Ngành xi măng Việt Nam có quy mô sản lượng 100 triệu tấn/năm, lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ. Riêng năm 2023, cả nước đã xuất khẩu hơn 31,3 triệu tấn clinker và xi măng, thu về hơn 1,32 tỷ USD, giảm 1,2% về lượng, giảm 4,1% về trị giá so với cùng kỳ.

Theo công bố năm 2022 của Cục Khảo sát địa chất Mỹ, công suất sản lượng xi măng của Việt Nam đạt khoảng 100 triệu tấn, đứng thứ 3 thế giới. Cụ thể, 5 quốc gia có quy mô sản lượng xi măng lớn nhất thế giới gồm có Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hơn 31,3 triệu tấn clinker và xi măng, thu về hơn 1,32 tỷ USD

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 12/2023, xuất khẩu xi măng và clinker của toàn ngành đạt hơn 2,53 triệu tấn, thu về gần 98 triệu USD, tăng 1% về lượng và giảm 3% về trị giá so với tháng trước đó.

Lũy kế cả năm 2023, xuất khẩu clinker và xi măng đạt hơn 31,3 triệu tấn, mang về hơn 1,32 tỷ USD, giảm 1,2% về lượng và giảm 4,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Giá xuất khẩu bình quân trong năm vừa qua đạt hơn 42 USD/tấn, giảm gần 3% so với cùng kỳ.

Năm qua, Việt Nam xuất khẩu nhiều xi măng và clinker sang thị trường Philippines, chiếm tỷ trọng 27% về kim ngạch xuất khẩu, thứ hai là Bangladesh với 17%. Malaysia là thị trường tiêu thụ mặt hàng này lớn thứ ba với tỷ trong 5,2%.

Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) cho biết, xuất khẩu xi măng và clinker trong thời gian qua suy giảm do Trung Quốc giảm nhập khẩu (giảm 90% so với cùng kỳ) bởi nhu cầu tại thị trường bất động sản nước này vẫn còn yếu.

Ngược lại, Bangladesh là thị trường ghi nhận tăng trưởng khi xuất khẩu xi măng và clinker sang nước này tăng 40% so với cùng kỳ nhờ tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Đáng chú ý, Australia đang là thị trường tích cực đẩy mạnh nhập khẩu mặt hàng này khi chi hơn 23,4 triệu USD để nhập khẩu 470.000 tấn clinker và xi măng từ Việt Nam, tăng 135% về lượng và tăng 120% về giá trị.

Theo VNCA, nhu cầu sử dụng xi măng tại Australia tăng cao nhưng do ngành sản xuất xi măng ảnh hưởng tới môi trường, giá thành sản xuất cao nên hàng năm nước này vẫn nhập khẩu một lượng lớn xi măng.

Trước đây, nhập khẩu xi măng của Australia chủ yếu từ Trung Quốc (48%), Đài Loan (43%) và Thái Lan (7%). Tuy nhiên, kể từ năm 2013 đến nay, xi măng và clinker của Việt Nam đã có chỗ đứng tại thị trường này và thị phần ngày càng tăng mạnh.

Việt Nam xuất khẩu nhiều xi măng và clinker sang thị trường Philippines trong năm vừa qua

- THAM KHẢO: Giá VLXD mới nhất 2024

Tại thị trường nội địa, VNCA cho biết nguồn cung xi măng tiếp tục vượt cao so với nhu cầu. Hiện công suất thiết kế của các nhà máy xi măng ở Việt Nam lên đến 120 triệu tấn/năm, trong khi nhu cầu xi măng chỉ khoảng 65 triệu tấn, điều này dẫn tới cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Hiện cả nước có 90 dây chuyền sản xuất xi măng với tổng công suất 106 triệu tấn/năm nhưng thực tế có thể sản xuất 122 triệu tấn/năm.

Công suất trong nước đã được mở rộng trong thời gian gần đây. Cụ thể, năm 2022, công suất toàn ngành tăng thêm 4,5% khi có thêm 3 dây chuyền sản xuất xi măng mới đi vào hoạt động, gồm dự án xi măng Xuân Thành 3, dự án xi măng Long Thành và dự án xi măng Đại Dương 1.

Tới năm 2023, công suất sản xuất xi măng trong nước tiếp tục tăng thêm 6,1%

Tuy nhiên, thị trường bất động sản trầm lắng trong thời gian qua đã khiến sản lượng tiêu thụ giảm mạnh, dẫn đến nhiều nhà máy xi măng phải ngừng hoạt động một số dây chuyền lò nung, trong đó có những dây chuyền phải ngừng dài hạn.

“Trong lịch sử phát triển của ngành xi măng Việt Nam, từ khi hình thành (cách đây hơn 100 năm) cho đến nay, đây là thời điểm ngành này gặp nhiều khó khăn nhất, VNCA nhận định.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.