Quốc lộ 14 đang là tuyến giao thông huyết mạch nối Tây Nguyên với các tỉnh miền Đông
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đoạn cao tốc Chơn Thành (Bình Phước) – Đức Hòa (Long An) sẽ được khởi công trong quý 4/2023, hoàn thành vào năm 2025. Do đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thiện các thủ tục có liên quan để khởi công dự án theo đúng kế hoạch.
Được biết, cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây có chiều dài 72,75km tổng vốn đầu tư 2.300 tỉ đồng.
Dự án có điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) và điểm cuối tại nút giao với quốc lộ N2 (nay là đường Hồ Chí Minh, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).
Dự án được phân kỳ đầu tư, giai đoạn đầu sẽ có quy mô 2 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Tuyến cao tốc này sẽ giao cắt với hàng loạt hạ tầng giao thông lớn khác của khu vực như ường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, quốc lộ 13, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường vành đai 4 TP.HCM…
Cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa là hạ tầng giao thông quan trọng, kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh miền Đông, Đồng bằng sông cửu Long. Đồng thời, dự án này hứa hẹn sẽ mở ra thêm nhiều không gian phát triển đô thị, khu công nghiệp trong tương lai.
Một đoạn cao tốc khác thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để khởi công là cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Phước, dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có chiều dài khoảng 130 km. Trong đó đoạn qua tỉnh Đắk Nông khoảng 27,8 km; đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 101 km (gồm 2 km đường dẫn từ nút giao cuối tuyến với cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa).
Tuyến đường xuất phát từ nút giao với QL14 tại tỉnh Đắk Nông và kết thúc tại xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Dự án được phân kỳ thành 2 giai đoạn đầu tư:
Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng nền đường là 19m, cứ khoảng 2 - 2,5 km bố trí một điểm dừng xe khẩn cấp theo quy định.
Giai đoạn 2, dự án sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch với 6 làn xe cao tốc, 2 làn dừng xe khẩn cấp, bề rộng nền đường là 32,25m.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước khoảng 25.571 tỉ đồng. Trong đó, chi phí GPMB khoảng 4.640 tỉ đồng; Chi phí xây dựng khoảng 15.063 tỉ đồng; còn lại là các chi phí khác và lãi vay trong thời gian thi công.
Hiện nay, liên danh Vingroup – Techcombank đang là doanh nghiệp theo sát và bày tỏ mong muốn được đầu tư tuyến cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa.
Gần đây, ông Nguyễn Hữu Đường - Tổng Giám đốc công ty TNHH Hòa Bình, cho biết doanh nghiệp này cũng mong muốn được tham gia tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).
-
Công ty TNHH Hòa Bình muốn làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Ông Nguyễn Hữu Đường - Tổng Giám đốc công ty TNHH Hòa Bình, cho biết mong muốn được tham gia tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa– Chơn Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
-
Thủ tướng yêu cầu thông toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Quảng Ngãi vào 2025
Thủ tướng yêu cầu phấn đấu hoàn thành dự án Vân Phong - Nha Trang vào 30/4/2025, dự án Chí Thạnh – Vân Phong vào 2/9/2025, dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn chậm nhất vào 30/6/2025 để thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới TP.HCM trong năm 2025....
-
Thông xe cao tốc gần 9.000 tỉ, giúp rút ngắn thời gian TP.HCM đi Nha Trang còn 4 giờ
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo được thông tuyến sáng 26/4 giúp rút ngắn thời gian từ TP.HCM đi Nha Trang xuống chỉ còn 4 – 5 giờ, giảm khoảng một nửa nếu so với hướng di chuyển qua quốc lộ 1.
-
Tạm yên tâm với loạt trạm dừng nghỉ tạm dọc cao tốc Bắc – Nam
Trong khi chờ các trạm dừng nghỉ chính thức được đấu thầu chọn nhà đầu tư xây dựng thì một loạt trạm dừng nghỉ tạm đang gấp rút được hoàn thành dọc cao tốc Bắc – Nam để phục vụ người dân, đặc biệt trong dịp lễ 30/4 sắp tới....