Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng. Được phân thành 2 dự án thành phần. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km, tổng mức mức tư hơn 10.370 tỷ đồng. Đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km với tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.
Công trình được khởi công vào tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Thông tin về tình hình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau, Bộ Xây dựng cho biết, mặc dù vật liệu cát, đá phục vụ công tác gia tải đã xác định đủ nguồn cung, song, công suất khai thác còn hạn chế (khoảng 35.000m3/ngày), trong khi nhu cầu cần khoảng 69.000m3/ngày.
Để đáp ứng tiến độ yêu cầu, chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, thực hiện điều chỉnh thiết kế để rút ngắn thời gian xử lý nền đất yếu.
“Nhằm giảm áp lực về vật liệu cát, các đoạn hoàn thành gia tải vào tháng 1 và tháng 2/2025 sẽ tiếp tục tăng tải bằng vật liệu đá trong tháng 3, tháng 4 để đảm bảo đủ điều kiện dỡ tải vào tháng 9/2025”, Bộ Xây dựng thông tin.
.png)
Nguồn vật liệu thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cơ bản được tháo gỡ sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng
Theo cập nhật mới nhất, tính đến ngày 14/3, tỉnh An Giang đã cho phép khai thác trở lại mỏ cát thuộc xã Khánh Hòa (huyện Châu Phú) và xã Hòa Lạc (huyện Phú Tân) với tổng trữ lượng gần 2 triệu m3. Địa phương này cũng chấp thuận cho khai thác, thu hồi khoáng sản cát sông trở lại dự án nạo vét sông Vàm Nao (huyện Phú Tân) đang bị tạm dừng.
Tại Đồng Tháp, tỉnh này đã giải quyết thủ tục tăng trữ lượng khai thác đối với hai mỏ ở xã Thường Thới Tiền (huyện Hồng Ngự) và xã Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh), trữ lượng hơn 475.000m3.
Đối với nguồn vật liệu đá phục vụ thi công làm móng đường cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tỉnh An Giang đã gia hạn giấy phép khai thác mỏ đá Antraco để phục vụ dự án.
Tỉnh Kiên Giang đã giao một số khu vực mỏ đá Trà Đuốc Lớn, Hòn Sóc cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện cao tốc Cần Thơ - Cà Mau còn thiếu 3,7 triệu m3 cát để hoàn thành công tác đắp nền.
Cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau đã được cấp phép, đủ điều kiện khai thác hơn 25 triệu m3 cát, đang hoàn thiện thủ tục cấp phép 0,6 triệu m3, chưa xác định được nguồn 1,4 triệu m3.
“Tiến độ gia tải đã bị chậm 3 tháng do công suất khai thác hạn chế. Nếu không cấp đủ 1,1 triệu m3 để đưa về công trường trong tháng 3/2025 sẽ không thể hoàn thành vào cuối năm 2025”, Bộ Xây dựng nhận định.
Trước đó, tại Đồng Tháp, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Phó thủ tướng chỉ đạo các địa phương tập trung quyết liệt giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục cấp phép khai thác và khai thác lại đối với các mỏ vật liệu cát, đá được xác định cung ứng cho các dự án cao tốc.
“Trước ngày 10/3 phải hoàn tất và bàn giao cho các nhà thầu để khai thác, không để các dự án bị chậm tiến độ do thiếu nguồn vật liệu”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết hiện các khó khăn vướng mắc cung ứng nguồn vật liệu cát, đá cho dự án đã được tháo gỡ. Các các nhà thầu hiện đang triển khai khai thác đưa cát, đá về công trường, với quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
-
Bộ Xây dựng đề nghị 6 tỉnh khu vực phía Nam gồm: An Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai, Kiên Giang sớm hoàn thành thủ tục cấp phép, nâng công suất các mỏ vật liệu, đáp ứng tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm.
-
Tiền Giang, An Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai… nhận chỉ đạo nóng của Phó Thủ tướng về cung ứng vật liệu
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh có mỏ vật liệu tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ; có giải pháp xử lý ngay tại cơ sở đối với các vướng mắc phát sinh, không để chậm trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn.
-
Bộ Công an vào cuộc điều tra vi phạm về vật liệu xây dựng theo lệnh của Thủ tướng!
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, các địa phương được yêu cầu tuyệt đối không tham nhũng, tiêu cực trong cấp phép khai thác mỏ vật liệu.
-
Giá vật liệu xây dựng: Nhìn lại toàn cảnh thị trường
Toàn cảnh thị trường vật liệu xây dựng tháng 11 nổi bật với việc xi măng tăng giá đồng loạt, nguồn cung cát đá tiếp tục thắt chặt và nhu cầu nguyên vật liệu từ các dự án hạ tầng tăng mạnh. Những biến động này không chỉ kéo mặt bằng giá xây dựng lên c...
-
Đồng Nai siết chặt giá vật liệu xây dựng: Ngăn “sốt giá”, ổn định thị trường cuối năm
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu triển khai loạt giải pháp đảm bảo thị trường vật liệu xây dựng minh bạch, bao gồm rà soát giá, xử lý đầu cơ, tăng nguồn cung từ khoáng sản và công bố định kỳ chỉ số giá, đơn giá nhân công và giá ca máy....
-
Thị trường vật liệu xây dựng tuần qua: Nhiều tín hiệu mới từ giá thép và nguồn vật liệu san lấp
Tuần qua, thị trường vật liệu xây dựng ghi nhận hàng loạt diễn biến đáng chú ý, từ dao động giá thép cho đến tình hình cung ứng vật liệu san lấp và tiến độ các dự án hạ tầng lớn. Những thay đổi này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí xây dựng m...
-
55 triệu tấn phế thải của các nhà máy nhiệt điện đã được dùng làm vật liệu san lấp
Bộ Xây dựng cho biết, tính đến cuối năm 2024, cả nước đã tiêu thụ khoảng 100 triệu tấn tro, xỉ nhiệt điện. Trong đó, lượng tro, xỉ nhiệt điện được sử dụng làm vật liệu san lấp khoảng 55%, tương đương khoảng 55 triệu tấn....
-
Giá vật liệu xây dựng tuần qua: Những biến động quan trọng cần biết
Tuần qua, ngành xây dựng ghi nhận hàng loạt biến động lớn: nhiều doanh nghiệp xi măng đồng loạt tăng giá 100.000 đồng/tấn; các địa phương được yêu cầu hỗ trợ nguồn vật liệu cho thi công cao tốc; một mỏ cát biển quy mô hàng chục triệu m3 vừa được cấp ...
.png)
.png)

