Người nước ngoài ở Singapore đang phải đối mặt với giá thuê nhà tăng vọt khi cạnh tranh với người dân địa phương trong thị trường nhà ở nóng bỏng của thành phố này.

Dự án bất động sản hạng sang của Sentosa Cove, nơi giá chào bán một biệt thự cao cấp đã tăng gần 30% trong một ngày.

Khi Michelle – một người gốc Canada - gia hạn hợp đồng thuê căn nhà ba tầng ở Singapore vào tháng 5, chủ nhà của cô muốn tăng tiền thuê lên gần 40%.

Michelle đã cố gắng thương lượng nhưng chủ nhà không hề nhúc nhích với mức giá chào thuê 10.000 đô la Singapore (7.200 USD) một tháng. Gia đình Michelle sẽ chuyển đế căn hộ 3 phòng ngủ vào tháng tới.

Giá thuê nhà đang tăng chóng mặt ở Singapore, đặc biệt là ở những vị trí đắc địa được người nước ngoài ưa thích, do nhu cầu tăng cao từ người dân địa phương và những người mới đến làm gia tăng sự chậm trễ trong nguồn cung do đại dịch gây ra.

Giá thuê bất động sản cho người nước ngoài đang tăng trung bình từ 20% đến 40%, theo 10 đại lý bất động sản được Bloomberg phỏng vấn, mặc dù một số chủ nhà thậm chí còn yêu cầu tăng gấp đôi giá thuê trước đó.

Người nước ngoài sinh sống trên đảo quốc Singapore được trả mức lương cao hơn mức trung bình và đối tượng không bị ảnh hưởng nặng nề khi chi phí sinh hoạt tăng vọt. Nhưng sự gia tăng mạnh của giá nhà khiến thành phố này trở nên kém cạnh tranh hơn so với các trung tâm tài chính và kinh doanh khác trong việc thu hút nhân tài đến thành phố.

Juliet Stannard, giám đốc và chủ sở hữu của công ty Citiprop Property Management cho biết: “Singapore sẽ tự định giá mình không phải là một nơi mà người nước ngoài có thể đủ khả năng sinh sống… Không ai có thể đủ khả năng chi trả khi giá thuê nhà tăng 50%. Điều này không bền vững”.

Vào tháng Giêng, giá chào thuê một căn nhà gỗ trong một khu dân cư sang trọng trên đảo Sentosa đã tăng 11.000 đô la Singapore trong một ngày, từ mức 26.000 đô la Singapore một tháng lên 37.000 đô la Singapore một tháng, theo Navin Bafna, một đại lý tại Singapore.

Theo một số đại lý, mọi người đang tìm kiếm bất động sản cho thuê mà không bao giờ đến thăm chúng, họ chỉ quyết định thông qua xem video. Theo Cheryl Wong, một đại lý của Finchley Realty có trụ sở tại Singapore, một cặp vợ chồng người Pháp đã ký hợp đồng thuê một căn hộ vào tháng 4 sau khi chỉ nhìn thấy 4 bức ảnh.

Bafna cho biết một trong những khách hàng của anh đã từ chối tin anh khi anh được xếp thứ 19 trong danh sách chờ xem nhà ở khu vực Bờ biển phía Đông, không xa Sân bay Changi. Bafna nói: “Không phải là chúng tôi đang đưa cho họ một bức tranh sai lầm. Bản thân chúng tôi cũng kinh ngạc như bất kỳ ai. Trong 11 năm làm đại lý, tôi chưa bao giờ nghe nói về vị trí thứ 19 trong danh sách chờ”, anh ấy nói.

Thị trường cho thuê nhà nóng bỏng ở Singapre đang làm nảy sinh các vụ lừa đảo cho thuê nhà, trong đó những người đóng giả làm đại lý, sử dụng danh sách trực tuyến giả để thu hút tiền đặt cọc từ những người tìm nhà. Theo cảnh sát Singapore, ít nhất 547 người đã trở thành con mồi của các âm mưu này trong năm nay cho đến hết tháng 5, với con số thiệt hại lên tới ít nhất 1,6 triệu đô la Singapore.

Chủ nhà thậm chí còn hủy bỏ các đề nghị sau khi người thuê trả tiền đặt cọc vì muốn giá cao hơn, theo Anthea Yeo, đại lý PropNex.

Singapore không phải là duy nhất trong việc chứng kiến ​​giá thuê tăng. Giá thuê cũng đang tăng ở London và Dubai. Tại Manhattan của New York, giá chào thuê trung bình đã tăng 36,9% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó, theo cổng thông tin bất động sản StreetEasy.

Theo công ty bất động sản Knight Frank, các thành phố ở Đông Nam Á có mức tăng lớn nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong quý 4 năm ngoái.

Điều này trái ngược hẳn với Hồng Kông, nơi giá thuê đang giảm trong bối cảnh người nước ngoài và người dân địa phương di cư khỏi đây. Giá thuê nhà ở đã giảm trong tháng 5 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm ngoái, theo chỉ số cho thuê do đại lý bất động sản Hồng Kông Centaline Property Agency Ltd.

Singapore có một số lý do cho sự gia tăng này. Một trong số đó là người dân địa phương, những người thường xuyên làm việc ở nhà, đang chuyển đến các khu nhà thường do người nước ngoài thuê khi họ tìm kiếm không gian sống lớn hơn và chờ đợi việc xây dựng hoàn thành những ngôi nhà mới, Wong Xian Yang, người đứng đầu nghiên cứu tại công ty dịch vụ bất động sản Cushman & Wakefield Plc ở Singapore cho biết.

Ngoài ra, lý do còn đến từ nhu cầu thuê nhà tăng mạnh mẽ từ những người nước ngoài khi thành phố mở cửa biên giới trở lại cho những khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ vào tháng Tư. Một phần trong số đó là những người chuyển đến từ Hồng Kông, mặc dù rất khó để xác định số lượng là bao nhiêu, một số đại lý cho biết.

Và cuối cùng là nguồn cung tiếp tục thắt chặt do sự trì hoãn việc xây dựng do đại dịch gây ra. Năm nay, Singapore có khoảng 7.000 đến 8.000 căn hộ mới có thể được tung ra thị trường, theo ước tính của hai nhà phân tích bất động sản. Con số này thấp hơn mức trung bình 10.750 đơn vị mới từ năm 2012 đến năm 2021.

Cushman & Wakefield’s Wong cho biết tình hình khó có thể thuyên giảm cho đến năm sau cho đến khi các dự án xây dựng bị trì hoãn sắp hoàn thành.

Giá thuê nhà tăng cao đã khiến một số người thuê nhà kêu gọi chính phủ đưa ra các biện pháp kiểm soát lại. Hoa Kỳ, Canada, Đức và Tây Ban Nha có các khu vực pháp lý với một số hình thức quy định về việc tăng tiền thuê.

Ở “các quốc gia như Đức, có quy định về việc tăng tiền thuê nhà”, Chainalysis’s Dell’Orto, một người Ý đã ở Singapore gần hai năm, cho biết. "Trong trường hợp của Singapore, tiền thuê nhà không thực sự được quản lý và điều đó khiến nó trở nên khó khăn”.

Bộ Phát triển Quốc gia cho biết Singapore đã bãi bỏ các biện pháp kiểm soát tiền thuê nhà vào năm 2001 sau khi các chương trình nhà ở của chính phủ cho phép hầu hết người dân Singapore sở hữu nhà riêng. Bộ cho biết trong một văn bản trả lời các câu hỏi: “Công dân Singapore chiếm một thiểu số nhỏ trong thị trường cho thuê nhà ở và không có cơ sở thuyết phục nào để đưa ra các biện pháp kiểm soát tiền thuê nhà”.

Bộ cho biết khoảng 90% công dân Singapore sở hữu nhà và chính phủ trợ cấp cho nhiều gia đình có thu nhập thấp không đủ khả năng mua nhà.

Briton Lee Baker, người đã sống ở Singapore trong 9 năm, đã quyết định không gia hạn hợp đồng thuê nhà ở bốn tầng của mình trong khu Bukit Timah cao cấp. Với triển vọng kinh tế không chắc chắn, anh ấy muốn thứ gì đó rẻ hơn, anh ấy nói. Đó là thậm chí trước khi anh ấy nghe lời đề nghị của chủ nhà: tăng 110% tiền thuê.

“Đây là điều chưa từng có trong những năm tôi sống ở đây”, Baker nói.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.