt chẽ về quyền sở hữu bất động sản của người nước ngoài tại Singapore, số lượng căn hộ chung cư mua bởi nhóm khách hàng này đã tăng 102,8%, từ 144 căn trong Q1/2022 lên 292 căn trong Q2/2022.

Thuế trước bạ bổ sung đối với người mua

Mức thuế từ 06/07/2018 đến 15/12/2021

Mức thuế từ 16/12/2021

Công dân Singapore

Bất động sản đầu tiên

0%

0%

(không đổi)

Bất động sản thứ hai

12%

17%

(đã điều chỉnh)

Kể từ bất động sản thứ ba

15%

25%

(đã điều chỉnh)

Thường trú nhân

Bất động sản đầu tiên

5%

5%

(không đổi)

Bất động sản thứ hai

15%

25%

(đã điều chỉnh)

Kể từ bất động sản thứ ba

15%

30%

(đã điều chỉnh)

Người nước ngoài

Mọi bất động sản

20%

30%

(đã điều chỉnh)

Tổ chức

Mọi bất động sản

25%

(Thêm 5% đối với các nhà phát triển nhà ở (không hoàn lại)

35%

(đã điều chỉnh)

(Thêm 5% đối với các nhà phát triển nhà ở (không hoàn lại)

Ngoài thuế trước bạ, khách hàng nước ngoài sẽ phải chịu thêm khoản thuế bổ sung tương ứng với 30% giá trị bất động sản kể từ ngày 16/12/2021.

Một trong những quy định này là thuế trước bạ bổ sung đối với người nước ngoài mua bất động sản tại Singapore (ABSD), tương ứng với 30% giá trị bất động sản. Tuy nhiên, hạn chế này không thể làm chùn bước những người nước ngoài muốn chuyển đến sinh sống tại Singapore, mua nhà, thành lập doanh nghiệp và cho con cái đi học tại các trường quốc tế.

Một số người mua nước ngoài đã sống ở Singapore trong nhiều năm đã được cấp thẻ thường trú nhân, hoặc thậm chí nhập tịch thành công dân Singapore. Nhiều trong số họ đến từ Trung Quốc đại lục, Malaysia, Ấn Độ, Indonesia và Mỹ. Khách hàng Việt Nam chắc chắn cũng coi Singapore là một điểm đến đầu tư bất động sản tiềm năng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng người nước ngoài không được phép mua nhà thổ cư tại Singapore (trừ khi họ đã nhập quốc tịch Singapore).

Người nước ngoài có thể mua nhà thổ cư trên đảo Sentosa, nhưng phải được chính quyền phê duyệt và với diện tích đất tối đa là 1.800 mét vuông.

Trường hợp ngoại lệ duy nhất mà người nước ngoài được mua nhà thổ cư là tại khu vực Sentosa Cove giàu có nằm trên đảo Sentosa. Tuy nhiên, họ chỉ được sở hữu các bất động sản có diện tích đất tối đa là 1.800 mét vuông (tùy thuộc vào sự chấp thuận của chính quyền).

2. “Mua buôn” các căn hộ tại Singapore đang là xu hướng với khách nước ngoài?

Dù hiếm gặp nhưng gần đây, một số người nước ngoài đang mua đồng thời hàng loạt căn hộ trong cùng một dự án tại Singapore.

Có một số lý do giải thích cho xu hướng này:

  1. Gia đình họ ở một số căn và cho thuê các căn còn lại để hưởng lợi suất cho thuê cao hơn.
  2. Họ là những cặp vợ chồng gồm người Singapore và người nước ngoài, vì vậy việc mua nhiều căn hộ nhỏ thay vì một vài căn hộ lớn sẽ giúp họ tránh được thuế trước bạ bổ sung đối với người mua.
  3. Do có những hạn chế đối với người nước ngoài về sở hữu đất hoặc nhà thổ cư, một số khách hàng mua nhiều căn hộ trong cùng một dự án để thuận tiện sống cùng gia đình.
  4. Một số dự án cho phép người nước ngoài kết hợp các căn hộ cùng tầng thành một căn hộ lớn, giúp họ sở hữu một ngôi nhà rộng rãi hơn.

Năm ngoái, gia tộc Tsai của Đài Loan đã mua toàn bộ khu chung cư EDEN bao gồm 20 căn hộ tại Singapore. Họ đã trả 293 triệu đô la Singapore, tương đương với 4.827 đô la Singapore cho mỗi foot vuông.

Dự án EDEN tại số 2 Draycott đã được gia đình Tsai của Đài Loan (chủ hãng bánh quy Want Want nổi tiếng) mua với giá 293 triệu đô la Singapore.

Năm nay, một khách hàng Trung Quốc đã mua 20 căn hộ gồm ba và bốn phòng ngủ nằm từ tầng 06 đến tầng 23 thuộc Canninghill Piers, một dự án hạng sang tọa lạc ở khu vực trung tâm của Singapore. Vị khách này đã trả 85 triệu đô la Singapore, tương đương với 2.757 đô la Singapore cho mỗi foot vuông.

Canninghill Piers, nơi khách hàng Trung Quốc đã mua 20 căn hộ.

Gần đây hơn, một gia đình Indonesia đang tiến hành mua 22 căn hộ thuộc Draycott Eight, một dự án hạng sang khác nằm ở khu vực District 10 danh tiếng của Singapore. Giá ước tính của thương vụ này là 168 triệu đô la Singapore, tương đương với 2.570 đô la Singapore cho mỗi foot vuông.

Vài khu căn hộ trong số các dự án kể trên đã hoàn thiện, trong khi Canninghill Piers thuộc nhóm các dự án mới mở bán ở Singapore và dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2026.

3. Người nước ngoài tạm thời chuyển đến Singapore do e ngại tình trạng bất ổn hoặc các thách thức khác ở quê nhà

Ngay cả trước COVID-19, người dân Hồng Kông (và Trung Quốc) đã phải đối mặt với những khó khăn do các cuộc biểu tình trên đường phố diễn ra kể từ năm 2019, khiến nhiều người nước ngoài và người dân trong nước cân nhắc việc chuyển gia đình và con cái đến các quốc gia khác sinh sống, trong đó có Singapore. (Nguồn ảnh: Studio Incendo, CC BY 2.0, thông qua Wikimedia Commons)

Một lý do khác khiến số lượng người nước ngoài có nhu cầu mua nhà ở Singapore tăng lên là những thách thức trong việc xây dựng, duy trì và phát triển khối tài sản của họ ở quê nhà.

Cụ thể, ngay cả trước khi COVID-19 được tuyên bố là đại dịch vào tháng 03/2020, Hồng Kông đã phải đối mặt với khủng hoảng sâu sắc do các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ trên đường phố.

Vào thời điểm đó, có rất nhiều người nước ngoài chuyển sang lựa chọn các cơ sở giáo dục quốc tế ở Singapore, chẳng hạn như tại hệ thống Singapore American School và Canada International School.

Khi các hạn chế về COVID-19 được áp dụng do Trung Quốc thực hiện chính sách zero-COVID (dẫn đến các trường học phải đóng cửa kéo dài), nhiều người dân Hồng Kông (và Trung Quốc) ở trong và ngoài nước đã bắt đầu tìm kiếm các quốc gia khác phù hợp hơn cho việc học tập của con cái họ.

Theo báo cáo, khoảng 71.000 người đã rời khỏi Hồng Kông vào tháng 02/2022, đánh dấu một trong những đợt di cư lớn nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Trong khi đó, số lượng người nước ngoài tìm thuê bất động sản tại Singapore trong giai đoạn này tiếp tục tăng lên. Một số người tìm nơi ở tạm thời tại các phòng trọ, khu căn hộ dịch vụ, chung cư hoặc nhà riêng.

Điều này giúp họ có đủ thời gian để thu xếp giấy tờ, chuyển tài sản về nước, cho con cái định cư ở một nơi thích hợp (để đi học) hoặc chờ đợi tình hình kinh tế và chính trị ở quê nhà ổn định trở lại.

Sức hấp dẫn của Singapore không chỉ nằm ở sự ổn định chính trị và môi trường kinh doanh, hệ thống luật pháp và tài chính đáng tin cậy - mà còn ở một xã hội đa chủng tộc và đa văn hóa với các món ăn và hình thức giải trí đa dạng.

Nhìn chung, Singapore được đánh giá là quốc gia có sự ổn định về chính trị, với hệ thống pháp lý và tài chính đáng tin cậy cũng như khả năng kết nối mạnh mẽ cả trong nước, khu vực và quốc tế. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi người nước ngoài vẫn tích cực đầu tư vào bất động sản tại đây, bất chấp nhiều hạn chế do các quy định về quyền sở hữu.

Lam Vy (99co)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.