Ngày 10/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng chủ trì làm việc về tiến độ xử lý các vướng mắc pháp lý và tình hình thực hiện phân khai vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.

UBND tỉnh Đồng Nai họp về tiến độ xử lý các vướng mắc pháp lý và tình hình thực hiện phân khai vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Ảnh Báo Đồng Nai
Dư thừa nguồn vật liệu san lấp
Báo cáo tại buổi làm việc, Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang dư thừa vật liệu san lấp.
Theo đó, khối lượng vật liệu san lấp đã được tỉnh cấp phép cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hơn 5,5 triệu m3, cao hơn so với nhu cầu. Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai đã cấp phép hơn 168.000m3. Các dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường 25B, 25C cũng đã được cấp phép vật liệu san lấp theo nhu cầu.
Sở Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, vấn đề phát sinh hiện nay là thời gian qua, các ban quản lý dự án và nhà thầu chưa phối hợp với chủ mỏ để khai thác nguồn vật liệu san lấp là tầng phủ ở các mỏ đá, việc này gây ảnh hưởng đến việc khai thác đá.
Để xử lý nguồn vật liệu này, Sở Nông nghiệp và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai thông báo đến các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, trường hợp có nhu cầu vật liệu san lấp thì trước 15/11 làm việc với các mỏ để sử dụng đất san lấp tại các mỏ đá.
Tiến độ phân khai đá xây dựng còn chậm
Về đá xây dựng, đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã phân khai cơ bản đủ theo nhu cầu của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Tuy nhiên, kết quả thực hiện phân khai còn chậm, một số dự án phát sinh thêm nhu cầu.
Cụ thể, dự án sân bay Long Thành trong năm 2025 cần khoảng 4,9 triệu m3 đá các loại, tỉnh Đồng Nai đã phân khai đủ khối lượng cho từng nhà thầu và gói thầu, đến từng mỏ đá nhưng tiến độ ký kết hợp đồng và tiếp nhận vật liệu về công trình của các nhà thầu thi công còn chậm.

Dự án sân bay Long Thành trong năm 2025 cần khoảng 4,9 triệu m3 đá xây dựng các loại
Đối với dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hiện đã được phân khai hơn 1 triệu m3, đã ký hợp đồng đạt gần 99%, nhưng tỷ lệ đưa về công trường mới được khoảng 40% và phát sinh thêm hơn 230.000m3 đá các loại.
Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã ký hợp đồng được 92%, tuy nhiên mới đưa về công trường được khoảng 70% và phát sinh thêm hơn 138.000m3 đá các loại.
Dự án thành phần 3 đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai nhu cầu còn lại hơn 137.000m3 đá các loại.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành và dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành thiếu khoảng 220.000m3 đá bê tông xi măng.
Dự án nhà máy thủy điện Trị An mở rộng cần khoảng 500.000m3 cát, vật liệu san lấp và đá các loại.
Đối với nguồn phát sinh thêm, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã làm việc với các chủ mỏ để đề nghị tăng giờ khai thác, tăng công suất theo cơ chế đặc thù nhằm đảm bảo đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án trọng điểm.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc thường xuyên rà soát vướng mắc và theo dõi kết quả phân khai vật liệu xây dựng là cần thiết để kịp thời tháo gỡ, điều chỉnh phù hợp. Đây là giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm tiến độ, giúp các dự án hoàn thành đúng kế hoạch.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các phường, xã rà soát và điều chỉnh quy hoạch liên quan đến các mỏ khoáng sản. Văn phòng UBND tỉnh rà soát, công bố danh mục các công trình trọng điểm được sử dụng nguồn vật liệu theo cơ chế đặc thù để các mỏ nắm thông tin, chủ động cung cấp.
Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao phối hợp với các chủ đầu tư và chủ mỏ tiếp tục thực hiện việc phân khai, điều chỉnh khối lượng vật liệu theo nhu cầu thực tế.
Sở Công Thương, Sở Xây dựng và Công an tỉnh Đồng Nai theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường kiểm soát, bảo đảm nguồn vật liệu được vận chuyển đến đúng công trình, dự án.
Việc kiểm soát chặt nguồn cung vật liệu, theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, không chỉ giúp đảm bảo tiến độ hạ tầng trọng điểm, mà còn ngăn ngừa đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, góp phần giữ ổn định thị trường vật liệu xây dựng.
-
Gần 13 triệu m3 vật liệu san lấp dư thừa tại Đồng Nai
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn còn dư gần 13 triệu m3 vật liệu san lấp tại các mỏ khai thác đá. Tuy nhiên, hiện các ban quản lý dự án và nhà thầu chưa liên hệ với doanh nghiệp khai thác để thu hồi, sử dụng nguồn vật liệu này.
-
Không còn lo thiếu vật liệu! TP.HCM có 62 mỏ khoáng sản có thể áp dụng cơ chế đặc thù
TP.HCM hiện có 62 giấy phép khai thác khoáng sản thuộc nhóm III và nhóm IV còn hiệu lực hoặc hết hiệu lực nhưng nằm trong quy hoạch, có thể phục vụ nguồn vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp cho các công trình, dự án trọng điểm.
-
Nguồn vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện ra sao?
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm nguồn cung vật liệu thi công cho các gói thầu dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.
-
Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên, Đồng Nai, Tây Ninh, An Giang… nhận chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về các dự án quan trọng
Các dự án gồm cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng ...
-
Gần 13 triệu m3 vật liệu san lấp dư thừa tại Đồng Nai
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn còn dư gần 13 triệu m3 vật liệu san lấp tại các mỏ khai thác đá. Tuy nhiên, hiện các ban quản lý dự án và nhà thầu chưa liên hệ với doanh nghiệp khai thác để thu hồi, sử dụng nguồn vật liệ...
-
Không còn lo thiếu vật liệu! TP.HCM có 62 mỏ khoáng sản có thể áp dụng cơ chế đặc thù
TP.HCM hiện có 62 giấy phép khai thác khoáng sản thuộc nhóm III và nhóm IV còn hiệu lực hoặc hết hiệu lực nhưng nằm trong quy hoạch, có thể phục vụ nguồn vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp cho các công trình, dự án trọng điểm....

.png)

